'กฟผ.' ผนึก 'เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย' ยกระดับพลังงานสีเขียวในสถาบันการศึกษา

'กฟผ.' ผนึก 'เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย' ยกระดับพลังงานสีเขียวในสถาบันการศึกษา

กฟผ. ร่วมกับ เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย ลงนาม MOU ผลักดันเทคโนโลยีพลังงานอัจฉริยะ ยกระดับ การใช้พลังงานภายในมหาวิทยาลัยด้วยนวัตกรรมพลังงาน ขับเคลื่อนสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าสีเขียว ประเดิมที่แรกมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พร้อมเปิดให้บริการกลางปีหน้า

นายวฤต รัตนชื่น ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายโยชิฮิโระ ซากานูชิ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย จำกัด ร่วมลงนามบันทึก ความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือเพื่อผลักดันเทคโนโลยีพลังงานอัจฉริยะ ระหว่าง กฟผ. และ บริษัท เอ็นเอ็มบี -
มินีแบ ไทย จำกัด

\'กฟผ.\' ผนึก \'เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย\' ยกระดับพลังงานสีเขียวในสถาบันการศึกษา

โดยมี ศ.ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายโยชิฮิสะ ไคนูมะ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทมินีแบมิตซูมิ น.ส.นพวรรณ กาญจนะวรรณ รองผู้ว่าการบริหาร กฟผ. นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน กฟผ. น.ส.สุนี เชิดชูชาติ กรรมการและผู้อำนวยการ ฝ่ายวางแผนองค์กร บริษัท เอ็นเอ็มบี - มินีแบ ไทย จำกัด และนายอธิป ตันติวรวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด 

\'กฟผ.\' ผนึก \'เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย\' ยกระดับพลังงานสีเขียวในสถาบันการศึกษา

น.ส.นพวรรณ กาญจนะวรรณ รองผู้ว่าการบริหาร กฟผ. เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการร่วมกันพัฒนา Smart Energy Solutions บนพื้นที่ Smart Campus ด้วยการบูรณาการระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบกักเก็บ พลังงาน ระบบ Smart Street Light และระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Energy Management System) ของ กฟผ. หรือ ENZY Energy Management Platform ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ ยกระดับการใช้พลังงานสะอาด ลดต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้า เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าสูงสุด เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ของประเทศไทยและ กฟผ.

นายโยชิฮิสะ ไคนูมะ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทมินีแบมิตซูมิ กล่าวว่า ถือเป็นความยินดียิ่งที่ระบบแสงสว่างอัจฉริยะ (Smart street light) ซึ่งผลิตในไทยโดยพนักงานของบริษัทได้ใช้งานในไทย โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ขยายขอบเขตความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงาน และเมืองอัจฉริยะ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานวัตกรรมพลังงานสะอาด ขับเคลื่อนสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าสีเขียว รวมถึงโอกาส พัฒนาทางธุรกิจต่อไป

\'กฟผ.\' ผนึก \'เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย\' ยกระดับพลังงานสีเขียวในสถาบันการศึกษา

สำหรับการลงนาม MOU ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Smart Campus ของ กฟผ. และบริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด บริษัทในกลุ่ม กฟผ. ที่ยกระดับการใช้พลังงานภายในมหาวิทยาลัย ด้วยนวัตกรรมพลังงานและเมืองอัจฉริยะ โดยติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ติดตั้งระบบกักเก็บพลังงาน ระบบแสงสว่าง อัจฉริยะบนถนนภายในมหาวิทยาลัย โดยมีระบบบริหารจัดการ พลังงาน ทำหน้าที่ควบคุมและติดตามการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ และนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV) เข้ามาให้บริการนักศึกษาระหว่างหอพักและอาคารเรียน เริ่มดำเนินการที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พื้นที่เวียงบัวและพื้นที่ศูนย์แม่ริม พร้อมเปิดให้บริการในช่วงกลางปี 2567