PSH - ธุรกิจหลักยังเปราะบาง (21 ก.พ. 2566)

PSH - ธุรกิจหลักยังเปราะบาง (21 ก.พ. 2566)

PSH เผยแผนธุรกิจเร่งเปิดโครงการใหม่ปีนี้โดยเน้นโครงการแนวราบ และขยับไปเจาะตลาดกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูงมากขึ้นหลังมองกำลังซื้อกลุ่มรากหญ้ายังฟื้นตัวไม่ดีนัก ผู้บริหารให้มุมมองเชิงบวกกับอนาคตธุรกิจโรงพยาบาลของบริษัท

แต่ผลการดำเนินงานของธุรกิจหลักในด้านอสังหาริมทรัพย์ยังอ่อนแอเพราะไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่จะสร้างเสร็จและเริ่มโอนได้ในปีนี้  เราคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ PSH ประเมินราคาเป้าหมายที่ 10.50 บาท

 

โครงการเปิดใหม่จะขยับขึ้นไปเจาะกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางและสูงมากขึ้น

PSH เปิดเผย แผนธุรกิจปี 2023 โดยตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่มูลค่ารวม 2.35 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 111% yoy แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 1.53 หมื่นล้านบาท และคอนโดมิเนียม 8.2 พันล้านบาท ทั้งนี้ โครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นเพราะฐานที่ต่ำในปีที่แล้วหลังเผชิญปัญหาขาดแคลนทีมแรงงานผู้รับเหมาและห่วงโซ่อุปทานสะดุด การที่ PSH หันมารุกเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการแนวราบบ้านเดียวเป็นไปตามที่เราคาดไว้เพราะเราเชื่อว่าบริษัทต้องการยอดโอนจากโครงการแนวราบมาช่วยเสริม backlog และยอดโอนของคอนโดที่มีน้อยในปีนี้ นอกจากนี้ PSH เผยจะขยับขึ้นมาเน้นลูกค้ากลุ่มที่มีรายได้ปานกลางและสูง หรือราคา 3-5 ล้านบาทต่อหน่วย หลังมองว่ากำลังซื้อกลุ่มรากหญ้ายังไม่ฟื้นตัวดีนัก

 

 

 

 

ไม่มีคอนโดมิเนียมใหม่ที่จะสร้างเสร็จและเริ่มโอนได้ในปี 2023

บริษัทตั้งเป้ายอด presales ปีนี้เอาไว้ที่ 2.47 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 45% yoy เพราะยอด presales ในปีที่แล้วต่ำผิดปกติเนื่องจากมีการยกเลิกจองสูงโดยเฉพาะในโครงการคอนโดมิเนียม ในขณะที่ PSH คาดว่ารายได้ยอดโอนในปี 2023 จะอยู่ที่ประมาณ 2.85 หมื่นล้านาท เพิ่มขึ้น 5% yoy ถึงแม้ผู้บริหารจะคาดว่ายอดโอนในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในปีนี้ แต่เราเชื่อว่าการที่บริษัทจะทำยอดโอนให้เพิ่มขึ้นได้ในปีนี้ยังเป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ PSH เลื่อนกำหนดโอนโครงการ “Plum Condo ดอนเมือง” จากเดิม 2Q23 เป็น 4Q24 ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีคอนโดมิเนียมใหม่ที่จะโอนได้ในปี 2023 เทียบกับที่มี 7 โครงการในปี 2022

แนวโน้มผลการดำเนินงานของธุรกิจหลักในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังอ่อนแอ

PSH มีแผนจะลงทุนสร้างโรงพยาบาลใหม่อีก 1 แห่งในปีนี้ คือ “วิมุติ ปิ่นเกล้า” และ wellness center อีก 3 แห่ง โดยบริษัทคาดว่าโรงพยาบาลแห่งใหม่จะเริ่มเปิดดำเนินการได้ในต้นปี 2026 เนื่องจากต้องใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี ผู้บริหารให้มุมมองบวกกับธุรกิจโรงพยาบาลโดยตั้งเป้าว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นถึง 50% เป็น 2 พันล้านาทในปี 2023 แต่อย่างไรก็ตาม รายได้จากโรงพยาบาลยังคิดเป็นสัดส่วนเพียงไม่ถึง 10% ของรายได้รวมของบริษัท และยังจะขาดทุนต่อไปจนถึงปี 2024 ในขณะที่ผลการดำเนินงานของธุรกิจหลัก PSH ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงเปราะบาง เพราะไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่จะสร้างเสร็จและเริ่มโอนได้ในปีนี้ เราปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี FY23-24 ลง 3-15% โดนปรับรายได้จากการโอนลดลงตาม backlog ที่เหลือน้อยและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจโรงพยาบาล เราคาดว่ากำไรในปี 2023-2024 จะหดตัวลง 14-15% แต่เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลยังสูง ดังนั้นเราคงคำแนะนำถือ PSH ประเมินราคาเป้าหมายที่ 10.50 บาท อิงจาก PBV ที่ 0.5x