AI สู่หุ่นยนต์ เทคโนโลยีที่ปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

AI สู่หุ่นยนต์ เทคโนโลยีที่ปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตความหลากหลายทางชีวภาพอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในขณะเดียวกัน ก็ได้เห็นความสามารถทางเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งเรียกว่าการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

ซึ่งวิทยาการหุ่นยนต์ ข้อมูล และการโต้ตอบระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงหลายด้านของชีวิตอย่างที่ทราบกันดี

แต่เทคโนโลยีนี้ยังมีศักยภาพในการอนุรักษ์ชีวิตอย่างที่เราทราบ และกำลังดำเนินการดังกล่าวในโครงการความหลากหลายทางชีวภาพหลายโครงการทั่วโลกการเร่งดำเนินการในพื้นที่นี้จะมีความสำคัญ เนื่องจากการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและการล่มสลายของระบบนิเวศได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดที่โลกต้องเผชิญในอีก 10 ปีข้างหน้าในรายงานความเสี่ยงระดับโลกปี 2023 ของ World Economic Forum

“เนื่องจากผลผลิตทางเศรษฐกิจของโลกมากกว่าครึ่งหนึ่งคาดว่าจะขึ้นอยู่กับธรรมชาติในระดับปานกลางถึงสูง การล่มสลายของระบบนิเวศจะส่งผลทางเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง” 

เพื่อเป็นการฉลองวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม ได้รวบรวมวิธีการบางอย่างที่ AI และเทคโนโลยีอื่นๆ สามารถช่วยปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพได้

1.แผนที่ไฮเทคเพื่อช่วยปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ
เราไม่สามารถปกป้องสิ่งมีชีวิต 1 ล้านสายพันธุ์ทั่วโลกที่กำลังสูญพันธุ์ได้หากเราไม่รู้ว่าพวกมันอยู่ที่ไหน แผนที่ไฮเทคที่ใช้การผสมผสานระหว่างการสำรวจระยะไกล, AI และการสร้างแบบจำลองทางสถิติ สามารถดูได้ว่าสปีชีส์เหล่านี้อยู่ที่ไหนและคาดการณ์ว่าพวกมันกำลังจะไปที่ไหน

นี่คือสิ่งที่การวางแผนเชิงพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์พื้นที่เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (SPARC) ทำ สร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายจากกว่า 20 องค์กร ขับเคลื่อนโดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์และใช้เครื่องมือทำแผนที่ตามระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่จับภาพ ตรวจสอบ และแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งของวัตถุบนพื้นผิวโลก

สิ่งนี้ทำให้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวทั่วโลกของพืช นก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และทำให้ประเทศต่างๆ สามารถวางแผนการอนุรักษ์ที่ดีขึ้นโดยคำนึงถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

2.เครื่องตรวจจับภัยคุกคามที่ขับเคลื่อนด้วย AI
ความร่วมมือระหว่าง Tech4Nature ที่สร้างขึ้นโดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและบริษัทเทคโนโลยี Huawei กำลังใช้ AI และบล็อกเชนเพื่อช่วยตรวจสอบบนบกและในทะเลเพื่อหาภัยคุกคามด้านความหลากหลายทางชีวภาพที่อาจเกิดขึ้น มีโซลูชันทั้งหมด 22 รายการใน 19 ประเทศ ซึ่งช่วยในการจัดการพื้นที่คุ้มครองและติดตามสายพันธุ์

ตัวอย่างหนึ่ง อย่างทุ่นอัจฉริยะที่มีเซ็นเซอร์ไบโออะคูสติกที่สามารถตรวจจับเสียงเรียกของปลาโลมาและวาฬได้ ข้อมูลที่ได้รับจะส่งผ่านระบบคลาวด์สำหรับการวิเคราะห์ของ AI ทำให้เกิดข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและการเคลื่อนไหวของสัตว์เหล่านี้ ตลอดจนผลกระทบของมลพิษทางเสียง ทั้งหมดนี้สามารถช่วยเป็นแนวทางความคิดของนักอนุรักษ์

3.แมงกะพรุนหุ่นยนต์ที่สามารถทำความสะอาดมหาสมุทร
เมื่อแมงกะพรุนว่ายน้ำ การเคลื่อนไหวของพวกมันจะสร้างกระแสน้ำใต้น้ำที่ดักจับสารอาหาร Jellyfish-Bot ใช้หลักการเดียวกันนี้ในการช่วยกำจัดขยะในมหาสมุทร

การเคลื่อนไหวของแขนหุ่นยนต์ที่ใช้กระแสอิเล็กโทรดช่วยให้สามารถรวบรวมอนุภาคของเสียได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้แขนขาเหมือนกรงเล็บในการหยิบขยะชิ้นใหญ่

Jellyfish-Bot ได้รับการพัฒนาที่ Max Planck Institute for Intelligent Systems ของเยอรมนี ในขณะนี้ มันยังต้องการแหล่งจ่ายไฟแบบใช้สาย ซึ่งหมายความว่ามีขอบเขตจำกัด แต่นักวิจัยกำลังดำเนินการเพื่อให้สามารถสื่อสารแบบไร้สายกับหุ่นยนต์น้ำได้