พรุ่งนี้ ! ลุ้นศาลปกครองพิจารณาคดี 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม'

พรุ่งนี้ ! ลุ้นศาลปกครองพิจารณาคดี 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม'

"ศาลปกครองกลาง" นัดพิจารณาคดีครั้งแรกพรุ่งนี้ ! ปม รฟม.ปรับหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม "บีทีเอส" ยันล้มประมูลใหม่เป็นทางออกที่ควรจะทำ พร้อมหวังรัฐบาลใหม่สางปมหนี้สายสีเขียว

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯโครงการ"รถไฟฟ้าสายสีส้ม" กรณีออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติ และหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิม โดยระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ซึ่งในส่วนของบริษัทในฐานะภาคเอกชนมองว่า โครงการนี้ควรประมูลใหม่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส แต่อย่างไรก็ดี ปัจจุบันขั้นตอนตรวจสอบเหล่านี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว คงต้องรอให้มีการพิจารณาตามขั้นตอน

ส่วนปัญหาหนี้สินคงค้างระหว่างภาครัฐ ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนรอสภากรุงเทพมหานคร (กทม. ) พิจารณาอนุมัติงบประมาณจ่ายในสัญญาว่าจ้างติดตั้งระบบรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งมีวงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้มั่นใจว่า กทม.จะผลักดันเรื่องนี้ และจะมีการจ่ายหนี้คงค้างก้อนนี้ตามที่เคยหารือไว้ เพราะเป็นหนี้ที่มีสัญญาว่าจ้างถูกต้อง และบริษัทได้ดำเนินการลงทุนตามสัญญากำหนด 

ขณะที่ภาระหนี้ก้อนใหญ่เกี่ยวกับค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรมพิจารณา เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการศาลปกครองแล้ว อีกทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบันได้รับทราบตัวเลขหนี้ที่เกิดขึ้น และจำเป็นต้องส่งมอบให้ ครม.ใหม่พิจารณา ก็คาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะสานต่อเรื่องนี้ ให้มีการพิจารณาอย่างต่อเนื่อง แต่ในฐานะผู้ให้บริการ ขอยืนยันว่าจะให้บริการประชาชน โดยไม่ให้ได้รับผลกระทบ 

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์