'เศรษฐา' หารือ 'มินีแบฯ' พร้อมขยายการลงทุนในไทย สนใจลงทุนพลังงานสะอาด

'เศรษฐา' หารือ 'มินีแบฯ' พร้อมขยายการลงทุนในไทย สนใจลงทุนพลังงานสะอาด

"เศรษฐา"หารือผู้บริหารบริษัทมินีแบมิตซูมิ ยืนยันสานต่อการผลิตในไทย พร้อมหารือรัฐบาลขยายการลงทุนด้านพลังงานสะอาด

วันนี้ (25 ต.ค. 2566) เวลา 14.00 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายโยชิฮิสะ ไคนูมะ (Mr. YOSHIHISA Kainuma) ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท มินีแบมิตซูมิ (MinebeaMitsumi Inc.) ประเทศญี่ปุ่น และคณะผู้บริหารระดับสูง เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบหารือกับนายโยชิฮิสะฯ และกล่าวชื่นชมการดำเนินกิจการของบริษัทที่มีความเข้มแข็ง เป็นบริษัทญี่ปุ่นรายสำคัญที่มีการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่องมากว่า 40 ปี พร้อมขอบคุณที่บริษัทเลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญในภูมิภาค รัฐบาลพร้อมสนับสนุนให้บริษัทญี่ปุ่นลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น

\'เศรษฐา\' หารือ \'มินีแบฯ\' พร้อมขยายการลงทุนในไทย สนใจลงทุนพลังงานสะอาด

ประธานฯ มินีแบมิตซูมิ รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสมาเยือนไทย เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงเพื่อหารือถึงความร่วมมือด้านการลงทุนในไทย

ซึ่งบริษัทฯ ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนจากรัฐบาลด้วยดีเสมอมา พร้อมยืนยันใช้ไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนโรงงานและเครื่องจักร รวมถึงวางแผนที่จะลงทุนในไทยเพิ่มเติมในด้านพลังงาน และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความร่วมมือด้านพลังงาน โดยบริษัทฯ มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ของไทยในการติดตั้งโคมไฟ และยังผลักดันเทคโนโลยีพลังงานอัจฉริยะด้วยการเตรียมการติดตั้งระบบแสงสว่างอัจฉริยะ (Smart Street light) ในหลายหน่วยงานด้วย

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมวิสัยทัศน์ของบริษัทที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดในประเทศไทย ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะพิจารณาเพื่อร่วมมือพัฒนาความยั่งยืนด้านพลังงานให้มากขึ้น