‘ตุลาการผู้แถลงคดี’ เสนอยกฟ้องคดี ‘อีสท์วอเตอร์’ พิพาทล้มประมูลท่อน้ำ EEC

‘ตุลาการผู้แถลงคดี’ เสนอยกฟ้องคดี ‘อีสท์วอเตอร์’ พิพาทล้มประมูลท่อน้ำ EEC

“ตุลาการผู้แถลงคดี” เสนอยกฟ้องคดี “อีสท์วอเตอร์” ฟ้องร้องคณะกรรมการประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี พร้อมด้วยกรมธนารักษ์ ระบุรับฟังไม่ได้ว่าการยกเลิกไม่ชอบด้วยกฎหมาย กำหนดวันยื่นซองน้อยกว่า 15 วัน ไม่ใช่สาระสำคัญ

ศาลปกครองกลางนัดพิจารณาคดีหมายเลขดำที่ 1746/2564 ระหว่างบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์วอเตอร์ ที่เป็นผู้ฟ้องคดี กับ บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ที่เป็นผู้ร้องสอด

และผู้ถูกฟ้องคดีประกอบด้วยคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 , กรมธนารักษ์ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และคณะกรรมการที่ราชพัสดุเป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3

การนัดพิจารณาคดีมีขึ้นในวันที่ 13 ธ.ค.2566 เป็นการพิจารณาคดีเป็นครั้งแรก โดยการพิจารณาคดีครั้งนี้มีผู้มาศาล คือ นายอภิรักษ์ มานีกุล ผู้รับมอบอำนาจช่วงจากอีสท์วอเตอร์

รวมถึงนายอนันต์ รัตนธนาวัฒน์ และนายธีรภัทร จันทร์ภิวัฒน์ เป็นผู้รับมอบอำนาจจากอีสท์วอเตอร์

ขณะที่นางสาวกฤตาภรณ์ เกษร และนายกฤษฎา บุตรเนียม เป็นผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด

ส่วนนางสาวศุภลักษณ์ ศักดิ์เศรษฐ์ และนางสาวอรทัย ชัยชนะ เป็นผู้รับมอบอำนาจจากกรมธนารักษ์

สำหรับผู้รับมอบอำนาจจากอีสท์วอเตอร์ได้ยื่นคำแถลงเป็นหนังสือลงวันที่ 13 ธ.ค.2566 ในขณะที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก และคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ไม่มาศาลและไม่ยื่นคำแถลงเป็นหนังสือ

ทั้งนี้ ตุลาการของสำนวนได้สรุปข้อเท็จจริงและประเด็นแห่งคดีให้คู่กรณีที่มาศาลรับฟัง โดยผู้ฟ้องคดีแถลงด้วยวาจา

ส่วนตุลาการผู้แถลงคดีได้พิจารณาคำแถลงของอีสท์วอเตอร์แล้วเห็นว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำแถลงการณ์ด้วยวาจาที่จะแถลงต่อองค์คณะ และได้แถลงการณ์ด้วยวาจาต่อองค์คณะเพื่อประกอบการพิจารณาคำพิพากษา

นอกจากนี้ ตุลาการผู้แถลงคดีได้แถลงสรุปถึงเหตุผลที่ควรยกฟ้อง โดยเห็นว่าคณะกรรมการคัดเลือกฯ รับฟังไม่ได้ว่าการยกเลิกไม่ชอบด้วยกฎหมาย

รวมทั้งระยะเวลาการประกาศเชิญชวน รอบ 2 น้อยกว่า 15 วัน ไม่เป็นสาระสำคัญให้การคัดเลือกไม่ชอบ เพราะผู้ร่วมประมูลทุกรายยื่นซองเอกสารทัน

ส่วนการที่คณะกรรมการที่ราชพัสดุเห็นชอบให้บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ผ่านการคัดเลือกไม่ใช่การกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

รวมถึงการแบ่งค่าแรกเข้าเป็น 2 งวด เป็นเพราะอีสท์วอเตอร์ไม่ยอมส่งมอบพื้นที่ ดังนั้นข้ออ้างของอีสท์วอเตอร์จึงฟังไม่ขึ้น ขณะที่ประเด็นอื่นไม่มีผลต่อการพิจารณา จึงทำให้ตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรยกฟ้อง