ไขข้อข้องใจ 'ปีชง 2567' พร้อมบอกการจัด 'ฮวงจุ้ย' รับ 'ปีมังกรไม้'

ไขข้อข้องใจ 'ปีชง 2567' พร้อมบอกการจัด 'ฮวงจุ้ย' รับ 'ปีมังกรไม้'

ไขข้อข้องใจ 'ปีชง 2567' ตามหลักโหราศาสตร์จีน ทำไมปีนี้ถึงเป็น "ปีมังกรไม้" ไม่ใช่ "ปีมังกรทอง" พร้อมบอกการจัดฮวงจุ้ยเสริมดวงรับความเฮงยืนหนึ่ง โดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร

เหตุผลที่ปีมะโรง 2567 นี้เป็น "ปีมังกรไม้" ไม่ใช่ "ปีมังกรทอง" นั่นเพราะจีนเขาจะแบ่งเป็นธาตุ "น้ำ ไม้ ไฟ ดิน ทอง" ปีนี้เป็น "มังกรธาตุไม้" จึงเป็น "ปีมังกรไม้" ซึ่งสีประจำในปีนี้คือ สีแดง สีน้ำเงิน และสีเขียว ในทางการวางฮวงจุ้ยควรวางสีแดง สีน้ำเงิน ไว้ที่กลางบ้าน 

อาจารย์คฑา ชินบัญชร กล่าวถึงข้อข้องใจเรื่อง "ปีชง" กับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ปีชง 2567 คนไทยเรียก ปีชง ปีชงร่วม แต่คนจีนเขาจะมีปีทั้งหมดอยู่ 5 ปี ดังนี้ ปีแรกคือ "ปีคัก" ก็คือปีนักษัตรตัวเอง เช่น ปีมะโรง ปีที่สอง "ปีชง" ซึ่งมีปีเดียวนั่นคือ ปีจอ เป็นปีที่ไม่ถูกกัน ส่วนอีก 2 ปี เป็น "ปีเฮ้ง" กับ "ปีผั่ว" เป็นปีที่ต้องระวังบาป เคราะห์กรรม ระวังอุบัติเหตุ ระวังเรื่องเอกสารสัญญาต่างๆ ซึ่งปีมะโรงปีนี้ ปีเฮ้ง กับ ปีผั่ว คือ ปีมะแม กับ ปีฉลู ส่วนปีสุดท้ายชื่อว่า "ปีลักไห่" เขาเรียกว่า "ปีคู่ศัตรู" ซึ่งคือ ปีเถาะ ทำไมถึงเป็นคู่ศัตรูก็เพราะว่า "มะโรงเป็นเพื่อนกับระกา มะโรงไม่ถูกกับจอ แต่จอเป็นเพื่อนกับเถาะ เถาะจึงไม่ถูกกับมะโรงและไม่ถูกกับระกาไปด้วย" บางปีนั้นปีลักไห่เป็นปีเดียวกับปีชงบ้างปีเฮ้งปีผั่วบ้าง แต่สำหรับปีนี้ปีลักไห่เป็นปีที่ต่างออกมาจึงถือเป็นปีคู่ศัตรูที่เป็นปีที่ 5 ที่ชง เพราะฉะนั้นตามหลักของจีน ถ้าเรามาที่ฮ่องกงหรือไปที่แผ่นดินใหญ่ เขาก็จะ แก้ปีชง กับปีชงร่วม ทั้งหมด 5 ปี ด้วยกัน นั่นคือ 1. ปีคัก ปีประจำนักษัตรตัวเอง 2. ปีชง ที่มีอยู่ปีเดียว 3. ปีชงร่วม คือ ปีเฮ้ง ปีผั่ว และ 4. ปีลักไห่ เพราะฉะนั้นก็รวมแล้วเป็น 5 ปีนี้ที่จะต้องไปฝากดวงชะตากับ "ไท้ส่วยเอี้ย" ซึ่งปี 2567 องค์ไท้ส่วยมีพระนามว่า "หลีเซ้งไต่เจียงกุง" หากมีโอกาสอยากให้ไปไหว้ "แชเล้งเอี้ย เทพเจ้ามังกรเขียว" ที่วัดทิพยวารีวิหาร (กัมโล่วยี่) ได้ทั้ง 12 นักษัตร ถ้าไปที่ฮ่องกง ให้ไปไหว้ ศาล 5 เทพเจ้ามังกร ที่นำชุง 

ปีชง ปีชงร่วม แท้จริงแล้วไม่ได้หมายความว่าจะมีแต่ "ไม่ดี" 

อาจารย์คฑา กล่าวว่า จริงๆ แล้วทั้ง ปีชง ปีชงร่วม ปีผั่ว ปีเฮ้ง ปีลักไห่ ไม่ได้แปลว่า "ไม่ดี" เวลาดีไม่ดีเขาดูกันที่ "ดาวมงคล" ถ้าเรารู้จักโหราศาสตร์จีนอย่างลึกซึ้งก็จะรู้ว่า เขาจะดูที่ดาวมงคล 60 ดวง ลัก จับ กะ จื้อ ที่หมุนเวียนเปลี่ยนไป ดาวดวงไหนที่ตกต้องชะตาเรา "ถ้าเป็นดาวมงคลเยอะ ก็ถือว่า ปีนั้นค่อนข้างดีมาก ถ้าดาวมงคลน้อย ก็ถือว่า ไม่ค่อยดี" เพราะฉะนั้นบางที "ปีชง" แต่หากว่ามี "ดาวมงคลมาก" กลับกลายเป็น "ดี" บางทีปีที่ "ไม่ชง" ปีดี แต่กลับกลายเป็น "ปีฮะ" หรือปีที่ดีกันกับไท้ส่วย แล้วมีดาวมงคลน้อย ดาวร้ายหรือดาวอัปมงคลเยอะก็ต้องระวังตัว เช่นสมมุติให้เห็นภาพ ดาวเชือกระโยงระยาง ดาวเกาซิ้ง ก็แปลว่า ต้องระวังเรื่องเอกสารสัญญา คดีความ บางปีมีดาวอึ้งฮวง ก็ต้องระวังเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งดาวเหล่านี้ตกต้องชะตาปีนักษัตรไหน ปีนักษัตรนั้นก็ต้องมีทั้งระวังและมีทั้งเรื่องไม่ดี ถ้าเป็นดาวมงคลเยอะก็ถือว่าปีนั้นค่อนข้างดีมาก เราจึงเห็นบางคน "ปีชง" แต่กลับกลายเป็น "ดี" เพราะปีนั้นมี "ดาวมงคลดี" ก็มีเหมือนกัน ฉะนั้น อย่าไปคิดมาก เรื่องชง หรือไม่ชง ตามหลักของเต๋าบอกไว้ว่า คนเรามีชีวิตอยู่ภายใต้จักรวาล ดวงดาว และธรรมชาติ อยากมีชีวิตราบรื่นก็ให้อยู่กับธรรมชาติ ดวงดาว และจักรวาลให้มีความสุข ฝนตกไม่อยากเปียกก็กางร่ม อยากเปียกก็ออกไปเล่นน้ำฝน กลัวไม่สบายกลับเข้ามาก็เช็ดหัว ใช้ชีวิตให้อยู่แบบเหลี่ยงเลี้ยง

"ปีชง เป็นกุศโลบายที่จะบอกให้รู้ว่า ขึ้นอย่าหลง เมื่อลงอย่าท้อ ปีที่ไม่ถูกกับไท้ส่วยหรือเป็นปีที่ต้องระมัดระวังหน่อย ก็จะต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้นเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องการเงิน สุขภาพ การงาน เอกสารสัญญา จริงๆ แล้วเป็นกุศโลบายให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังในแต่ละปีนั่นเอง เมื่อเราใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังแล้ว ชีวิตเราก็จะไม่มีปัญหาหรือแก้ปัญหาหรืออุปสรรคผ่านไปได้ เข้าไปไหว้เทพเพื่อที่จะไปรับพลังบวกดีๆ คุณธรรมของเทพแต่ละองค์มาไว้กับเรา เช่น ถ้าปีนี้เราต้องไหว้ เทพกวนอู เราต้องระมัดระวังคนที่ไม่ซื่อสัตย์ ตัวเราเองก็ต้องซื่อสัตย์ ต้องกล้าหาญ อดทน เป็นผู้นำ ถ้าทำแบบนี้ได้ชีวิตเราในปีนี้ก็จะรุ่งเรือง คนที่ต้องไปไหว้ เจ้าแม่กวนอิม ก็ให้รู้ว่าต้องสร้างทานบารมี ปีนี้ให้บริจาคทานเยอะๆ จะเป็นด้วยเงิน จะเป็นด้วยรอยยิ้ม จะเป็นคำพูดดีๆ ที่เป็นกำลังใจ หรือเป็นแววตาที่อบอุ่น อ้อมกอดที่อบอุ่น ถ้าเราต้องไปไหว้ ไท้ส่วยเอี้ย เราก็ต้องระวังตลอดทั้งปี ทุกเดือน ก็ให้ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง เท่านี้ก็จะไม่เครียด สบายๆ อย่างนี้เป็นต้น"

ทิศมงคล การจัดวางฮวงจุ้ย ปี 2567 

ปี 2567 นี้จัดเป็นปีกะซิ่ง ก้านฟ้าธาตุทอง กิ่งดินธาตุไม้ จัดเป็นปีมังกรธาตุไม้ หรือ ปีมังกรไม้ ไท้ส่วยเอี้ย พระนามว่า หลีเซ้งไต่เจียงกุง สีที่ดีสำหรับปีนี้คือ สีน้ำเงิน สีแดง ปีนี้กลางบ้านควรใช้ สีน้ำเงิน และสีแดง งดเว้นสีเขียวในการตกแต่งบ้าน เช่นห้องรับแขกควรมีพรม ชุดโซฟา ชุดรับแขก หรือดอกไม้ที่อยู่บริเวณโต๊ะรับแขก ควรเลือกที่มีสีน้ำเงินและแดง เพราะห้องรับแขกถือเป็นทิศกลางบ้านที่แท้จริง ใครมาต้องมาที่ห้องรับแขกก่อนเสมอ ห้องรับแขกจึงมีความสำคัญ ให้จัดวางรูปภาพดอกบัว หรือแขวนรูปภาพดอกบัว หรือโมเดลดอกบัว จะส่งผลให้บ้านร่มเย็นเป็นสุข (ดอกบัวนั้นหมายถึงความร่มเย็นเป็นสุข) ส่วนการจัดบ้านให้ยึดตามทิศทั้ง 8 ทิศ ดังนี้

  1. ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ปีนี้ถือเป็นทิศมหามงคล ควรหันหัวเตียงและโต๊ะทำงานไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และจัดวางหรือติดรูปภาพอักษรจีนคำว่า "ฮก" ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวบ้านเพื่อดึงดูดพลังความสุข โชคลาภ เข้ามาสู่บ้าน
  2. ทิศตะวันออก ให้จัดวางอักษรจีน เขียนว่า "เจียวไช้จิงป้อ" หรือผลส้มประดิษฐ์ ทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน ทำให้การงานก้าวหน้า ธุรกิจการค้าได้ผลกำไรดี
  3. ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ให้จัดวางน้ำเต้า แขวนน้ำเต้า หรือรูปภาพน้ำเต้า รวมไปถึงสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับ หมอ แพทย์ พยาบาล ไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของตัวบ้าน จะส่งผลดีในเรื่องสุขภาพ
  4. ทิศใต้ ให้จัดวางกระจกแปดเหลี่ยม หรือสิงห์คู่ ทางทิศใต้ของตัวบ้าน จะส่งผลให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี
  5. ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ให้จัดวางกิเลนคู่ ตัวผู้และตัวเมีย ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของตัวบ้าน บรรเทาสิ่งร้าย และก่อเกิดสิ่งดี
  6. ทิศตะวันตก ให้จัดวางปลาหลีฮื้อ หรือปลาคาร์ป จะเป็นรูปภาพ โมเดล หิน เซรามิกก็ได้ทางทิศตะวันตกของตัวบ้าน ส่งผลดีสลายสิ่งชั่วร้าย ก่อเกิดโชคลาภและเงินทอง
  7. ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ให้จัดวางเจดีย์ 9 ชั้น สีเขียว หรือรูปภาพเจดีย์ หรือต้นไผ่ ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของตัวบ้าน ส่งผลช่วยปรับสมดุลเปลี่ยนร้ายให้กลายเป็นดี
  8. ทิศเหนือ ให้จัดวางก้อนเงินก้อนทอง หรือเรียกว่า ง้วนป้อ ไว้ทางทิศเหนือของตัวบ้าน จะส่งผลดีเรื่องโชคลาภการเงิน และโอกาสทางธุรกิจ

ทำนายดวง 12 นักษัตร ปี 2567

1. ปีชวด การงานโดดเด่นเห็นผลงาน งานราชการก้าวหน้า การเงินหมุนเวียนดีมีสภาพคล่องมีโอกาสได้ทรัพย์ก้อนใหญ่ ความรักระวังภาพลวงตา

2. ปีฉลู อุปสรรคที่ผ่านมาจะคลี่คลาย มีเกณฑ์เปลี่ยนงานขยายงาน เงินได้จากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง มีโชคจากเพศตรงข้าม รักใครชอบใครดูใจกันไปก่อน

3. ปีขาล งานด้านต่างประเทศ เดินทางขนส่ง นำเข้าส่งออกเด่น งานประจำมีแรงกดดันบ้าง เงินเข้ามือซ้ายจ่ายมือขวาแต่ไม่ขาดสภาพคล่อง ความรักพบเจอจากการติดต่อประสานงาน

4. ปีเถาะ การงานดีมีความก้าวหน้าจนคนแอบอิจฉา ได้กัลยาณมิตรดีคอยสนับสนุน การเงินมีสภาพคล่องรายรับหลายช่องทาง ระวังเอกสารสัญญาผิดพลาด ระวังรักคนมีเจ้าของ

5. ปีมะโรง มีข่าวดีในเรื่องงาน ขยายงาน ได้รับมอบหมายหน้าที่ใหม่ๆ ลงทุนผลตอบแทนคุ้มค่า เงินมีสภาพคล่องแต่ไม่เหลือเก็บ ความรักมีเสน่ห์แรง ที่มีคู่ขยายครอบครัว แต่งงานมีบุตร

6. ปีมะเส็ง การงานก้าวหน้าผู้ใหญ่ส่งเสริม เห็นผลงาน ระวังเอกสารสัญญาและความเข้าใจผิดกับคนรอบข้าง ความรักเข้าใจกันดี คนโสดโปรดรอไปก่อน

7. ปีมะเมีย การงาน อุปสรรคจะคลี่คลาย ได้รับมอบหมายหน้าที่ใหม่ๆ ให้แสดงความสามารถ มีช่องทางลงทุนธุรกิจใหม่ๆ ผู้ใหญ่ส่งเสริม การเงินรายรับมากรายจ่ายมาก ใช้จ่ายเงินกับซ่อมรถซ่อมบ้าน ความรักเบ่งบานสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

8. ปีมะแม งานประจำมีแรงกดดัน ได้รับมอบหมายงานใหม่ๆ หรือทำแทนคนอื่น ความก้าวหน้ารออยู่ การเงินระวังเสียเงินในเรื่องไม่เป็นเรื่อง ระวังเอกสารสัญญาผิดพลาดและคดีความ ความรักสำหรับคนที่ยังโสดจะเสน่ห์แรง ที่มีคู่ให้ระวังเรื่องคำพูดของตัวเอง

9. ปีวอก ได้รับมอบหมายหน้าที่การงานใหม่ๆ เพื่อนร่วมงานผู้บังคับบัญชาไว้ใจ ก้าวหน้ารุ่งเรือง เงินมีสภาพคล่อง หยิบจับอะไรเป็นเงินเป็นทอง ความรักรู้สึกโดดเดี่ยว จะมีครอบครัวเป็นกำลังใจให้

10. ปีระกา งานประจำก้าวหน้า ธุรกิจอาหารเครื่องดื่ม การเกษตร รุ่งเรือง การเงินมีเรื่องใช้จ่ายมาก ระวังของหาย เสียของที่เรารัก ความรักจะทำให้วุ่นวายใจ มีเสน่หามากต้องหักห้ามใจ

11. ปีจอ งานเกี่ยวกับตัวเลขการเงิน การบัญชี การตลาด โดดเด่น เงินเข้ามือซ้ายจ่ายมือขวาแต่ไม่ขาดสภาพคล่อง มีโชคจากเพศตรงข้าม มีเกณฑ์เสียทรัพย์ ความรักเจอคนถูกใจจากเพื่อนและคนใกล้ชิดแนะนำ

12. ปีกุน การงานดีมีผลงานเข้าตาผู้บังคับบัญชา การเงินมีสภาพคล่อง มีรายรับหลายช่องทาง บริหารดีๆ มีเงินเก็บ คนโสดมีโอกาสเจอเนื้อคู่พัฒนาไปเป็นครอบครัว ที่มีคู่ขยายครอบครัว แต่งงานมีบุตร ซื้อรถซื้อบ้าน
 
แนะวางของมงคลปรับฮวงจุ้ยเสริมดวง เสริมโชคลาภ ของทั้ง 12 นักษัตร

1. ปีจอ (เป็นปีปะทะชนโดยตรง) ได้รับผลเสียมากที่สุด ให้จัดวางคางคกคาบเหรียญ หันหาทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อความเป็นสิริมงคลและกักเก็บทรัพย์ และฝากดวงชะตากับ ไท้ส่วยเอี้ย ที่วัดเล่งเน่ยยี่ รวมถึงขอพร ตั่วเหล่าเอี้ย เจ้าพ่อเสือ ที่ศาลเจ้าพ่อเสือ และเทพสามตา วัดทิพยวารีวิหาร

2. ปีมะโรง (ปีคัก) คือเป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้นๆ ให้จัดวางไก่ หันหาทิศตะวันออกของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน และฝากดวงชะตากับองค์ไท้ส่วยเอี้ย ที่วัดเล่งเน่ยยี่ และไหว้ แชเล้งเอี้ย เทพเจ้ามังกรเขียว ที่วัดทิพยวารีวิหาร

3. ปีฉลู (ปีผั่ว) ให้จัดวางของมงคลอย่าง ปี่เซียะ หันหาทิศตะวันออกเฉียงเหนือของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน ฝากดวงชะตากับองค์ไท้ส่วยเอี้ย ที่วัดเล่งเน่ยยี่ รวมถึงไหว้แชเล้งเอี้ย เทพเจ้ามังกรเขียว ที่วัดทิพยวารีวิหาร และทำบุญไหว้พระหมั่นสร้างทานบารมีกับผู้ด้อยโอกาส ดาวฟ้าคุณธรรมและเทียงอิดกุ้ยนั้งส่งผลให้พลิกร้ายกลายเป็นดี

4. ปีมะแม (ปีเฮ้ง) จัดวางหมู หันหาทิศใต้ของห้องนอนหรือโต๊ะทำงานเพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะหมู แพะ กระต่าย จัดเป็น 3 สมพงษ์ ฝากดวงชะตากับองค์ไท้ส่วยเอี้ย วัดเล่งเน่ยยี่ และขอพรองค์ไท้อิม เทพจันทร์ทรา

5. ปีเถาะ (จัดเป็นปีลักไห่ หรือปีคู่ศัตรู) ให้จัดวางของมงคลคือ กวาง หันหาทิศตะวันตกของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน ไหว้ขอพรพระประธาน 3 องค์ ที่วัดเล่งเน่ยยี่ และไหว้ขอพรองค์ฮั่วท้อเซียนซือ

6. ปีชวด ให้จัดวางกวนอู หันหาทิศเหนือของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน ไหว้ขอพรองค์เทพเจ้ากวนอู และเง็กเซียนฮ่องเต้

7. ปีขาล จัดวางม้ามีอาน หันหาทิศตะวันออกของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน ไหว้ขอพรองค์ไต้ฮงกง ที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และบุ่นชียงตี่กุน วัดเล่งเน่ยยี่

8. ปีมะเส็ง ให้จัดวางก้อนเงินก้อนทอง (ง้วนป้อ) หันหาทิศตะวันออกเฉียงใต้ของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน ไหว้ขอพรองค์ไท้เอี้ยง และไฉ่ซิงเอี้ย ที่วัดเล่งเน่ยยี่

9. ปีมะเมีย ให้จัดวางปลาหลีฮื้อ หรือปลาคาร์ป หันหาทิศใต้ของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน ไหว้ขอพร ตั่วเหล่าเอี้ย ที่ศาลเจ้าพ่อเสือ และเจ้าพ่อม้า ที่ตลาดเก่าเยาวราช หรือที่ศาลเจ้ากวนอูคลองสาน

10. ปีวอก ให้จัดวางกิเลน 1 คู่ หันหาทิศตะวันออกของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน ไหว้ขอพรเจ้าพ่อเห้งเจีย (ไต้เสี่ยฮุกโจ้ว) ที่ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย และขอพรพระประธาน 3 องค์ ที่วัดเล่งเน่ยยี่

11. ปีระกา ให้จัดวางมังกร หันหาทิศตะวันตกของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน ไหว้ขอพรเจ้าแม่ทับทิม ที่เชิงสะพานซังฮี้ หรือล้ง1919 และขอพรเจ้าแม่กวนอิม ที่มูลนิธิเทียนฟ้า

12.ปีกุน ให้จัดวางฮกลกซิ่ว หันหาทิศตะวันตกเฉียงเหนือของห้องนอนหรือโต๊ะทำงาน ไหว้ขอพรองค์จี่มุ้ยแชกุง และเซียนฮัวฮะ ที่วัดเล่งเน่ยยี่ และ เทพเจ้ามังกรเขียว แชเล้งเอี้ย ที่วัดทิพยวารีวิหาร