‘เศรษฐา’ สั่ง ‘คลัง’ อุดช่องโหว่ สินค้าจีน ตีตลาดไทย พบเลี่ยงภาษี สำแดงเท็จ

‘เศรษฐา’ สั่ง ‘คลัง’ อุดช่องโหว่ สินค้าจีน ตีตลาดไทย พบเลี่ยงภาษี สำแดงเท็จ

“เศรษฐา” เผย พบอย่างน้อย3ปัญหา สินค้าจีน ตีตลาดไทย จนผู้ผลิตในประเทศแข่งขันด้านราคาไม่ได้ ชี้ Free Trade Zone ต่ำกว่า 1,500 ตั้งใจเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม ลักลอบนำสินค้าผ่านด่านศุลกากร โดยสำแดงเท็จ ชี้ สินค้าคุณภาพต่ำ ละเมิดลิขสิทธิ์ สั่ง คลังหารืออุดช่องโหว่วันนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัว ระบุว่า ตอนนี้พบปัญหาอย่างน้อย 3 เรื่อง จากกรณีสินค้าจีน ตีตลาดไทย จนสร้างความกังวลต่อผู้ผลิตไทยที่ไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ คือ

1.⁠ ⁠มีการสำแดงเท็จ ผ่าน Free Trade Zone ให้ต่ำกว่า 1,500 บาท เพื่อตั้งใจเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม

2.⁠ ⁠มีสินค้าราคาถูกโดยเฉพาะจากประเทศจีนทุ่มตลาดในไทยจากสินค้าออนไลน์และการเข้ามาใช้ประโยชน์จาก Free Trade Zone ที่กำหนดไว้เพื่อประโยชน์ทางอากรศุลกากรในการประกอบอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์แก่การเศรษฐกิจของประเทศ

3.⁠ ⁠มีการลักลอบนำสินค้าผ่านด่านศุลกากรโดยการสำแดงข้อมูลเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

สามข้อนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้ค้ารายย่อยไทย ได้รับผลกระทบจากการไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ เนื่องจากสินค้านำเข้าส่วนใหญ่ราคาถูกกว่าเพราะได้รับการยกเว้นภาษี ทั้งยังเป็นสินค้าคุณภาพต่ำขาดการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานภาครัฐ และยังมีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย

ผมได้รับเอกสารข้อเสนอคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เกี่ยวกับแนวทางการรับมือในเรื่องนี้แล้ว และได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการคลังนัดหารือร่วมกับอธิบดีกรมสรรพากร และอธิบดีกรมศุลกากร ในวันนี้ทันที

อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่ควรจะทำได้ คือการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการในประเทศเสียเปรียบ สำหรับประเด็นอื่นๆ จะหารือในรายละเอียดเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาให้สำเร็จต่อไปอีกครับ