กลยุทธ์ เมื่อ PE SET ใกล้จุดสูงสุด

กลยุทธ์ เมื่อ PE SET ใกล้จุดสูงสุด

เปิดกลยุทธ์การลงทุน มีหุ้นไหนที่น่าสนใจบ้าง? ในปรากฏการณ์การชะงักช่วงขาขึ้นหลายครั้งของ SET Index เมื่อขึ้นเกิน 1,520 จุด เทียบเป็น Historical PE ที่ 30 เท่าเศษ ใกล้ระดับสูงสุดในชีวิตของตลาดหุ้นไทย

ปรากฏการณ์การชะงักช่วงขาขึ้นหลายครั้งของ SET Index เมื่อขึ้นเกิน 1,520 จุด เทียบเป็น Historical PE (ใช้กำไรที่ประกาศแล้ว 4 ไตรมาสล่าสุด) ที่ 30 เท่าเศษ ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดในชีวิตของตลาดหุ้นไทย

อย่างไรก็ตาม แม้ไปพิจารณากำไรต่อหุ้นของตลาดในปี 2564 โดยผมใช้ตัวเลขคาดการณ์ที่ 70 บาทต่อหุ้น มาเทียบเป็นระดับ Forward PE ก็เบาลงมา คือประมาณ 22 เท่า แต่ก็เป็นระดับที่ค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อขาขึ้นของ SET

ดังนั้นในส่วนของพอร์ตการลงทุน ที่เรายังแบ่งน้ำหนักการลงทุนส่วนหนึ่งไว้ในตลาดหุ้นไทย (ซึ่งผมเคยแนะนำไว้ที่ 20%) หากเลือกลงทุนในกองทุนดัชนีก็คงไม่สามารถคาดหวังผลกำไรจากนี้ได้มากนัก และยิ่งในกองประเภท SET50 นั้น มีหุ้นตัวหนึ่งที่เคยวิ่ง 1,500% ขึ้นมาง่ายๆ เพราะไม่มี Free float จนได้เข้ามาอยู่ในดัชนีเมื่อต้นม.ค.2564 ทำให้เราอาจต้องปรับกลยุทธ์ไปเลือกพิจารณาเป็นรายหุ้นที่เราคิดว่ายังไม่แพงเกินไป

หากท่านไม่ใช่นักเก็งกำไรระยะสั้นแต่มีแนวทางเลือกหุ้นจากมูลค่าปัจจัยพื้นฐาน และสามารถถือในระยะรายไตรมาสขึ้นไปได้ ผมแนะนำให้เข้าไปดูข้อมูลการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจหรือ IAA Consensus ที่สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนได้รวบรวมข้อมูลจากสมาชิกทีมวิเคราะห์มาใส่ไว้ใน www.settrade.com

ช่วงจังหวะนี้ผมลองเข้าไปคัดกรองรายชื่อหุ้นจากข้อมูลการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ฯ โดยคัดรายชื่อหุ้นที่

1. มีบทวิเคราะห์ทางปัจจัยพื้นฐานหลายสำนัก

2. มีคำแนะนำให้ซื้อค่อนข้างเป็นเอกฉันท์

3. มีระดับ Forward PE ต่ำกว่าตลาดมากๆ

4. มีระดับคาดการณ์ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง

5. เป็นธุรกิจที่น่าจะฟื้นตัวขึ้นไปได้เมื่อโควิดบรรเทาลงไป

ผมได้รายชื่อหุ้นที่ร่อนตะแกรงตามแนวทางข้างต้นกว่า 30 หุ้น ที่อาจช่วยให้คุณผู้อ่าน สามารถไปอ่านเพิ่มเติม และพิจารณาคัดกรองต่ออีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งผมใส่ Link ไว้ตามนี้ท่านสามารถคลิกที่ชื่อต่างๆ เข้าไปพิจารณารายละเอียดต่อได้เลยครับ https://www.settrade.com/AnalystConsensus/Highlight.jsp?selectPage=10&topic=7&market=SET 

๐ ธนาคาร เช่น BBL, KBANK, KKP, SCB, TCAP, TISCO 

๐ หมวดอาหาร เช่น CPF, HTC, TU, TVO 

๐ ชิ้นส่วนยานยนต์ STANLY 

๐ หีบห่อและบรรจุภัณฑ์ UTP 

๐ ธุรกิจเหล็ก MCS 

๐ หมวดวัสดุก่อสร้าง DCC, DRT, SCC, SCCC 

๐ หมวดที่อยู่อาศัย AP, LH, NOBLE, ORI, SC, SENA, SPALI 

๐ พลังงานและน้ำ EASTW, EGCO, GUNKUL,  PTT, RATCH, TTW 

 ๐พาณิชย์ MC สื่อสาร ADVANC, INTUCH

ทั้งนี้หุ้นต่างๆ เหล่านี้ จะมีการปรับเปลี่ยนข้อมูลบ้างเป็นระยะ ตามปัจจัยพื้นฐานที่คืบหน้าหรือเปลี่ยนแปลงไป แนะนำให้ท่านเข้าไปตรวจทานข้อมูลหุ้นที่ท่านสนใจเป็นระยะครับ เพื่อให้ทันสถานการณ์การลงทุน

ท้ายนี้ ฝากข่าวกิจกรรมสมาคมนักวิเคราะห์ฯ จัดอบรมออนไลน์ “หลักการบัญชีและผลกระทบ TFRS9 ต่อการวิเคราะห์งบการเงิน” อาทิตย์ที่ 18 เม.ย. นี้ 9.00-16.30 น. นับชั่วโมงนักวิเคราะห์ IC, IP ได้และกำลังยื่นขอนับ CPA, CPD ลงทะเบียน https://forms.gle/VpWhQCccFbh5nyYs8 โทร 02-009-9292 ต่อ 3716