พาณิชย์ สั่งพาณิชย์จังหวัดคุมเข้มการจำหน่ายน้ำตาลทราย

พาณิชย์ สั่งพาณิชย์จังหวัดคุมเข้มการจำหน่ายน้ำตาลทราย

พาณิชย์สั่งพาณิชย์จังหวัดตรวจสต็อกโรงงานน้ำตาลทรายทั่วประเทศ สกัดกันตุน ด้านกรมการค้าภายในทำหนังสือถึงโรงงาน ห้าง ร้านค้า ตลาด ปฏิบัติตามกฎหมาย   

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกประชุมพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยสั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกโรงงานน้ำตาลทรายทั่วประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการกักตุน รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่าเรือแห่งประเทศไทย กรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดฝ่ายความมั่นคง ให้ร่วมกันกำกับดูแลเพื่อให้การค้าน้ำตาลทรายเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ ( กกร.) โดยหากพบว่าขายสูงกว่าราคาควบคุม หรือลักลอบส่งออก จะมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่าย มีโทษจำคุกปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

“ปริมาณสต็อกยังมีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน ซึ่งการควบคุมราคาจะไม่รวมกับน้ำตาลทรายชนิดก้อน ชนิดที่บรรจุในซองที่มีปริมาณสุทธิไม่เกินซองละ 10 กรัม และบรรจุในกล่อง หรือภาชนะอื่นใด รวมถึงชนิดขวด กล่อง หรือภาชนะลักษณะพิเศษที่บรรจุไม่เกิน 10 กรัมด้วย”นายวัฒนศักดิ์ กล่าว 

พาณิชย์ สั่งพาณิชย์จังหวัดคุมเข้มการจำหน่ายน้ำตาลทราย

สำหรับกรณีปัญหาห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านค้า ไม่มีน้ำตาลทรายจำหน่าย เพราะโรงงานไม่จัดส่งน้ำตาลทรายให้ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องราคานั้น กรมได้มีการหารือกับห้าง และผู้จำหน่ายแล้ว พบว่า น้ำตาลทรายยังมีจำหน่ายเป็นปกติ และอาจจะตึงตัวในระยะสั้น ๆ ในบางพื้นที่ แต่หลังจากนี้ ปัญหาจะหมดไป เพราะทุกอย่างมีความชัดเจนแล้ว และยังได้แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ขอดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบให้สอดคล้องกับประกาศ กกร. แล้ว 

ส่วนประกาศของสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย หรือ สอน. เดิมที่ยังคงอยู่นั้น ได้ประสานแจ้งให้รับทราบถึงประกาศการคุมราคาไปแล้ว เพื่อให้ สอน. ดำเนินการพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปตามนโยบายหลักของรัฐบาล ในการดูแลค่าครองชีพ เพราะน้ำตาลทรายถือเป็นสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และเป็นต้นทุนสำคัญในหลายตัวสินค้า ทั้งอาหารปรุงสำเร็จ เครื่องดื่ม รวมไปถึงเป็นวัตถุดิบสำคัญในสินค้าอีกหลายตัว จึงต้องลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนมาตรการดูแลชาวไร่อ้อยนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้พิจารณาออกมาตรการมารองรับ

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า  กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งหนังสือไปยัง โรงงานน้ำตาล 50 แห่ง ห้างค้าปลีกค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ สมาคมตลาดกลาง รวมถึงตลาดสด เพื่อให้ปฏิบัติตามมติกกร.อย่างเคร่งครัด จำหน่ายน้ำตาลทรายในราคาที่กำหนด รวมทั้งส่งหนังสือไปยังหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ช่วยกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนมติกกร.ที่ออกมา 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำตาลทรายที่จัดเก็บไว้ที่ศูนย์กระจายสินค้า และตรวจสอบบัญชีการรับเข้าจ่ายออก พบว่า มีการรับเข้าจ่ายออกเป็นปกติ ไม่พบพฤติกรรมการกักตุน หรือปฏิเสธการจำหน่าย สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค สำหรับด้านราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทราย ห้างฯ จำหน่ายปลีกไม่เกินที่กฎหมายกำหนด น้ำตาลทรายขาวธรรมดา ราคา 24 บาทต่อกิโลกรัม น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคา 25 บาทต่อกิโลกรัม สำหรับในพื้นที่อื่นได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลตรวจสอบอย่างใกล้ชิดด้วยแล้ว 

ทั้งนี้ขอเน้นย้ำให้โรงงานผู้ผลิตน้ำตาลทราย จำหน่ายน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงาน ราคาไม่เกิน 19 บาทต่อกิโลกรัม และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคาไม่เกิน 20 บาทต่อกิโลกรัม และผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำตาลทราย ปฏิบัติตามกฎหมาย  อย่างถูกต้อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่  สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด