จับตา ธรรมนัส จัดทัพ ซี10กระทรวงเกษตรฯ ปี66เกษียณอายุ 6คน

จับตา ธรรมนัส จัดทัพ ซี10กระทรวงเกษตรฯ ปี66เกษียณอายุ 6คน

ธรรมนัส ลั่นปี66 ไม่มีโยกย้าย สั่งอธิบดีทำงานเต็มที่ ปีหน้าว่ากันใหม่ เตรียมแต่งตั้ง 6 คนเกษียณอายุ เล็งเป้ารับมือเอลนีโญ ยาว 4 ปี

เป็นธรรมดาที่แต่ละปีการเกษียณอายุของข้าราชการระดับสูงจะเป็นที่สนใจของสังคม แต่ในปีนี้ที่ไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีงบประมาณ จึงยิ่งเป็นที่จับตามองเรื่องการปรับตำแหน่งข้าราชการของกระทรวงต่างๆ มากยิ่งขึ้น  ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ พบว่าในปี 2566 นี้มีข้าราชการเกษียณอายุมากถึง 110 คน แต่ในจำนวนนี้มีข้าราชการระดับ10เกษียณอายุถึง 6 คน ประกอบด้วย

1.นายสุรเดช สมิเปรม รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ

2.นายขจร เราประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตร

3.ประกอบ เผ่าพงศ์ อธิบดีกรมหม่อนไหม

4.นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

5.นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน

6.นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง

ทั้งนี้ ตำแหน่งที่น่าสนใจคืออธิบดีกรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมประมง ทั้งนี้เพราะกระทรวงเกษตรฯต้องการคนที่มีฝีมือ เพื่อเข้ามาแก้โจทย์ใหญ่ นั่นก็คือภาวะเอลนีโญ ที่เป็นความเสี่ยงด้านการเกษตรที่รุนแรง และต่อเนื่องในอีก 4 ปีข้างหน้า

สำหรับอธิบดีกรมชลประทาน นั้นถือว่าเป็นหน่วยงานที่สงวนไว้สำหรับผู้ที่มีความรู้เกี่ยวข้องทางด้านน้ำเท่านั้นที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งได้ ดังนั้นการมองหาอธิบดีคนใหม่จึงต้องมองจากภายในกรมเป็นสำคัญ ลือกันหนาหูว่าเห็นทีจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากนาย ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ที่เข้าชิงตำแหน่งอธิบดีถึง2 ครั้ง แต่ดีลไม่สำเร็จ

จับตา ธรรมนัส จัดทัพ ซี10กระทรวงเกษตรฯ ปี66เกษียณอายุ 6คน

 

ส่วนตำแหน่งกรมประมง นั้น คุณสมบัติเบื้องต้นที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ต้องการคือต้องเป็นผู้ที่ประสานกับภาคเอกชนเพื่อทำงานร่วมกันในวาระเร่งด่วน ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้แก้ไขชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู

ขณะที่อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเป็นมีความใกล้ชิดกับเกษตรกรเป็นพิเศษนั้น จำเป็นอย่างยิ่งต้องได้รับการไว้วางใจจากร้อยเอกธรรมนัส โดยเสียงเลาลือเล่าอ้าง คาดว่าจะเป็นนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มา5 ปี แล้ว แต่ทั้งนี้จากเป้าหมายสำคัญที่ร้อยเอกธรรมนัสต้องการสร้างผลงานชิ้นโบว์แดง โดยเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนด จำเป็นต้องมีคนใกล้ชิดและไว้ใจได้ในการขับเคลื่อน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะให้ พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตร ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ส.ป.ก. แทน

ทั้งนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การแต่งตั้งข้าราชาการกระทรวงเกษตรฯจะไม่มีการโยกย้าย ใครดำรงตำแหน่งไหนก็ให้อยู่และทำงานตามนโยบายอย่างเต็มที่ การแต่งตั้งจะเกิดขึ้นกับเฉพาะผู้เกษียณอายุราชการ ซึ่งต้องพิจารณาตามความเหมาะสม

ดังนั้นอธิบดีทุกคนไม่ต้องกลัว ถ้าใครทำงานจะไม่ย้ายให้ทำงานไปก่อน แล้วปีหน้ามาดูกันใหม่