เปิด ข้อดี-เสีย 'พีระพันธุ์' ย้ายฐานบัญชาการกลับสู่ 'บ้านพิบูลธรรม'

เปิด ข้อดี-เสีย 'พีระพันธุ์' ย้ายฐานบัญชาการกลับสู่ 'บ้านพิบูลธรรม'

เปิด ข้อดี-เสีย หลัง'พีระพันธุ์' รมว.พลังงาน ส่งสัญญาณ ย้ายฐานบัญชาการกลับสู่ "บ้านพิบูลธรรม" ทิ้งอาคารเอ็นเนอยี่​คอมเพล็กซ์​ ถ. วิภาวดี

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่า นายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐ​วิภาค​ รองนายกรัฐมนตรี ​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ มีการแจ้งเบื้องต้นว่า​ จะเข้ามาเริ่มนั่งทำงานในช่วงสัปดาห์หน้า หลังจากที่รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา​ วันที่​ 11​ กันยายน​ 2566​ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้ จากที่ทราบมาเบื้องต้น นายพีรพันธุ์ จะเปลี่ยนสถานที่ทำงาน​ จากชั้น​ 25​ อาคารเอ็นเนอยี่​คอมเพล็กซ์​ ตึก​ B ซึ่งเป็นห้องทำงานของทุกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ที่มีการย้ายมาจากบ้านพิบูลธรรม​ เชิงสะพานกษัตริย์​ศึก​ ริมถนน​ พระรามที่​ 1​ เขตปทุมวัน​ ตั้งแต่​ปี​ 2554 ส่งผลให้ ขณะนี้ ข้าราชการกระทรวงพลังงาน นอกจากจะต้องปรับแผนเตรียมความพร้อมรับการเข้ามานั่งทำงานของนายพีระพันธุ์แล้วต่างต้องปรับแผนการทำงานของตนเองด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงาน​ ได้ย้ายที่ทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวง​พลังงาน​ สำนักงานปลัดกระทรวง​ กรมธุรกิจพลังงาน​ (ธพ.) กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ​ (ชธ.) มารวมอยู่ด้วยกันที่ตึกเอ็นโก้​ อาคารบี​ ในสมัยที่นางสาวยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยสมัยนั้นให้ความคิดเห็นถึงประเด็นหลักคือ ความสะดวกและคล่องตัวในการทำงาน ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง​ และการนัดหมายประชุม​ นอกจากนี้ ยังถือเป็นการสื่อความเรื่องการประหยัดพลังงาน​ด้วย ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงกรม​พัฒนา​พลังงานทดแทนและอนุรักษ์​พลังงาน​ (พพ.) หนึ่งในหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน ยังคงอยู่เหมือนเดิม​ 

"จากข้อมูลที่ได้ยินหลายคนบอกว่าท่านชอบบ้านพิบูลธรรม​ ซึ่งเป็นที่ทำงานของกระทรวงพลังงานเก่ามากกว่า จึงทำให้ข้าราชการกระทรวงพลังงาน โดยเฉพาะสำนักงานเลขานุการรัฐมนตรี​ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้องย้ายไปที่บ้านพิบูลธรรม​ เพื่อตามไปทำงานด้วย​ รวมทั้งจะต้องจัดเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่รองรับการประชุม​ที่จะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน​ เอาไว้ด้วย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของข้าราชการส่วนมาก เพราะส่วนมากจะคุ้นชินและซื้อบ้านออกมาโซนลาดพร้าว หากต้องย้ายไปทำงานที่เขตปทุมวัน อาจจะต้องปรับวิธีการเดินทางใหม่ เป็นต้น"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ท่านสุดท้ายที่นั่งทำงานที่​บ้านพิบูลธรรม​ คือ​ นายแพทย์​วรรณรัตน์​ ชาญ​นุกูล​ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ท่านถัดมา​ อีก​ 8​ ท่านนับต่างก็นั่งทำงานที่อาคารเอ็นเนอยี่​คอมเพล็กซ์ ประกอบด้วย นายพิชัย​ นริพทะพันธุ์​ นายอารักษ์​ ชลธาร์นนท์​ นายพงษ์ศักดิ์​ รักตพงศ์ไพศาล​ ดร.ณรงค์ชัย​ อัครเศรณี​ พลเอก​อนันตพร​ กาญจนรัตน์​ ดร.ศิริ​ จิระพงษ์พันธ์​ นายสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์​ และ​นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์​