นายกฯ นัดถก ครม. เร่งแก้ปัญหาภาคการเกษตร และผลกระทบเอลนีโญ

นายกฯ นัดถก ครม. เร่งแก้ปัญหาภาคการเกษตร และผลกระทบเอลนีโญ

นายกฯ กำหนดประชุม ครม.นัดแรก 13 ก.ย.นี้ สั่งกระทรวงเกษตรฯ ทำการบ้าน เร่งแก้ปัญหาภาคการเกษตร และผลกระทบ “เอลนีโญ”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ โดยระบุว่า หลังการประชุมทุกพรรคการเมืองที่อยู่ในรัฐบาล ทุกท่านเห็นตรงกันในการให้ความสำคัญถึงประเด็นภาคการเกษตร ทั้งการขยายตลาด และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญที่พรรคเพื่อไทยประกาศไว้ตอนหาเสียงอยู่แล้ว ว่าต้องการยกระดับรายได้ให้เกษตรกร

อย่างไรก็ดี การวางแผนการตลาดในการส่งออกสินค้าเกษตรคงต้องมาดูรายละเอียดว่าจะส่งออกอะไร และจะต้องไม่มีผลกระทบต่อการบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งการขยายตลาดใหม่ ต้องดำเนินการควบคู่เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และลดต้นทุนในการผลิต เพื่อเพิ่มรายได้สุทธิให้กับเกษตรกร อีกทั้งแผนทั้งหมดจะต้องคำนึงถึงปัญหา"เอลนีโญ" ควบคู่ไปด้วย เพราะอาจมีผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรที่อาจขาดแคลน

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาภาคการเกษตร ตนได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำมาพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จะประชุมนัดแรกในวันที่ 13 ก.ย.นี้ โดยหลังจากนั้นจะมีการประกาศมาตรการต่างๆ ออกมาเกี่ยวกับเรื่องเอลนีโญ อีกทั้งในช่วงวันที่ 8 - 9 ก.ย.นี้ ตนและคณะจะลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น หนองคาย และอุดรธานี เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับด้านการเกษตร รวมทั้งรับฟังปัญหาของประชาชน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์