ฮ่องกง-อาเซียนพร้อมลงนามเอฟทีเอเดือนพ.ย.นี้

ฮ่องกง-อาเซียนพร้อมลงนามเอฟทีเอเดือนพ.ย.นี้

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า มูลค่าการค้าสินค้าระหว่างฮ่องกงและอาเซียนอยู่ที่ระดับ 8.33 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1.068 แสนล้านดอลลาร์) ในปี 2559

เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประกาศว่าทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และข้อตกลงด้านการลงทุนที่เกี่ยวข้อง

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นในการประชุมเออีเอ็ม-เอชเคซี คอนซัลเคชันส์ ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองปาไซ ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีนายเอ็ดเวิร์ด เหยา เลขาธิการด้านการพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลฮ่องกง และนายรามอน โรเปซ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์ เป็นประธานการประชุมร่วมกัน

“อาเซียนถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญมากสำหรับฮ่องกง ถือเป็นคู่ค้าสินค้ารายใหญ่สุดอันดับ 2 ในปี 2559 เป็นคู่ค้าบริการรายใหญ่อันดับ 4 ในปี 2558” นายเหยากล่าวและว่า  ฮ่องกงและอาเซียนจะลงนามในข้อตกลงเอฟทีเอและข้อตกลงการลงทุนในเดือนพ.ย. นี้

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า มูลค่าการค้าสินค้าระหว่างฮ่องกงและอาเซียนอยู่ที่ระดับ 8.33 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1.068 แสนล้านดอลลาร์) ในปี 2559 ขณะที่มูลค่าการค้าบริการอยู่ที่ 1.21 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2558