พาณิชย์ ใช้ “ Thai Select “ บูม “ อาหารไทย”บุกตลาดเซี่ยงไฮ้

พาณิชย์ ใช้  “ Thai Select  “ บูม “ อาหารไทย”บุกตลาดเซี่ยงไฮ้

พาณิชย์ เดินหน้าผลักดัน Soft Power “ อาหารไทย” ใช้ “ Thai Select ” บูมอาหารไทยในเมือง เซี่ยงไฮ้ ด้านผู้ประกอบการไทยรับ ตรา Thai Select ดันยอดขายพุ่ง 30 %

”อาหารไทย”เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมาย  Soft Power  ( ซอฟต์พาวเวอร์) ของรัฐบาลที่ผลักดัน โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์  เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล จึงได้ใช้ตราสัญลักษณ์ Thai Select  ให้เป็นเป็นส่วนหนึ่งการสนับสนุนนโยบาย ซอฟท์พาวเวอร์    ซึ่งThai Select คือ ตราสัญลักษณ์ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้มอบให้กับร้านอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป ที่ให้บริการและจำหน่ายอาหารไทยรสชาติไทยแท้ ผ่านกระบวนการขั้นตอนของการปรุงอาหารด้วยส่วนผสมตามตำรับอาหารไทย   

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า   อุตสาหกรรมอาหารไทย ถือเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ที่รัฐบาลจะผลักดันตามนโยบาย ในแต่ละปีหนึ่งไทยส่งออกอาหารมูลค่า 28,001 ล้านดอลลาร์   ตลาดหลัก คือ จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ มีสินค้าที่ได้รับความนิยม เช่น ผลไม้ ,ของปรุงแต่งจากเนื้อสัตว์, น้ำตาล และขนมจากน้ำตาล ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยที่ได้รับตรา Thai Select จำนวน 1,620 แห่ง จาก 51 ประเทศทั่วโลก   

สำหรับตลาดจีน อาหารไทยได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยจากการที่นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเมืองไทยและชิมอาหารไทย ได้รับรู้อาหารไทยจากสื่อโซเซียลต่างๆ ละครไทย และกลุ่มแฟนคลับ โดยเฉพาะในเมืองเชี่ยงไฮ้ อาหารไทยที่ได้รับที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ เมนูต้มยำกุ้ง ในโอกาสที่เดินทางไปเมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วงวันที่ 4-6 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้กับ ร้านอาหารไทย “โอเลี้ยง บางกอก บิสโทร (OLIANG BANGKOK BISTROW  ) 

พาณิชย์ ใช้  “ Thai Select  “ บูม “ อาหารไทย”บุกตลาดเซี่ยงไฮ้

ร้านอาหารไทย “โอเลี้ยง บางกอก บิสโทร (OLIANG BANGKOK BISTROW  ) เป็นร้านอาหารไทยสไตล์บิสโทร ในเมืองเชี่ยงไฮ้ โดยร้าน “โอเลี้ยง บางกอก บิสโทร  ตั้งอยู่บนถนน HENG SHAN ซึ่งเป็นย่านใจกลาง เป็นแหล่งร้านอาหารและผับบาร์อีกย่านหนึ่งของเซี่ยงไฮ้  ร้านเปิดให้บริการมาตั้งแต่ต.ค.ปี 2565 โดยในเมืองเซี่ยงไฮ้ มีร้านอาหารไทยประมาณ 20-30 ร้าน และมีร้านอาหารไทยได้รับตราไทย Thai SELECT 11 ร้าน 

“ณรงค์เวทย์ จักราพานิชกุล” เจ้าของร้านโอเลี้ยง บางกอก บิสโทร กล่าวว่า  การได้รับสัญลักษณ์ Thai SELECT  มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งทำให้ได้รับเป็นแรงดึงดูดให้กับผู้บริโภค เข้ามาใช้บริการ เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในคุณภาพของอาหารไทย ซึ่งหลังจากร้านได้ Thai SELECT  ยอดขายก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเพิ่มขึ้นถึง 30 %   ซึ่งตรา Thai SELECT ทำให้ลูกค้ารู้ว่า ร้านไหนเป็นอาหารไทย เพราะได้รับการรับรองเป็นอาหารรสชาติดั้งเดิมใช้วัตถุดิบจากไทยมากกว่า 60 % ขึ้นไป   

 โดยลูกค้าที่เข้ามาทานอาหารไม่ผิดหวัง ได้ทานอาหารไทยแท้ ซึ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ เมนูต้มยำกุ้ง กุ้งผัดผงกระหรี่ ลูกค้านึกนึกอะไรไม่ออกก็สั่ง 2เมนูนี้เป็นหลัก บางเมนูได้รับความนิยมจากอิทธิพลของละครไทย ซึ่งกลุ่มลูกค้าของร้านคือผู้ที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง และชื่นชอบในอาหารไทย มีกำลังในการจ่าย เฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 12,000 บาทต่อคนต่อมื้อ  

“ร้านอาหารไทยได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ติด 1 ใน 5 อาหารที่ได้รับความนิยมสูงสุดและเป็นเบอร์หนึ่งของอาเซียน ถ้าพูดถึงอาหารอาเซียนผู้บริโภคจะนึกถึงอาหารไทยเป็นส่วนใหญ่แต่การแข่งขันก็สูงตามไปด้วย” 

พาณิชย์ ใช้  “ Thai Select  “ บูม “ อาหารไทย”บุกตลาดเซี่ยงไฮ้

ปัจจุบันร้านอาหารไทยที่เป็นเจ้าของไทยในเซี่ยงไฮ้มีเพียง 10% น้อยกว่า 10% เนื่องจากต้นทุนการเปิดร้านอาหารลักษณะดังกล่าวถือว่าสูงมากผู้ประกอบการจะต้องมีเงินทุนประมาณ 2  ล้านหยวน หรือ 10 ล้านบาทไทย   

“ณรงค์เวทย์ จักราพานิชกุล” ยังมีข้อแนะนำในการโปรโมทอาหารไทยในจีน ว่า ถ้าอยากให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นควรนำเมนูอาหารไทยใส่เข้าไปในซีรีส์หรือละคร  รีวิวอาหารไทยผ่านเพจต่าง   ลงในแฟลตฟอร์มออนไลน์ จัดเทศกาลอาหารไทย ศิลปินต่างๆ  เป็นต้น ซึ่งการแข่งขันร้านอาหารในตลาดเซี่ยงไฮ้ มีการแข่งขันที่สูง หากไทยต้องการผลักดันซอฟพาวเวอร์ต้องอาศัยจุดนี้นี้เป็นแรงส่ง  

ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการด้านการตลาด ตอกย้ำและการันตรีร้านอาหารไทยให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า มาร้านอาหารไทยที่มีตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จะไม่ผิดหวังในรสชาติอาหารไทยแท้ๆ และยังเป็นตัวหนุนซอฟท์พาวเวอร์อาหารไทยด้วย