'สภาเภสัชกรรม' เต้น! ปมสารพิษ 'ไซยาไนด์' ขู่ฟันโทษ เภสัชกร เกี่ยวข้องคดี แอม

'สภาเภสัชกรรม' เต้น! ปมสารพิษ 'ไซยาไนด์' ขู่ฟันโทษ เภสัชกร เกี่ยวข้องคดี แอม

'สภาเภสัชกรรม' เต้น! ปมสารพิษ 'ไซยาไนด์' ขู่ฟันโทษ 'เภสัชกร' หากพบเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดี 'แอม' ย้ำ โปตัสเซียมไซยาไนด์ - โซเดียมไซยาไนด์ เป็นสารเคมีอันตราย

'สภาเภสัชกรรม' ชี้แจงกรณีข่าว สารพิษ 'ไซยาไนด์' หลังพบข้อมูลอาจมี 'เภสัชกร' เข้าไปพัวพันกับคดี 'แอม ไซยาไนด์' เท้าแชร์ที่วางยาจนมีผู้เสียชีวิตในลักษณะคล้ายกันหลายรายในหลายจังหวัด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โดย 'สภาเภสัชกรรม' ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเร่งหาตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้ร่วมกระทำผิดและสนับสนุนการกระทำผิดทุกราย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว

 

สภาเภสัชกรรม ขอเรียนว่า 'โปตัสเซียมไซยาไนด์' รวมทั้ง 'โซเดียมไซยาไนด์'' ไม่ใช่ยา

 

'โปตัสเซียมไซยาไนด์' รวมทั้ง 'โซเดียมไซยาไนด์' เป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย

 

ซึ่ง 'โปตัสเซียมไซยาไนด์' รวมทั้ง 'โซเดียมไซยาไนด์' รับผิดชอบดูแลและ ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้ พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และปกติจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรม ไม่ได้นำมาใช้ทางยา

 

\'สภาเภสัชกรรม\' เต้น! ปมสารพิษ \'ไซยาไนด์\' ขู่ฟันโทษ เภสัชกร เกี่ยวข้องคดี แอม

 

 

อนึ่ง ตามที่มีประเด็นข่าวส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เข้าใจว่ามี 'เภสัชกร' เข้าไปพัวพันกับคดีนั้น 'สภาเภสัชกรรม' ขอเรียนว่า เภสัชกรเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องยาและสารเคมีเพื่อใช้ในการรักษาและป้องกันโรคเท่านั้น และต้องปฏิบัติภายใต้กรอบจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพ ที่กำกับดูแลโดยสภาเภสัชกรรมอย่างเคร่งครัด

 

หากการสืบสวน สอบสวน ขยายผลแล้ว พบว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมรายใดมีส่วนเกี่ยวพันในการกระทำผิดจริง สภาเภสัชกรรมพร้อมจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของสภาเภสัชกรรม ตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ อย่างเคร่งครัด

 

\'สภาเภสัชกรรม\' เต้น! ปมสารพิษ \'ไซยาไนด์\' ขู่ฟันโทษ เภสัชกร เกี่ยวข้องคดี แอม