ประท้วงฮ่องกงยืดเยื้อ ฉุดยอดส่งออก ‘นาฬิกาสวิส’

ประท้วงฮ่องกงยืดเยื้อ ฉุดยอดส่งออก ‘นาฬิกาสวิส’

ยอดส่งออก ‘นาฬิกาสวิส’ ไปยังตลาดฮ่องกงตกลง 1.3% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เหตุได้รับผลกระทบจากการประท้วงฮ่องกงที่รุนแรง และยืดเยื้อ

สภาอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิส เปิดเผยรายงานการส่งออกไปยังตลาดทั่วโลกในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่า การส่งออกนาฬิกาสวิสไปยังตลาดฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุด ได้ตกลงถึง 1.3%

เมื่อพิจารณาการส่งออกนาฬิกาสวิสไปยังฮ่องกงระหว่างเดือน มิ.ย. กับเดือน ก.ค. ยิ่งทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การส่งออกมีการปรับตัวลดลงอยู่ที่ 27% ขณะที่ภาพรวมการส่งออกทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4.3% มีมูลค่าอยู่ประมาณ 1.94 พันล้านดอลลาร์

ฮ่องกงเป็นแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมสูงสุดในเอเชีย และอันดับหนึ่งของโลก  แต่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบสิบปี เนื่องจากเหตุการณ์เดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่ยืดเยื้อ ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาที่นี่ 

ทั้งนี้ ฮ่องกงเป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดสำหรับนาฬิกาสวิส มีสัดส่วนการส่งออก 13.5% ทั้งหมดของการส่งออกนาฬิกาสวิสไปทั่วโลก 

ขณะที่นาฬิกาสวิสส่งออกไปยังสหรัฐ 10.1% และจีน 8.0% 

ด้านนักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์ชาวสวิส ชี้ว่า ฮ่องกงเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมและผู้ผลิตนาฬิกา โดยเฉพาะแบรนด์ดังอย่าง Swatch Group และ Richemont   รวมกันมีสัดส่วน 11 %ของนาฬิกาทั้งหมดที่จำหน่ายในฮ่องกง