กสร. สั่งปูพรมตรวจไซต์ก่อสร้าง เร่งช่วยลูกจ้างอิตาเลียนไทย

กสร. สั่งปูพรมตรวจไซต์ก่อสร้าง เร่งช่วยลูกจ้างอิตาเลียนไทย

'กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน' สั่งหน่วยปฏิบัติ ปูพรมตรวจไซต์ก่อสร้างบริษัทอิตาเลียนไทย ทั่วประเทศ เร่งช่วยลูกจ้างให้ได้รับค่าจ้าง

นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงกรณีที่ลูกจ้างบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) รวมตัวเรียกร้องให้บริษัทฯ จ่ายเงินค่าจ้างค้างจ่าย โดยจากการตรวจสอบพบว่า บริษัทดังกล่าว มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ มีสำนักงานสาขาและโครงการก่อสร้าง 25 โครงการทั่วประเทศ และมีลูกจ้างรวมทั้งสิ้นกว่า 20,000 คน โดยเป็นแรงงานข้ามชาติประมาณ 3,000 – 4,000 คน 

 

ทั้งนี้ พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ซึ่งดูแลพื้นที่ที่สำนักงานใหญ่บริษัท อิตาเลียนไทย ตั้งอยู่ ได้ดำเนินการสอบสวนผู้แทนนายจ้างโดยยอมรับว่า บริษัทฯ ได้จ่ายค่าจ้างเดือนธันวาคม 2566 และเดือนมกราคม 2567 ให้กับลูกจ้างครบถ้วนแล้ว และยังคงค้างจ่ายค่าจ้างในเดือนกุมภาพันธ์ให้กับลูกจ้างในบางหน่วยงานจริง

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงานทั่วประเทศ เร่งตรวจสอบข้อมูลโดยให้ลงพื้นที่ตรวจสอบไซต์ก่อสร้างในเครือบริษัทอิตาเลียนไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะไซต์ก่อสร้างขนาดใหญ่ในเขตอุตสาหกรรม พร้อมทั้งเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้หน่วยปฏิบัติในหลายจังหวัดได้มีหนังสือเชิญนายจ้างมาพบเจ้าหน้าที่เพื่อสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว

 

ในข้อมูลเบื้องต้น บริษัท อิตาเลียนไทยฯ มีสำนักงานสาขาในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เช่น กรุงเทพฯ นครราชสีมา อุดรธานี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต เชียงใหม่ ลำปาง และจังหวัดอื่น ๆ

 

นางสาวกาญจนา พูลแก้ว รองอธิบดีกสร. ในฐานะกำกับดูแลงานด้านคุ้มครองแรงงานแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กสร. ให้ความคุ้มครองแรงงานทุกคนภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541  อย่างเท่าเทียมไม่ว่าแรงงานไทย หรือแรงงานข้ามชาติ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม กสร. ยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยในกรณีนี้ได้เน้นย้ำกับพนักงานตรวจแรงงานในหน่วยปฏิบัติให้เร่งตรวจสอบ พร้อมทั้งบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือลูกจ้างตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน

 

 

กรณีที่พบว่าบริษัทฯ ยังคงการค้างจ่ายค่าจ้างให้ดำเนินการออกคำสั่ง และช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับค่าจ้างตามกฎหมาย และหากการค้างจ่ายค่าจ้างที่ส่งผลต่อลูกจ้างจำนวนมาก ให้พนักงานตรวจแรงงานอำนวยความสะดวกให้กับลูกจ้างนอกสถานที่ พร้อมเร่งรัดให้ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส และชี้แจงสิทธิให้ลูกจ้างทราบอย่างครบถ้วน

 

ด้าน นายพงศ์เทพ เพชรโสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อธิบายเพิ่มเติมว่า การจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานของอิตาเลียนไทยฯ ทยอยดำเนินการจ่ายได้แล้ว โดยจ่ายเงินค้างงวดแรกของเดือนก.พ.แล้ว ส่วนที่เหลือค้างจะจ่ายให้เสร็จภายใน มี.ค.นี้ และขณะนี้บริษัทก็ยังจ้างงานพนักงานทั้งในส่วนของคนไทยและแรงงานข้ามชาติอยู่ ยังไม่ได้เลิกจ้างแต่อย่างใด

 

"อย่างไรก็ตามตั้งแต่ต้นปี 2567 เป็นมา กสร.ได้รับการร้องเรียนจากลูกจ้างทั่วประเทศกรณีเลิกจ้างและค้างจ่ายคิดเป็นเงิน กว่า 100 ล้านบาท โดยเป็นธุรกิจประเภท ก่อสร้าง  กลุ่มรักษาความปลอดภัย ร้านอาหาร งานด้านบริการ และสิ่งทอ ซึ่งพนักงานตรวจแรงงานได้ให้ความช่วยเหลือตามกฏหมายแล้ว" นายพงศ์เทพ กล่าว 

 

อนึ่ง ข้อมูลจากแหล่งข่าว กระทรวงแรงงาน พบความเคลื่อนไหวของลูกจ้างอิตาเลียนไทยในช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังได้รับการร้องเรียนผลกระทบจากการประสบปัญหาทางสภาพคล่อง ทำให้จ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาช่วง (ซับคอนแทรค) ล่าช้า ไปจนถึงการจ่ายเงินเดือน และค่าแรงให้กับพนักงานและคนงานไซด์ก่อสร้างในโครงการก่อสร้างหลายแห่ง และยังพบว่า การจ่ายเงินเดือนพนักงานในบางเดือนสามารถจ่ายได้เพียง 20-40% ของเงินเดือนทั้งหมด