บางประเทศกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนยา ทำอย่างไรเพื่อให้มียาเพียงพอ

บางประเทศกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนยา ทำอย่างไรเพื่อให้มียาเพียงพอ

ยุโรปกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนยาสามัญ ในการสำรวจการขาดแคลนยาที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 14 พฤศจิกายน ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565 โดยกลุ่มเภสัชกรรมแห่งสหภาพยุโรป (EU) พบว่า 100% ของประเทศสมาชิก 29 ประเทศ

 ข้อมูลจาก world economic forum รายงานว่าเภสัชกรชุมชนประสบปัญหาการขาดแคลนยา และ 76% กล่าวว่าการขาดแคลนยานั้นเลวร้ายยิ่งกว่า กว่าปีก่อนหน้า 2564 ประมาณ 79% ของผู้ตอบแบบสอบถามรายงานว่าการขาดแคลนยาต้านการติดเชื้อสำหรับการใช้งานทั่วร่างกาย ในขณะที่ 76% พบว่ายากที่จะได้รับยาสำหรับปัญหาระบบทางเดินหายใจ และเงื่อนไขอื่น ๆ รวมทั้งหัวใจและหลอดเลือดและระบบทางเดินอาหารก็ถูกเน้นด้วย

แต่การขาดแคลนยาไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในภูมิภาคสหภาพยุโรปเท่านั้น สหราชอาณาจักรกำลังประสบปัญหาขาดแคลน Hormone Replacement Therapy  (HRT) โรงพยาบาลในสหรัฐอเมริกากำลังรายงานปัญหาการจัดหาไอบูโพรเฟนเหลว ในขณะที่การวินิจฉัยโรคสมาธิสั้นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกาได้นำไปสู่การขาดแคลนยาที่ใช้รักษาที่นั่นอย่างไม่คาดคิด ในเม็กซิโก การขาดแคลนยารักษาโรคเรื้อรังนั้นเลวร้ายมากจนไม่สามารถสั่งยาจำนวนมากได้ในปี 2565 ในขณะที่ทั่วเอเชีย อุปทานที่ลดลงอย่างกะทันหันเชื่อมโยงกับการหยุดชะงักในจีนและในออสเตรเลีย (Thermogravimetric analysis) TGA ยืนยันว่าพบปัญหาการขาดแคลนหลายครั้งและพื้นที่ชนบท อาจได้รับผลกระทบมากที่สุด

การขาดแคลนยามีหลายสาเหตุ การล็อกดาวน์ของ COVID-19 จำกัดการหมุนเวียนตามปกติของข้อบกพร่องตามฤดูกาล สิ่งนี้ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลงและนำไปสู่การระบาดของโรคตามฤดูกาลที่สูงกว่าปกติ ซึ่งทำให้ความต้องการยาเฉลี่ยต่อปีเพิ่มขึ้นสำหรับยาที่ควรบรรเทา บริษัทยาไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่คาดไม่ถึงเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากกำลังการผลิตส่วนเกินถูกจำกัดเพื่อควบคุมต้นทุน

ในขณะเดียวกัน สงครามในยูเครนยังคงส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน และผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงและราคาพลังงานได้ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตยาสามัญ ซึ่งบางครั้งอยู่ภายใต้กฎระเบียบด้านราคาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ เพื่อปกป้องเวชภัณฑ์ที่มีอยู่อย่างจำกัด บางประเทศได้ปิดกั้นการค้ายาแบบคู่ขนานกับประเทศอื่นเป็นการชั่วคราว และเมื่อมีการประกาศข่าวการขาดแคลนยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ ผู้บริโภคก็เริ่มกักตุน

การเพิ่มความโปร่งใสในห่วงโซ่อุปทานยา' ข้อมูลตามเวลาจริงจากร้านขายยาและระบบโรงพยาบาลจะช่วยให้เข้าใจความต้องการผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ได้ดีขึ้น ระบุว่า "การพิจารณาเหล่านี้อาจรวมถึงกลยุทธ์ในการใช้ประโยชน์จากบันทึกสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ระบบโรงพยาบาลหรือคลินิกสามารถรายงานข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์โดยไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับการคุ้มครอง" การเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญที่ได้รับการปรับปรุงสามารถปลดล็อกโอกาสด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) / การเรียนรู้ของเครื่อง (ML) เพื่อเปลี่ยนประสิทธิภาพของซัพพลายเชน

ในการผลิต บริษัทยาชื่อสามัญยังสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อลดต้นทุนการผลิตได้มากถึง 20% ในขณะที่ส่งเสริมการผลิต ตามรายงานสรุปของ Bain and Company “ผู้บริหารฟาร์มาคาดหวังว่าโรงงานที่เชื่อมต่ออย่างชาญฉลาดจะประหยัดเงินได้ทั้งหมด 20% หรือมากกว่านั้น ขณะเดียวกันก็ปรับปรุงคุณภาพและทำให้การส่งมอบมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกเขาคาดการณ์ว่าต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพต่ำจะลดลง 17% ต้นทุนการเปลี่ยนวัตถุดิบเป็นยาจะลดลง 15% และความน่าเชื่อถือในการจัดส่งเพิ่มขึ้น 14%”

นอกจากนี้ยังมีขอบเขตที่บริษัทยาชื่อสามัญต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ ดูรายงาน Generics 2030 ของ KPMG: กลยุทธ์สามประการเพื่อควบคุมทิศทางขาลง เพื่อให้ได้การควบคุมห่วงโซ่อุปทานกลับคืนมา รายงานเสนอแนะให้บริษัททั่วไปมองหาการควบรวมกิจการเพื่อเพิ่มขนาดหรือบูรณาการในแนวดิ่ง และออกแบบห่วงโซ่อุปทานใหม่เพื่อลดการพึ่งพาผู้จัดจำหน่ายและซัพพลายเออร์ส่วนผสมยาออกฤทธิ์ (API) และลงทุนในนวัตกรรมเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตน

การลดห่วงโซ่อุปทานให้สั้นลงและพยายามผลิตหรือจัดหาส่วนผสมที่ออกฤทธิ์มากขึ้นในท้องถิ่น นอกเหนือจากการพึ่งพาประเทศปลายทาง เช่น อินเดียและจีน ยังสามารถเสริมสร้างอุปทานและทำให้เพิ่มการผลิตได้ง่ายขึ้นในเวลาที่มีความต้องการเพิ่มเติม สิ่งนี้มีประโยชน์เพิ่มเติมในการลดคาร์บอนของบริษัทยาและจำกัดความเสี่ยงต่อความท้าทายทางเศรษฐกิจมหภาคได้อย่างยั่งยืน