อิรักเดือด!ตายแล้วกว่า60หลังตำรวจกราดกระสุนจริงใส่ม็อบ

อิรักเดือด!ตายแล้วกว่า60หลังตำรวจกราดกระสุนจริงใส่ม็อบ

การชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านรัฐบาลอิรัก ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่5 ล่าสุด ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นกว่า 60 คน และอีกหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ

การประท้วงขับไล่รัฐบาลอิรัก ที่ปะทุทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ ยังคงไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลง แม้รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวอย่างไม่มีกำหนด ในกรุงแบกแดด ตั้งแต่วันพฤหัสบดี(3ต.ค.) แต่ประชาชนจำนวนมาก ยังคงออกมาเคลื่อนไหวตามท้องถนน และปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงซึ่งใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด ในการควบคุมฝูงชน

มีทั้งการใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและกระสุนจริง แม้ภาครัฐ ยังสงวนข้อมูลเกี่ยวกับขอบเขตของความเสียหายรวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิต แต่คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนอิรัก รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 65 คน และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,600 คน

บรรดานักวิเคราะห์ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ชนวนเหตุของการประท้วง มาจากความอึดอัดและสิ้นหวังของประชาชน ประกอบกับความไม่พอใจอย่างหนักต่อการที่ภาครัฐยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ถดถอยมานาน ส่งผลให้อัตราว่างงานยังคงสูงโดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว และระบบสาธารณูปโภคตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานที่ขาดการพัฒนาและซ่อมบำรุง เกี่ยวเนื่องกับการคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐ


ด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี อัล-ซิซทานี ผู้นำระดับสูงของนิกายชีอะห์ในอิรัก เรียกร้องให้รัฐบาลนายมาห์ดีร่งปฏิรูปการปกครองและทำตามคำร้องของผู้ประท้วง ซึ่งต้องการให้รัฐบาลแก้วิกฤตความเป็นอยู่ตกต่ำและปัญหาการทุจริต