กลุ่มมินีแบวอนรัฐบาลส่งสัญญาณกดบาทอ่อน

กลุ่มมินีแบวอนรัฐบาลส่งสัญญาณกดบาทอ่อน

กลุ่มมินีแบวอนรัฐบาลดูแลค่าเงินบาท ชี้อยากเห็นส่งสัญญาณบาทอ่อน หลังจากช่วงที่ผ่านมาบาทแข็งโป๊กกระทบการค้า-ลงทุน

นายโยชิฮิสะ คาอินุมะ(Yoshihisa Kainuma) ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท NMB-Minebea (ประเทศไทย) พร้อมด้วยคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวต้อนรับพร้อมขอบคุณ บริษัท Minebea ที่ดำเนินธุรกิจและลงทุนในประเทศไทยต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 30 ปี มีทุนจดทะเบียนถึง 18,000 ล้านบาท และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการจ้างงานและการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงมีความรู้สึกยินดีที่ บริษัทฯให้ความสนใจขยายการลงทุนในประเทศไทย โดยโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลจะทำให้บริษัทฯได้ประโยชน์ในด้านการขนส่งสินค้าที่สะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลยินดีและสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ และการลงทุนของบริษัทฯ และมุ่งหวังที่จะเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งกับภาคเอกชนญี่ปุ่นต่อไป

ด้านประธานผู้บริหาร บริษัท Minebea กล่าวถึงความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนในประเทศไทย โดยบริษัทฯ ยังคงดำเนินนโยบายการลงทุนในประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการผลิตและเป็นฐานการผลิตหลัก ซึ่งขณะนี้ มีแผนการลงทุนต่อเนื่องในหลายโครงการ อาทิ การผลิตตลับลูกปืนที่โรงงานบางปะอิน มูลค่า 6,900 ล้านบาท โครงการขยายส่วนงาน Clean Room ของผลิตภัณฑ์ Spindle Motor มูลค่า 1,100 ล้านบาท เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีแผนการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อทดแทนเครื่องจักรที่เสียหายจากอุทกภัย มูลค่ากว่า 2,880 ล้านบาท และเพื่อให้แผนการลงทุนดังกล่าว สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินการผลิตในไทย กลุ่มบริษัทฯ จึงได้ดำเนินการก่อสร้างผนังกั้นน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาวิกฤตอุทกภัย และก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (Electric Power Substation) เพิ่มเติมเพื่อรองรับแผนการผลิตในอนาคต มูลค่า 100 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ นายโยชิฮิสะ คาอินุมะ ยังได้ขอให้รัฐบาลช่วยเรื่องสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่ารวดเร็ว จนส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้าการลงทุน และหากเป็นไปได้ต้องการให้รัฐบาลส่งสัญญาณและดำเนินนโยบายให้ค่าเงินอ่อนตัวลง พร้อมทั้งเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนด้านแรงงานให้พอเพียง และเสนอการใช้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ในเครื่องยนต์ของสายการบินไทยด้วย

โดยนายกฯ ได้ชี้แจงว่า อำนาจของการบริหารนโยบายการเงินเป็นของธนาคารแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะใช้มาตราการทางการคลังและการลงทุนที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆดำเนินไปได้อย่างดีที่สุด