วช. ส่งเสริมไม้มีค่า ภายใต้ Theme "สร้างเสน่ห์ชุมชนสีเขียว”

วช. ส่งเสริมไม้มีค่า ภายใต้ Theme "สร้างเสน่ห์ชุมชนสีเขียว”

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้กำหนดจัดงานฟอรั่มไม้มีค่า ภายใต้ Theme “สร้างเสน่ห์ ชุมชนสีเขียว: Enchanting Green Community" ผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนโครงการชุมชนไม้มีค่า ตามมติคณะรัฐมนตรี และเป็นแบบอย่างนำร่องเรื่องคาร์บอนเครดิตอย่างต่อเนื่อง

ดร.พฤฒิภา โรจน์กิตติคุณ ผู้อำนวยการสำนักรับรองคาร์บอนเครดิต กล่าวว่าแนวทางการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็น ศูนย์ของประเทศไทยนั้นเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนในการผลิตไฟฟ้า อย่างน้อย 68 % ในปี ค.ศ. 2040 และ 74% ในปี ค.ศ. 2050 และยุติการใช้ถ่านหิน ในปี ค.ศ. 2050 และใช้เทคโนโลยี CCUS, BECCS, และเทคโนโลยี Direct Air Capture (DAC) and Storage ใช้พลังงานที่สะอาดทั้งในภาคขนส่งและอุตสาหกรรม ในปี ค.ศ. 2045

ทั้งนี้การดูดกลับก๊าซเรือนกระจก สาขาป่าไม้และการใช้ประโยชน์ที่ดิน 120 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ (ตั้งแต่ปี 2037 - 2065) ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เยอะในการดูดซับคาร์บอน

นอกจากนี้ทาง องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ได้มีสนับสนุนคาร์บอนเครดิต (Carbon Credits)ในภาคป่าไม้ โดยดูดซับปริมาณก๊าซเรือนกระจก ที่ลดและกักเก็บได้ จากการดำเนินโครงการ T-VER และได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ อบก.  และถูกบันทึกในระบบทะเบียนของ อบก. เป็นการส่งเสริมการปลูกต้นไม้เพื่อความยั่งยืนในการดูดซับคาร์บอนและสร้างรายได้เสริมให้กับประชาชนที่มีส่วนร่วมอีกด้วย