'ปีชง 2567' ชวนไหว้เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร รับปีมังกรไม้

'ปีชง 2567' ชวนไหว้เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร รับปีมังกรไม้

ปีมะโรง 2567 เป็นปีมังกรธาตุไม้ ก้านฟ้าธาตุทอง กิ่งดินธาตุไม้ จัดเป็น "ปีมังกรไม้" ชวนนักษัตรที่ชงในปีนี้ไหว้ "เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร (กัมโล่วยี่)" เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต

สำหรับ "ปีชง 2567" นักษัตรที่ชงในปีนี้คือ ปีมะโรง ปีจอ ปีฉลู และปีมะแม หนึ่งในวัดที่ได้รับความนิยมในการไหว้พระ เสริมดวง แก้ชง ต้อนรับปีใหม่ ตรุษจีน คือ วัดทิพยวารีวิหาร หรือที่หลายคนเรียกกันว่า วัดมังกรเขียว ซึ่งทั้ง 4 นักษัตร แนะนำให้สร้างบุญกุศลให้มากใน "ปีมังกรไม้" นี้

องค์เทพมังกรเขียว (แชเล้งเอี้ย)

เทพเจ้ามังกรเขียว หรือ แชเล้งเอี้ย คือเทพารักษ์ผู้รักษาบ่อน้ำทิพย์ประจำวัด แต่โบราณกาลชาวจีนเชื่อกันว่า เทพมังกรเป็นเทพารักษ์ประจำแหล่งน้ำทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำ แม่น้ำ ลำคลอง ทะเลสาบ หรือมหาสมุทร ย่อมมีเทพมังกรคอยปกป้องคุ้มครอง ทั้งยังเชื่อกันว่าเทพมังกรจะบันดาลความอุดมสมบูรณ์ ให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล

สำหรับในประเทศไทย เทพเจ้ามังกรเขียว สามารถไปไหว้กันได้ที่ วัดทิพยวารีวิหาร (กัมโล่วยี่ แปลว่า​ วัดน้ำทิพย์ ซึ่ง​ตรงกับชื่อพระราชทาน​ภาษา​ไทย​) หรืออาจรู้จักกันในนาม วัดมังกรเขียว เหตุผลที่ได้ชื่อนี้เพราะเชื่อกันว่าที่วัดแห่งนี้มีบ่อศักดิ์สิทธิ์ หรือบ่อน้ำทิพย์อยู่นั่นเอง วัดนี้ถือเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยเชื้อสายจีนโดยทั่วไปมาช้านานเพราะความศักดิ์สิทธิ์ เชื่อกันว่าท่านจะอำนวยพรให้ผู้ศรัทธาได้ผลสมความปรารถนาตามแต่กำลังวาสนาบารมีเดิมของแต่ละบุคคล 

\'ปีชง 2567\' ชวนไหว้เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร รับปีมังกรไม้

ภาพ : ชวรินทร์ เผงสวัสดิ์

ตรุษจีน ปีมังกรไม้ ก้านฟ้าธาตุทอง กิ่งดินธาตุไม้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 (วันชิวอิก) โดยจะไหว้รับเทพเจ้าในคืนวันสิ้นปีวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ช่วงเวลา 23.30 - 00.30 น. ไหว้ เทพฮี่ซิ้ง (เทพเจ้าแห่งความปีติยินดี) ไหว้ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ, เทพกุยซิ้ง (เทพเจ้าแห่งยศศักดิ์) ไหว้ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ และ เทพไฉ่ซิงเอี้ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) โดยไหว้ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ โดยฤกษ์มงคลเริ่มกิจการรับปีใหม่จีน ให้เปิดร้านเวลา จี๋ โง่ว วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 9.00-12.00 น. ซึ่งเมื่อไหว้รับเทพเจ้าแล้ว หลายคนกังวลเรื่องปีชงจึงอยากไปไหว้เพื่อ แก้ชง ปีชง 2567 มาดูกันว่าปีนักษัตรใดควรไหว้เทพองค์ใดบ้าง

ปีชง 2567 ที่ควรไหว้ เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร (กัมโล่วยี่) คือผู้ที่เกิดตามปีพุทธศักราช ดังนี้

ปีมะโรง (งูใหญ่) คือผู้ที่เกิดปี 2471 2483 2495 2507 2519 2531 2543 2555 ชงปีเกิดตัวเอง ทับองค์ไท้ส่วยเอี้ย ให้ไหว้เทพมังกรเขียว (แชเล้งเอี้ย) และไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ย (เทพคุ้มครองดวงชะตา)

ปีจอ (หมา) คือผู้ที่เกิดปี 2477 2489 2501 2513 2525 2537 2549 2561 ชง (ปะทะ) ให้ไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ย (เทพคุ้มครองดวงชะตา) และไหว้เทพมังกรเขียว (แชเล้งเอี้ย) 

ปีฉลู (วัว) คือผู้ที่เกิดปี 2468 2480 2492 2504 2516 2528 2540 2552 ปีร่วมชง "ผั่ว" เจอปัญหาขัดแย้ง แตกแยก ให้ไหว้เทพมังกรเขียว (แชเล้งเอี้ย) ไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ย (เทพคุ้มครองดวงชะตา) และไหว้เทพจันทรา (องค์ไท้อิม)

ปีมะแม (แพะ) คือผู้ที่เกิดปี 2474 2486 2498 2510 2522 2534 2546 2558 เป็นปีร่วมชง "เฮ้ง" เจอปัญหาชีวิตวุ่นวาย ถูกเบียดเบียน ให้ไหว้เทพมังกรเขียว (แชเล้งเอี้ย) ไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ย (เทพคุ้มครองดวงชะตา) และเจ้าแม่ทับทิม (องค์หม่าโจ้ว)

\'ปีชง 2567\' ชวนไหว้เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร รับปีมังกรไม้

ภาพ : ชวรินทร์ เผงสวัสดิ์

สำหรับปีนักษัตรอื่นๆ นั้นสามารถไปไหว้เสริมดวงชะตาเพิ่มเติมได้ ดังนี้

  • ปีชวด (หนู) ไหว้องค์พระสมันตภัทรโพธิสัตว์ (โผวเฮี้ยงผ่อสัก) หรือไหว้เสามังกร (เสาฟ้าดิน)
  • ปีขาล (เสือ) ไหว้เทพ 8 เซียน (โป๊ยเซียน) 
  • ปีเถาะ (กระต่าย) ไหว้องค์ไฉ่ซิงเอี้ย
  • ปีมะเส็ง (งูเล็ก) ไหว้พระศรีศากยมุนีพุทธเจ้า (เส็กเกียโหม่วหนี่ฮุก)
  • ปีมะเมีย (ม้า) ไหว้องค์ตั่วเหล่าเอี้ย (องค์เจ้าพ่อเสือ)
  • ปีวอก (ลิง) ไหว้พระมัญชุศรีโพธิสัตว์ (องค์บุ่งซู้ผ่อสัก)
  • ปีระกา (ไก่) ไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิม
  • ปีกุน (หมู) ไหว้องค์แป๊ะกง (เทพเจ้าที่)

สำหรับผู้ที่อยากไหว้เสริมดวงด้านอื่นๆ ทุกนักษัตรสามารถไหว้เทพเจ้าเพิ่มเติมได้ ดังนี้

  • มีปากเสียง ทะเลาะเบาะแว้ง ให้ไหว้เทพปีจอ หรือเทพสามตา
  • เพื่อความสามัคคี ความรัก รักใคร่ปรองดอง ให้ไหว้เทพปรองดอง หรือเทพอุ้มสม (ฮั่วฮะเซียน)
  • บุตรหลานดื้อรั้น ว่ายาก สอนยาก เลี้ยงยาก ให้ไหว้พ่อซื้อแม่ซื้อ (กงพั๊วม่า)
  • ขอเรื่องการเรียน การศึกษา ให้ไหว้เทพบัณฑิต (เทพบุ่งเชียง)
  • เพิ่มโชคลาภ ให้ไหว้เทพมังกรเขียว (แชเล้งเอี้ย) และเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิงเอี้ย)
  • ขจัดอุปสรรคและความอัปมงคล ให้ไหว้เทพผู้เฒ่าตกปลา (เกียงไท่กุง)
  • เสริมบารมี เสริมวาสนา เสริมอายุวัฒนมงคล ให้ไหว้ ฮก-ลก-ซิ่ว

\'ปีชง 2567\' ชวนไหว้เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร รับปีมังกรไม้

วัดทิพยวารีวิหาร หรือ วัดมังกรเขียว สามารถฝากดวงชะตาทั้ง "ปีชง หรือ ไม่ชง" ได้ทุกนักษัตรปีเกิด การฝากดวงใช้เทียบกระดาษสีแดงเพื่อขอพร และปัดตัวออกไปที่องค์เทพฯ โดยเริ่มปัดตั้งแต่ศีรษะจรดเอวไปหาองค์เทพมังกรเขียว ซึ่งมีความเชื่อว่า เป็นการขจัดปัดสิ่งอัปมงคลให้ออกจากตัว เพื่อให้ร่างกายจิตใจสะอาด เสริมดวงชะตา สุขภาพ ธุรกิจการงานให้ราบรื่น เจริญรุ่งเรือง 

วิธีปฏิบัติในการฝากดวงชะตากับเทพเจ้ามังกรเขียว

1. นำ "เทียบแดงฝากดวงชะตา" มาเขียนชื่อนามสกุล อายุ (ให้ดูตามตารางเทียบอายุของทางวัด เพราะจะมีการนับอายุตามแบบจีนโบราณ จะมีการบวกอายุเพิ่ม โดยเริ่มนับ 1 ขวบ ตั้งแต่อยู่ในครรภ์) วันเดือนปีเกิด เวลาตกฟาก ปีนักษัตร ตามป้ายคำแนะนำที่ทางวัดจัดวางไว้ให้ หลังจากเขียนเสร็จแล้วเดินไปหน้าเทพมังกรเขียว ทำการกล่าวคำอธิษฐานตามเทียบแดง แล้วเริ่มทำการปัดโดยเริ่มต้นปัดจากศีรษะลงมาถึงเอวไปหาองค์เทพมังกรเขียว โดยปัดทั้งสิ้น 12 ครั้ง (เหตุที่ปัด 12 ครั้ง เพราะปีนี้มี 12 เดือนจีน)

2. เมื่อปัดเสร็จแล้วให้นำ "เทียบแดงฝากดวงชะตา" ใส่ไว้ในภาชนะที่ทางวัดฯ ได้จัดไว้ให้ ถือเป็นอันเสร็จพิธี

เคล็ดลับเสริมสิริมงคล

วัดทิพยวารีวิหาร หรือ กัมโล่วยี่ แปลว่า​ "วัดน้ำทิพย์" เชื่อว่าแยกมาจากบ่อน้ำทิพย์โบราณอายุกว่า 240 ปี ฉะนั้น หากใครได้ไปกราบไหว้ที่นี่ แนะนำว่าให้นำภาชนะหรือขวดเปล่ามาเอง เพื่อรองน้ำจากปากมังกรกลับบ้านไป​ผสมน้ำอาบ (แต่หากไม่ได้เตรียมมาก็สามารถนำถุงพลาสติกที่ทางวัดมีให้ตรงบริเวณนั้นไปรองน้ำกลับบ้านได้เช่นกัน) ถือเป็นการชำระกายใจให้สะอาด ไม่เศร้าหมอง รับสิริมงคลจาก เทพเจ้ามังกรเขียว

\'ปีชง 2567\' ชวนไหว้เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร รับปีมังกรไม้
การเดินทาง : สามารถเดินทางไป วัดมังกรเขียว โดยรถไฟฟ้า MRT ออก "สถานีสามยอด" เมื่อออกสถานีมาข้ามทางม้าลายไปฝั่งตรงข้าม เดินผ่านร้าน "ออน ล็อก หยุ่น" เดินตัดผ่าน "ดิโอลด์สยามพลาซ่า" ข้ามทางม้าลายไปฝั่งตรงข้าม แล้วเดินเข้าไปในซอยประมาณ 50 เมตร ก็จะเจอวัดทิพยวารีวิหาร หากไปไม่ถูกสามารถสอบถามคนแถวนั้นได้ว่าต้องไปอย่างไร

สถานที่ตั้ง : วัดทิพยวารีวิหาร 119 ซอยทิพยวารีวิหาร ถนนตรีเพชร เขตพระนคร กรุงเทพฯ จุดสังเกตซอยทิพยวารีวิหาร ทางเข้าวัดจะอยู่ตรงข้ามกับ ดิโอลด์สยามพลาซ่า เดินเข้าไปในซอยประมาณ 50 เมตร ก็จะเจอวัดทิพยวารีวิหาร 

\'ปีชง 2567\' ชวนไหว้เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร รับปีมังกรไม้ \'ปีชง 2567\' ชวนไหว้เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารีวิหาร รับปีมังกรไม้

ภาพ : ชวรินทร์ เผงสวัสดิ์