อินโดฯ เพิ่มกำลังทหารคุมป่วนปาปัว

อินโดฯ เพิ่มกำลังทหารคุมป่วนปาปัว

อินโดนีเซียเตรียมส่งกำลังทหาร-ตำรวจกว่า 1,000 นายไปจ.ปาปัวที่ยังเผชิญเหตุจลาจล หลังเกิดการประท้วงรุนแรงและมีนักโทษกว่า 200 คนหนีจากเรือนจำ

รัฐบาลอินโดนีเซียและทางการจ.ปาปัว เผยวานนี้ (21 ส.ค.) ว่า จะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจอีกประมาณ 1,200 นายจากทั่วประเทศไปยังเมืองมาโนกวารีและเมืองโซรอง จ.ปาปัวตะวันตก หลังเกิดการประท้วงรุนแรงถึงขั้นมีการเผาอาคารหลายแห่งและมีการปะทะกันบนท้องถนนระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับตำรวจ

ทางการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในภูมิภาคปาปัว ทางตะวันออกสุดของประเทศ อยู่ในความสงบ หลังเกิดเหตุจลาจลจากการจับกุมนักศึกษาปาปัวหลายสิบคนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายมูฮัมหมัด อิกบัล โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย แถลงวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจะไม่ใช้กระสุนจริง และสถานการณ์ในปาปัวยังอยู่ในขั้นควบคุมได้

“เป็นมาตรฐานทั่วไปที่ว่าหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น ทางการจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปเพิ่ม”

ตำรวจท้องถิ่นระบุว่า มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บจำนวนมากจากเหตุการณ์จลาจลหลายครั้งซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีรายงานที่ยังไม่ยืนยันว่ามีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บเช่นกัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

เอเอฟพีรายงานวานนี้ว่า มีประชาชนราว 1,000 คนออกมาประท้วงบนท้องถนนในเมืองทิมิกา ซึ่งผู้สื่อข่าวเห็นผู้ประท้วงปาก้อนหินไปยังหน้าต่างอาคารรัฐสภา แต่หลังจากตำรวจปราบจลาจลยิงเตือน ผู้ประท้วงก็เริ่มสลายตัว

ในสัปดาห์นี้ หลายเมืองในจ.ปาปัว รวมทั้งเมืองมาโนกวารี อยู่ในภาวะชะงักงัน หลังกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจเจ้าหน้าที่พากันจุดไฟเผาย่านธุรกิจและอาคารรัฐสภาท้องถิ่น

ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า ได้ลดความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในหลายพื้นที่ของปาปัว เพื่อสกัดการแพร่กระจายข่าวลวงบนโลกออนไลน์ที่อาจยิ่งทำให้มีผู้ประท้วงเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น ตำรวจท้องถิ่นเผยว่า ขณะนี้กำลังตามล่าตัวนักโทษกว่า 250 คนที่หลบหนีออกจากเรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองโซรอง ที่ถูกจุดไฟเผาช่วงเกิดเหตุจลาจลกลางดึกวันอังคาร (20 ส.ค.)