NEX เชื่อรัฐบาลใหม่หนุนยานยนต์ไฟฟ้า ลุยปรับไลน์ผลิตรถขนส่งสินค้า

NEX เชื่อรัฐบาลใหม่หนุนยานยนต์ไฟฟ้า ลุยปรับไลน์ผลิตรถขนส่งสินค้า

NEX เปลี่ยนไลน์การผลิตลุยรถขนส่งสินค้า จ่อบุกตลาดอาเซียน เชื่อมั่นรัฐบาลใหม่สนับสนุนตลาดยานยนต์ไฟฟ้าโตต่อเนื่อง

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินงานว่า ในส่วนของการผลิตรถเมล์พลังงานไฟฟ้า (EV) ตามออเดอร์  จำนวน 3,100 คัน ขณะนี้ได้ส่งมอบไปแล้วทั้งสิ้น 1,905 คัน ส่วนอีก 1,195 คันผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างทยอยส่งมอบ คาดว่าจะส่งมอบได้ภายในปีนี้ รวมทั้งในไตรมาส 3 บริษัทฯ ได้เริ่มเปลี่ยนไลน์การผลิตจากรถบัสโดยสารมาเป็นรถขนส่งประเภทต่างๆ โดยเฉพาะรถบรรทุกไฟฟ้าที่กำลังเร่งผลิตแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 นี้ เพื่อส่งมอบราว 200-300 คัน

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ยังได้ประเมินการแข่งขันในตลาดผลิตยานยนต์ไฟฟ้าปีนี้ พบว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ ต้องสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจทั้งในส่วนของโรงงานผลิตและประกอบ ศูนย์ให้บริการหลังการขายและศูนย์เซอร์วิสของตัวแทนจำหน่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบพื้นฐานโครงสร้างสำหรับรถไฟฟ้า ด้วยระบบ Fast Charger ที่ให้บริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง กระจายอยู่ในสถานีชาร์จประมาณ 500-600 จุด

ขณะเดียวกัน ในปีนี้บริษัทฯ ยังมีการผลิตมอเตอร์ ชิ้นส่วนอะไหล่ และสายไฟ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของรถ EV เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าหลังจากซื้อรถไปแล้วจะมีคนดูแลเพื่อให้รถสามารถใช้งานได้นาน 5-10 ปี ซึ่งบริการทั้งหมดนี้บริษัทฯ มีความพร้อมอยู่แล้ว จึงทำให้เป็นจุดแข็งของการทำธุรกิจท่ามกลางการแข่งขัน

นายคณิสสร์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ยังขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านตัวแทน ปัจจุบันได้ทยอยเซ็นสัญญากับตัวแทนต่างๆ ตามแผนที่วางไว้คือประมาณ 15 แห่ง กระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ๆ และล่าสุดยังอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าจากเวียดนามขอเป็นตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า โดยหากการเจรจาแล้วเสร็จ จะถือว่าเป็นการขยายตัวแทนจำหน่ายเพียงผู้เดียวในเวียดนาม และเป็นการเริ่มต้นขยายธุรกิจส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศอาเซียน

“ปัจจุบันบริษัทฯ สามารถทำกำไรในทุกไตรมาส มียานยนต์ไฟฟ้าส่งมอบสู่ตลาดเมืองไทยแล้วกว่า 1,900 คัน และกำลังจะส่งมอบอีกกว่า 1,000 คัน พร้อมส่งออกไปขายในตลาดอาเซียน ดังนั้นผลประกอบการในไตรมาส 3 และ 4 นี้น่าจะเป็นแนวโน้มที่ดี และเชื่อมั่นว่าเมื่อเรามีรัฐบาลเป็นรูปธรรมเกิดขึ้น จะมีการออกนโยบายสนับสนุนรถ EV ต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นผลดีทั้งในส่วนความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศ” นายคณิสสร์ กล่าว