ไทยเปิดไต่สวน เลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดเหล็กจากจีน

ไทยเปิดไต่สวน เลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดเหล็กจากจีน

ไทยเปิดไต่สวนเอซี “เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน” จากผู้ผลิตจีน 17 ราย ถือเป็นเคสแรก และเตรียมเก็บภาษีเอดี “เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วนเจืออัลลอย” หลังมีข้อมูลชี้ชัด ผู้ผลิตจีนนำเหล็กแผ่นรีดร้อนไปเจืออัลลอย เลี่ยงภาษีเอดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย.66 ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง เปิดการไต่สวนการหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด หรือเอดี (AC) สินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน เพื่อขยายการเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด หรือเอดี(AD) กับการนำเข้าสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วนเจืออัลลอย ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน ของผู้ผลิต 17 ราย พ.ศ. 2566

โดยประกาศดังกล่าว จะมีผลให้คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) เปิดการไต่สวนมาตรการเอดีกับเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วนจากจีน ซึ่งถือเป็นเคสแรก ที่เปิดการไต่สวน หลังจากพ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศพ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 62  

ทั้งนี้ หากกระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้น และทตอ.มีคำวินิจฉัยว่า เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วนจากจีน หลบเลี่ยงมาตรการเอดี คือไม่ยอมจ่ายอากรเอดีตามที่ไทยเรียกเก็บ ซึ่งปัจจุบันไทยเพิ่งต่ออายุการเก็บอากรเอดีจากจีนในอัตรา 30.91% ของราคาซีไอเอฟ (ราคาสินค้ารวมค่าขนส่ง และค่าประกันภัย) อีก 5 ปี ตั้งแต่เดือนก.ค.66-ก.ค.71 ก็จะขยายการจัดเก็บอากรเอดีไปยังเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วนเจืออัลลอย ที่ผลิตจากผู้ผลิตในจีน 17 ราย ในสินค้ารวม 17 รายการด้วย เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของไทย

สำหรับการเปิดไต่สวนเอซีครั้งนี้ เป็นผลจากผู้ผลิตเหล็กในไทย ร่วมกันยื่นคำร้องต่อกรมการค้าต่างประเทศ ว่า เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วนจากผู้ผลิตในจีน 17 รายนั้น มีการหลบเลี่ยงการเสียอากรเอดี ด้วยการนำเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วน ไปเจือธาตุอัลลอย เพื่อให้เหล็กมีคุณสมบัติต่างไปจากเดิม และเปลี่ยนแปลงพิกัดภาษีศุลกากร ทำให้เมื่อส่งออกมาไทยแล้วไม่ต้องเสียอากรเอดีตามที่ไทยเรียกเก็บ ซึ่งกระทบต่อผู้ผลิตเหล็กในประเทศ จึงต้องการให้เปิดไต่สวนมาตรการเอซี

โดยหลังจากกรมการต่างประเทศ พิจารณาเบื้องต้นแล้วพบว่า ข้อมูลของผู้ประกอบการเหล็กในประเทศเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่า มีการหลบเลี่ยงจริง และยังมีมูลว่า การนำเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วนไปเจือธาตุอัลลอย ก็เป็นการชุบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่มีผลต่อลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้า จึงเสนอให้ทตอ.พิจารณาเปิดไต่สวน และทตอ.เห็นชอบ นำมาซึ่งการออกประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยหลังจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศ จะจัดส่งแบบสอบถามให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการไต่สวน เพื่อแจ้วข้อเท็จจริง และความเห็นตามแบบสอบถามต่อไป