Photo & Story เรื่องเล่า“หัวลำโพง”บทใหม่ไม่ใช่แค่รถไฟ

Photo & Story เรื่องเล่า“หัวลำโพง”บทใหม่ไม่ใช่แค่รถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)จัดงาน Unfolding Bangkok ณ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เปิดประสบการณ์ใหม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของชาติ

 ผ่านการแสดงแสง สี เสียง ดนตรี และการแสดงหลากหลาย โดยจะสื่อถึงการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาจากอดีต ปัจจุบัน สู่อนาคต เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 126 ปีวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ วันที่ 26 มีนาคม 2566 

สำหรับอนาคต“หัวลำโพง” ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้บริษัท เอสอาร์ที เเอสเสท จำกัดซึ่งเป็นบริษัทลูกบริหารสินทรัพย์ของ ร.ฟ.ท.ทบทวนแผนพัฒนา บนหลักการพัฒนาประเทศต้องหาที่อยู่ร่วมกันระหว่างประวัติศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ

     โดยอาจมีการหยิบยกโมเดลจากต่างประเทศมาเทียบเคียงในการพัฒนาถึง 3 แห่งได้แก่“เวนิส”ประเทศอิตาลีร.ฟ.ท.นำเอามาเป็นต้นแบบพัฒนาพื้นที่โรงซ่อมรถรางและรถโดยสาร บนเนื้อที่ 22 ไร่ เนื่องจากอยู่เลียบคลองผดุงกรุงเกษม 

ขยับมาอีกโซนบนเนื้อที่ 49 ไร่ ร.ฟ.ท.ดึงโมเดล“โตเกียว มิดทาวน์” (Tokyo Midtown)ประเทศญี่ปุ่น มาพัฒนาที่ชานชาลา เป็นมิกซ์ยูส ในลักษณะ Lifestyle mixed-use  และอีกหนึ่งโมเดลที่น่าสนใจ“Suzhou Creek”เมืองเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน ร.ฟ.ท.นำมาเป็นต้นแบบพัฒนาพื้นที่ 20 ไร่ บริเวณอาคารสำนักงาน ตึกคลังพัสดุเดิม โดยจะพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ในรูปแบบ Urban mixed-use อาทิ โรงแรม อาคารสำนักงาน ศูนย์กิจกรรม รวมถึงพื้นที่ให้ร่มรื่นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเชื่อมต่อรูปแบบสิ่งปลูกสร้างเชิงอนุรักษ์โครงสร้างอาคารเดิม ซึ่งจะมีระยะห่างกันไม่เกิน 500 เมตร