สมาคมศูนย์ข้าวชุมชน ร้อง “ธรรมนัส” แก้ปัญหาต้นทุนการผลิต-ผลผลิตตกต่ำ 

สมาคมศูนย์ข้าวชุมชน ร้อง “ธรรมนัส” แก้ปัญหาต้นทุนการผลิต-ผลผลิตตกต่ำ 

“สมาคมศูนย์ข้าวชุมชน” เข้าสภา ร้อง “ธรรมนัส” แก้ปัญหาต้นทุนการผลิต-ผลผลิตตกต่ำ สูญเสียทรัพยากรลงทุนมหาศาล ทำไทยเสียดุลการค้า

เมื่อเวลา 11.30 วันที่ 11 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา สมาคมศูนย์ข้าวชุมชน(ประเทศไทย) เข้ายื่นหนังสือ ต่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรและผลผลิตตกต่ำ

โดยนายภาคิณ มุสิกสุวรรณ นายกสมาคมศูนย์ข้าวชุมชน(ประเทศไทย)  กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาความสามารถในการแข่งขันภาคเกษตรไทยตกต่ำสุดรอบ 21 ปี มาจากปัจจัยต่างๆโดยเฉพาะเรื่องของปัจจัยการผลิต ซึ่งเป็นปัญหาสะสมมานานเสมือนเป็นกับดักที่บั่นทอนความเข้มแข็งของเกษตรกรไทยและสูญเสียทรัพยากรที่ลงทุนไปมหาศาล สุดท้ายทำให้ประเทศไทยเสียดุลการค้า

สูญเสียรายได้จากการส่งออกข้าวและพืชผลการเกษตรอื่นๆไปต่างประเทศจำนวนมาก ทางสมาคมตระหนักในเรื่องนี้ตลอดมาว่าเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องได้รับการพัฒนาและแก้ไขอย่าง
จริงจังและครบถ้วนตามหลักวิชาการ เรามีความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะสามารถแก้ไขและพัฒนาเรื่องดังกล่าวข้างต้นได้อย่างแน่นอน

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปศึกษา หลังจากนสยกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จแล้วเพื่อดูนโยบายของรัฐบาล และเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด