ที่แรกของโลก! "สยามสแควร์" ติดตั้งหม้อแปลงใต้น้ำ ระบบสายไฟฟ้าใต้ดินลดคาร์บอน

ที่แรกของโลก! "สยามสแควร์" ติดตั้งหม้อแปลงใต้น้ำ ระบบสายไฟฟ้าใต้ดินลดคาร์บอน

ว้าวไปเลย ที่แรกของโลก! "สยามสแควร์" ติดตั้งหม้อแปลงใต้น้ำ ระบบสายไฟฟ้าใต้ดินลดคาร์บอน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีฯ รับมอบหม้อแปลงใต้น้ำ ระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน ลดคาร์บอน (Submersible Transformer Low Carbon) ที่แรกของโลก ซึ่งนำร่องติดตั้งที่ สยามสแควร์ บริเวณริมถนนอังรีดูนังต์ จากบริษัท เจริญชัย หม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด เมื่อ 26 ตุลาคม 2565


หม้อแปลงซับเมอร์ส เป็นนวัตกรรมของคนไทยที่ลดคาร์บอนได้ถึง 100 ล้านตันต่อปี เพื่อนำร่องความมั่นคงทางระบบไฟฟ้า ความปลอดภัย ความทันสมัย รวมถึงการจัดการความมั่นคงด้านพลังงาน ตามนโยบายการเพิ่มศักยภาพเมือง สร้างมิติใหม่การเป็นเมือง Smart City ของกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการยกระดับเป็นมหานครแห่งอาเซียน เป็นเมืองท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมทั้งลดพลังงาน ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emission ภายในปี 2065 ตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับพื้นที่ สยามสแควร์ เป็นต้นแบบของ Samyan Smart City ในการจัดการความมั่นคงด้านพลังงานด้วยการนำสายไฟฟ้าและหม้อแปลงลงดินทั้งระบบ ซึ่งจะทำให้พื้นที่แห่งนี้มีภูมิทัศน์สวยงาม มีความปลอดภัยให้กับประชาชนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ 

สยามสแควร์จะเป็นโครงการนำร่องไร้สายครอบคลุมทั้งหมดกว่า 63 ไร่ ถ้ายกระดับเมืองอัจฉริยะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด หลังจากนี้ ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะทำการขยายผลต่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดที่มีมากกว่า 1,000 ไร่ เพื่อการพัฒนานำสายไฟลงดินทั้งหมด