“นฤมล” หารือ ทูตเกาหลีใต้ ยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุน

“นฤมล” หารือ ทูตเกาหลีใต้ ยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุน

“นฤมล” หารือ ทูตเกาหลีใต้ ยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนร่วมกัน เผย บ.ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสนใจขยายฐานในไทย

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2567) ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ต้อนรับนาย ปาร์ค ยง-มิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ในโอกาส เข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมกับหารือแนวทางการยกระดับและขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนร่วมกัน

โดยนายปาร์ค กล่าวว่า ความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างไทยและเกาหลีใต้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีโอกาสที่จะพัฒนามากขึ้นทางด้านการค้าและการลงทุน สถานทูตเกาหลีใต้จะพยายามทำให้ศักยภาพที่มีอยู่ระหว่างเกาหลีใต้และประเทศไทยออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งนี้ KIA Motor และบริษัท Hyundai Motor สนใจขยายฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย (Electric Vehicle) รวมถึงธนาคารดิจิทัล KAKAO Bank ที่สนใจเข้ามาลงทุนร่วมกับไทย ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้พร้อมให้การสนับสนุน นอกจากนี้ Korea Creative Content Agency กำลังดำเนินการจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในธุรกิจสร้างสรรค์

“นฤมล” หารือ ทูตเกาหลีใต้ ยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุน

สำหรับภาคการท่องเที่ยว นายปาร์ค กล่าวว่า ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางมาไทยมากเป็นอันดับ 3 จำนวน 1,660,042 คน นับเป็นกว่าร้อยละ 80 ของตัวเลขนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยหวังว่าปี 2567 นี้จะมีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มากขึ้น

ทางด้านผู้แทนการค้าไทย กล่าวยืนยันว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก ซึ่งเกาหลีใต้ จัดอยู่ใน "10 ประเทศเป้าหมายสำคัญสำหรับการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก" ที่ไทยจะส่งเสริมการค้า-การลงทุน ในปี 2566 เกาหลีใต้เข้ามาลงทุนในไทยรวมมูลค่า 38,418 ล้านบาท นับเป็นอันดับที่ 7 เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อน โดยส่วนใหญ่ลงทุนในสาขาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากอุตสากรรมยานยนต์ และยานยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลยังสนับสนุนอุตสหกรรมอื่นที่ไทยเชื่อว่าเกาหลีใต้จะให้ความสนใจเข้ามาลงทุนเพิ่มเติม เช่น อุตสาหกรรม BCG อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรม 4IR (4th Industrial Revolution)  รวมตลอดถึงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่นำไปสู่ soft power 

“นฤมล” หารือ ทูตเกาหลีใต้ ยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุน

นอกจากนี้ ผู้แทนการค้าไทย ยังได้หารือถึงโอกาสความร่วมมือสาขาวิทยาศาสตร์ฯ ผ่านการวิจัยและพัฒนาการดำเนินโครงการร่วมกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ไทยในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน 

“ความคืบหน้าด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ที่สำคัญ คือ การจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Economic Partnership Agreement: EPA) ระหว่าง ไทย-เกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการได้ในช่วงเดือนมีนาคม 2567 ซึ่งความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนจะได้รับการยกระดับ และสร้างประโยชน์ร่วมระหว่างไทยและเกาหลีใต้ต่อไป” ผู้แทนการค้าย้ำ