ห้องเรียนธรรมะ 'สามเณรปลูกปัญญาธรรม' เรียลลีตี้ สืบสานมรดกธรรม

ห้องเรียนธรรมะ 'สามเณรปลูกปัญญาธรรม' เรียลลีตี้ สืบสานมรดกธรรม

กลับมาอีกครั้งกับห้องเรียนธรรมะ 'สามเณรปลูกปัญญาธรรม'ถ่ายทอดสดแห่งแรกของไทย ที่จัดโดย ‘เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น’ มาอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ปีที่ 9  ‘สามเณรปลูกปัญญาธรรม’ โครงการดีๆ ที่เหล่าเยาวชนชายสนใจเข้าร่วม

โดยปีนี้พิเศษกว่าครั้งไหนๆ ด้วยแนวคิด ‘ร่วมสืบทอดมรดกธรรม ณ เมืองมรดกโลก’ ครั้งแรกที่จะได้จัดในโบราณสถานแห่งชาติ วัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา

สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปีที่ 9 นอกจากน้องๆ  12 เยาวชนชายได้ เชื่อมโยงธรรมะสู่จิตใจพุทธศาสนิกชนทั่วโลก เรียนรู้หลักธรรม ภายใต้แนวคิด “ความรักจักรวาล: รัก-เรียน-เพียร-ให้” แล้ว ยังมีกิจกรรมพิเศษ มหรสพธรรมที่หาชมได้ยาก สอดแทรกธรรมะพร้อมถ่ายทอดในมุมมองใหม่ที่สนุกและเข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็น การขับเสภา กาพย์เห่เรือ ลำตัด ฉ่อย หุ่นละครเล็ก

รวมถึงการบอกเล่าภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษและวิถีชุมชนที่ผูกพันกับพระพุทธศาสนา ผสมผสานให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่จะพาย้อนเวลาสัมผัสความเจริญรุ่งเรืองของกรุงเก่าที่ศรัทธาแห่งธรรมะ และภูมิปัญญาท้องถิ่นยังมีมนต์เสน่ห์ไม่เสื่อมคลายได้อย่างกลมกลืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"สามเณร" ไทย อ้วน 22% เหตุ ฉันน้ำหวานมาก ขาดสื่อความรู้โภชนาการ

ฮาวทูงาน เงิน ความรักกับ 3 กูรู : เทศกาลเจริญสติ สวนโมกข์กรุงเทพ

‘ทรู' เปิดศึก 'เอไอเอส’ New Chapter อุตฯสื่อสาร ปลุกตลาดเดือด

ห้องเรียนปลอด "ฝุ่น PM 2.5" แก้ "ปัญหาหมอกควัน" ภาคเหนือ

 

เรียลลีตี้ธรรมะ 'รัก-เรียน-เพียร-ให้'

การกลับมาอีกครั้งหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19  เชื่อได้ว่าจะมอบความสุขและความอิ่มเอมใจให้แก่ผู้ชมรายการได้เข้าถึงพระธรรมคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างลึกซึ้ง

ขณะเดียวกัน ก็จะได้เห็นถึงพัฒนาการ และสัมผัสความน่ารักของเหล่าสามเณรน้อยที่ได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติธรรม ขัดเกลาจิตใจ น้อมนำหลักธรรมคำสอนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน พร้อมต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่น

โดยปีนี้ ได้รับความเมตตาจากพระภาวนาเขมคุณ (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี) เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ เป็นพระอาจารย์ใหญ่ของโครงการฯ ตลอดจนมีคุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ และท่านประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

ห้องเรียนธรรมะ \'สามเณรปลูกปัญญาธรรม\' เรียลลีตี้ สืบสานมรดกธรรม

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นมีส่วนร่วมทำนุบำรุงและดำรงให้พระพุทธศาสนาคงอยู่สืบไป เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม เรียลลิตี้ธรรมะถ่ายทอดสด

ปีนี้เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้จัดรายการครั้งแรก ณ โบราณสถานแห่งชาติ วัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ด้วยความเมตตาจากพระภาวนาเขมคุณ (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี) เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ เป็นพระอาจารย์ใหญ่ นำสามเณรทั้ง 12 รูปร่วมค้นหาและสืบทอดมรดกธรรม ในเมืองมรดกโลก

ห้องเรียนธรรมะ \'สามเณรปลูกปัญญาธรรม\' เรียลลีตี้ สืบสานมรดกธรรม

ภายใต้แนวคิด “ความรักจักรวาล : “รัก” ผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์ – “เรียน” ศึกษาปฏิบัติธรรม – “เพียร” ฝึกสติและสมาธิกับปัจจุบัน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายแห่งการเป็นผู้ “ให้” ด้วยใจเมตตา ซึ่งในปี 9 นี้ ทุกคนจะได้ก้าวไปด้วยกัน เรียนรู้ธรรมะไปพร้อมกับเหล่าสามเณรตลอด 1 เดือนเต็ม

 

เรียนรู้ธรรมะ เรียนรู้มรดกโลก

ที่สำคัญการมาเยือนอยุธยา จะทำให้ผู้ชมได้ย้อนเวลากลับสู่ความเจริญในอดีตกาล ที่คำสอนของพระพุทธองค์ ยังคงเป็นมรดกธรรมอันล้ำค่าที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ให้ชาวพุทธทั่วโลกได้ยึดมั่นและศรัทธา นำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

“โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 9 นี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู ตั้งใจสานต่อ เพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อีกทั้ง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 71 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2566 สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 45 พรรษา ในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 และบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตรสำหรับพระอุปัชฌาย์ในพิธีบรรพชา ในวันที่ 9 เมษายนนี้”

ห้องเรียนธรรมะ \'สามเณรปลูกปัญญาธรรม\' เรียลลีตี้ สืบสานมรดกธรรม

 นอกจากนี้ ยังได้รับความเมตตาจากพระเถระชั้นผู้ใหญ่ อาทิ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และพระพรหมวชิรสุธี - เจ้าอาวาสวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก เป็นที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์

รวมทั้งได้รับเกียรติจาก พระเทพปวรเมธี  รองเจ้าคณะภาค ๑๕ ผู้รักษาการเจ้าอาวาส วัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ พระราชวัชรธรรมภาณี (สง่า สุภโร) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระเมธีวชิโรดม (ว. วชิรเมธี) ประธานมูลนิธิวิมุตตยาลัย รวมถึงพระวิทยากรกลุ่มธรรมะอารมณ์ดี 

การจัดโครงการฯ ครั้งนี้ มีคุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ และท่านประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ตลอดจนมีคณะผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศมาร่วมรายการ อาทิ ครูเบิร์ด-บุญพงษ์ พานิช จุ๊กกรู หว่อง ศิลปินวาดภาพชั้นนำ เอ๊าะ-กีรติ เทพธัญญ์ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ อุ๋ย-บุดด้า เบลส แก๊ป-ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล มิค-บรมวุฒิ หิรัณยัษฐิติ ตุ๊ยตุ่ย-พุทธชาติ พงศ์สุชาติ และอัค-อัครัฐ นิมิตชัย มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ และร่วมศึกษาธรรมะไปกับเหล่าสามเณรอีกด้วย

ห้องเรียนธรรมะ \'สามเณรปลูกปัญญาธรรม\' เรียลลีตี้ สืบสานมรดกธรรม

ศึกษาธรรมะ ทดลองแนวคิดวิทยาศาสตร์

เพราะการได้บวชเป็นสามเณร ปลูกปัญญาธรรมนั้น ถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าที่หาไม่ได้ในชีวิต ซึ่ง 12 ว่าที่สามเณรปลูกปัญญาธรรมในปีที่ 9 นี้ ต่างมีเสน่ห์ ความสดใส น่ารักที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกัน นั่นก็คือทุกคนล้วนมีความมุ่งมั่นที่จะศึกษาและฝึกปฏิบัติธรรม ครองตนในร่มกาสาวพัสตร์ตลอด 1 เดือนเต็มอย่างงดงามและประสบความสำเร็จให้ได้

น้องพอร์ช  ด.ช.พิพิธชัย มงคลอริยนันท์ หนุ่มน้อยวัย 7 ปี ว่าที่สามเณรจากจ.สุราษฎร์ธานี ผู้หลงใหลในวิชาวิทยาศาสตร์ ชื่นชอบการทดลองเป็นอย่างมาก กล่าวว่าอยากรู้ให้ถ่องแท้ว่าธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นหลักวิทยาศาสตร์ด้วยหรือไม่ วิทยาศาสตร์ทำให้ได้รู้ผ่านการพิสูจน์จริง

ส่วนธรรมะก็จะเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้หลักธรรม ฝึกสมาธิ สร้างบุญ และหวังว่าการเข้ามาบวชครั้งนี้จะทำให้ตัวเองรู้จักปรับตัว สงบขึ้น ไม่ซุกซนมากนัก และหวังว่าว่าจะได้ลองฝึกทำอะไรหลายๆ อย่าง และอยากให้บวชให้สำเร็จ ให้ได้บุญและความดีกลับไปฝากคุณพ่อคุณแม่และตัวเองด้วย

พึ่งพาตนเองให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้

 น้องคูณ ด.ช.คมชาญ อุไรวิลาศ หนุ่มน้อยอายุ 11 ปี จากพระนครศรีอยุธยา ที่มีเสน่ห์ในการพูดบนเวที เล่าว่า ครอบครัวตนผูกพันกับพระพุทธศาสนาอย่างมาก ครอบครัวมักจะไปทำบุญวันพระเสมอ และเชื่อว่าหลักคำสอนของพระพุทธองค์จะช่วยทำให้เราเป็นคนรู้ถูกรู้ผิด เป็นคนดีต่อสังคม

"ตื่นเต้นมากที่ได้บวชในครั้งนี้ ซึ่งผมจะต้องตั้งใจ ระวังกริยามารยาทมากขึ้น มีสติ คิดก่อนพูดและทำ ส่วนเป้าหมายในการบวชครั้งนี้ ผมอยากเรียนรู้ธรรมะให้มากยิ่งขึ้น พึ่งพาตนเองให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้โดยไม่มีคุณพ่อคุณแม่คอยช่วยเหลือ ศึกษาธรรมะจากพระอาจารย์ และมั่นใจว่าผู้ชมรายการจะได้เห็นความงดงามของวัดมเหยงคณ์ และประวัติศาสตร์ของอยุธยา ควบคู่ไปกับหลักธรรมที่สนุกและเข้าใจง่าย”น้องคูณ กล่าว

ห้องเรียนธรรมะ \'สามเณรปลูกปัญญาธรรม\' เรียลลีตี้ สืบสานมรดกธรรม

ร่วมเป็นกำลังใจให้ทั้ง 12 เณรน้อยในโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 9 ได้ตั้งแต่ 7 เมษายน – 7 พฤษภาคมนี้ ผ่านทุกแพลตฟอร์มของทรู ได้แก่ ช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ช่อง 60, 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ช่อง 119 หรือ 333  และทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน TrueID ที่ปีนี้ได้รวบรวมคอนเทนต์สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 9 และเนื้อหาธรรมะดีๆ อีกมากมายเอ็กซ์คลูซีฟบน “คลังธรรม” หรือเว็บไซต์ www.truelittlemonk.com 

อีกทั้งยังสามารถรับชมช่วงไฮไลท์ประจำวันได้ที่ TNN ช่อง 16 รวมถึงทรูโฟร์ยู ช่อง 24 และช่องทรูปลูกปัญญา (ทรูวิชั่นส์ 37) หรือติดตามข่าวสารโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 9 ได้ที่ www.facebook.com/truelittlemonkthailand

ห้องเรียนธรรมะ \'สามเณรปลูกปัญญาธรรม\' เรียลลีตี้ สืบสานมรดกธรรม