Smart Transport พัฒนาเชิงระบบ เทคโนโลยีในโครงสร้างพื้นฐาน

Smart Transport พัฒนาเชิงระบบ เทคโนโลยีในโครงสร้างพื้นฐาน

ในการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ “Smart Thailand by Smart Transport” จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่ง

ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศในมิติต่าง ๆ และเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาหลอมรวมกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่ง จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เพื่อพลิกโฉมการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งให้สามารถยกระดับการให้บริการ เพิ่มคุณภาพการให้บริการแก่ประชาชน สร้างมูลค่าให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศ สนับสนุนการบริหารจัดการ

สำหรับการขนส่งสินค้าและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงการสร้างให้เกิดการเชื่อมโยงบริการของระบบนิเวศการคมนาคมขนส่ง (Transport Ecosystem) ในทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน เพื่อนำไปต่อยอด การพัฒนาในมิติต่าง ๆ จากภารกิจดังกล่าวหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ได้ร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาคมนาคมดิจิทัล 2027 ขึ้น มีเป้าหมายในการยกระดับคมนาคมของไทยสู่คมนาคมดิจิทัล และก้าวสู่ยุคการคมนาคมขนส่งแบบอัตโนมัติต่อไป 

Smart Transport พัฒนาเชิงระบบ เทคโนโลยีในโครงสร้างพื้นฐาน