ตั้ง 'บอร์ด กฟผ.' ใกล้ถึงฝั่ง ลุ้นชง ครม.เคาะ 13 ก.พ. ปูทางเคลียร์ผู้ว่าใหม่

ตั้ง 'บอร์ด กฟผ.' ใกล้ถึงฝั่ง ลุ้นชง ครม.เคาะ 13 ก.พ. ปูทางเคลียร์ผู้ว่าใหม่

"ปลัดกระทรวงพลังงาน" เผย ได้รายชื่อบอร์ด กฟผ. ครบทั้ง 10 คนแล้ว คาดนำเสนอที่ประชุมครม. เห็นชอบ 13 ก.พ. นี้ สานต่อภารกิจเร่งด่วนเลือกผู้ว่า กฟผ. เดินหน้านโยบายความมั่นคงด้านพลังงาน

Key points

  • "กระทรวงพลังงาน" เตรียมเสนอ ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบ บอร์ด กฟผ.ชุดใหม่ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ หลังได้รายชื่อครบ 10 คนแล้ว
  • "ปลัดกระทรวงพลังงาน" ยืนยันว่า "เทพรัตน์ เทพพิทักษ์" ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อผู้ว่า กฟผ.ยังไม่ขาดคุณสมบัติด้านอายุงานไม่ถึง 2 ปี 
  • คนใน กฟผ.ต้องการให้เร่งรัดการแต่งตั้งบอร์ด หวังให้มีผู้มีอำนาจอนุมัติงบลงทุนโครงการใหญ่ 

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คาดว่าจะสามารถเสนอรายชื่อคณะกรรมการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ดกฟผ.) ชุดใหม่ทั้ง 10 ท่าน ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 13 ก.พ. 2567 นี้ ภายหลังมีการเปิดรับสมัครตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.

"ทั้ง 10 ท่านที่ผ่านการคัดเลือกและเห็นชอบมาได้ครบทั้งหมดเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นบุคคลที่ล้วนแต่มีความรู้ความสามารถตรงตามภารกิจของ กฟผ. อาทิ ด้านวิศวกร ด้านการเงิน ด้านกฎหมาย ผู้แทนจากมหาวิทยาลัย ฯลณ ดังนั้น จึงคาดการณ์ได้ว่าสัปดาห์หน้าจะสามารถนำเสนอที่ประชุม ครม. เพื่อมีมติรับทราบตามขั้นตอนต่อไป" นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า เมื่อ กฟผ. มีบอร์ดบริหารแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่ (คนที่ 16) แทน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ที่ได้ครบวาระไปแล้วในวันที่ 21 ส.ค.2566 โดยบอร์ด กฟผ. จะเชิญ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ซึ่งบอร์ดชุดที่ผ่านมาได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งไปแล้วแต่วันที่ 8 มี.ค. 2566

"เนื่องจากมีการเปลี่ยนบอร์ด กฟผ. ทั้งชุด จึงให้เป็นหน้าที่ของบอร์ดชุดใหม่เจรจาหารือกับนายเทพรัตน์ อีกครั้ง เพราะจะต้องทำงานร่วมกันจนครบวาระ"

ทั้งนี้ บอร์ดทั้ง 10 ท่าน จะต้องหารือกับนายเทพรัตน์ โดยเฉพาะหลักการเรื่องการทำงานซึ่งต้องไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงรับทราบนโยบายของกระทรวงพลังงานว่าจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ อาทิ การดำเนินการในเรื่องของการแยกศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า (SO) ออกจาก กฟผ. เพื่อให้มาบริหารที่ดึงคนนอกเข้าร่วมเพื่อความเป็นกลาง รวมไปถึงสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (internal PPA) ของ กฟผ. ที่ไม่เกี่ยวกับเอกชนที่จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องของประสิทธิภาพสูงสุด เป็นต้น 

"เรื่องสำคัญคือการทำงานของบอร์ดและผู้ว่าฯ กฟผ. จะต้องทำงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายไปในทิศทางเดียวกันได้ ส่วนข้อกังวลที่หลายฝ่ายมองว่าหากนับอายุการทำงานปัจจุบันจะทำให้นายเทพรัตน์ ขาดคุณสมบัติเหลือระยะเวลาทำงานไม่ถึง 2 ปีนั้น จะยังคงยึดหลักเกณฑ์การนับอายุในวันที่สมัคร ถือว่ายังมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน"

แหล่งข่าวจาก กฟผ. กล่าวว่า พนักงาน กฟผ. อยากให้มีบอร์ดบริหารและตัวผู้ว่าฯ โดยเร็ว เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาภายในเป็นอันดับแรก เนื่องจากกระบวนการแต่งตั้งผู้บริหารภายในยังต้องอาศัยอำนาจของผู้ว่าฯ มาอนุมัติ พร้อมมอบนโยบายทิศทางการดำเนินงาน

รวมถึงการปรับเปลี่ยนตำแหน่งในระดับต่าง ๆ ด้วย นอกจากนี้ ยังมีโครงการต่าง ๆ ที่จะต้องมีการลงทุนในวงเงินที่สูง จะต้องได้รับการอนุมัติโดยบอร์ด กฟผ. ก็ต้องชะลอไปด้วย เป็นต้น