'คลัง' ทบทวนเก็บภาษีสินค้านำเข้า แก้ปัญหาสินค้าถูกทุ่มตลาด

'คลัง' ทบทวนเก็บภาษีสินค้านำเข้า แก้ปัญหาสินค้าถูกทุ่มตลาด

คลัง ถกทบทวนเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) พิจารณาปรับกรอบราคาสินค้าปลอดอากรขาเข้าจากปัจจุบันอยู่ที่ ไม่เกิน 1,500 บาท หวังแก้ปัญหาสินค้าต่างประเทศเข้ามาทุ่มตลาด

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (15 ก.พ.) กระทรวงการคลังมีการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาสำหรับการนำเข้าสินค้าราคาถูกที่ไม่มีคุณภาพเข้ามาทุ่มตลาด ใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ การพิจารณากรอบราคาสินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีอากรขาเข้า ซึ่งในอดีตกำหนดอยู่ที่ 500 บาท และขยับเพิ่มขึ้นเป็น และในปัจจุบันกำหนดไว้ที่ราคาไม่เกิน 1,500 บาท ซึ่งตรงนี้สามารถปรับแก้ได้จึงต้องกลับมาพิจารณาว่าเป็นตัวเลขที่เหมาะสมหรือไม่

ส่วนประเด็นที่ 2 คือการเกิดความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมของผู้ประกอบการผู้ผลิตในประเทศกับการนำเข้าจากต่างประเทศ ในการจัดเก็บภาษีสรรพากร คือภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาในการกำหนดกลไกให้สินค้านำเข้าไม่ว่าจากประเทศใดก็ตาม จะไม่สามารถปลอด VAT ได้อีกต่อไป

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ตนได้มอบกรอบแนวคิดให้กระทรวงฯ ในการกำหนดกลไกดำเนินการที่จะทำให้การเก็บภาษีเป็นไปอย่างครบถ้วน ให้เกิดความเสมอภาคกับผู้ประกอบการไทยที่ผลิตและขายในประเทศ เชื่อว่าไม่นานจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

“ในทางปฎิบัติจริงไม่ใช่เรื่องง่ายในการตรวจสอบสินค้านำเข้าที่เข้ามาจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นรายการต่อตู้ อย่างไรก็ตามพยายามที่จะดำเนินการให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาค”

ขณะที่ประเด็นเรื่องเขตประกอบการค้าเสรี (Free Trade Zone) พื้นที่กำหนดไว้สำหรับประกอบการอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์ของประเทศ เป็นไปตามกรอบกฎหมาย ทั้งนี้ต้องพิจารณาว่ากลไกในการนำเข้านั้นมีความเท่าเทียมกับผู้ประกอบการไทยหรือไม่ หากมีความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้นจะสามารถปรับแก้อย่างไรให้อยู่บนพื้นฐานของการแข่งขันอย่างเท่าเทียม

เมื่อถามว่ากังวลมาตรการตอบโต้จากจีนหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า การดำเนินการข้างต้นอยู่ในกรอบของข้อตกลงระหว่างประเทศ