'บุรณิน' ย้ำ ธุรกิจและประเทศจะเติบโต ต้องใช้นวัตกรรมและการตลาดเป็นตัวนำ

'บุรณิน' ย้ำ ธุรกิจและประเทศจะเติบโต ต้องใช้นวัตกรรมและการตลาดเป็นตัวนำ

"บุรณิน" ย้ำ ธุรกิจและประเทศจะเติบโต ต้องใช้นวัตกรรมและการตลาดเป็นตัวนำ ปรับตัวก่อนย่อมเป็นผู้ชนะ ชูการตลาดต้องมีจริยะธรรมจะช่วยหนุนแบรนด์ขึ้นเป็นของจริง และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวบรรยายในเวทีสัมมนา "CxO Coffee Club Series Digital Empowerment - Turning Challenges into Opportunities" จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ" และ "บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หัวข้อ  Thriving in the Post-Pandemic Era: A New Business Journey through Digital Empowerment ว่า การตลาดถือว่ามีความสำคัญในยุคปัจจุบัน โดยในมุมการตลาดนั้นหน้าที่หลัก คือทำให้ประเทศและธุรกิจมีการเติบโต 

\'บุรณิน\' ย้ำ ธุรกิจและประเทศจะเติบโต ต้องใช้นวัตกรรมและการตลาดเป็นตัวนำ

ทั้งนี้ การเติบโตสมัยใหม่จะต้องมีการผสานพลังของดิจิทัล จากความท้าทายของนักการตลาด ตัวอย่างวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา จะไม่ได้อยู่แค่ตอนเกิดโควิด แต่เกิดเป็นความท้าทายหลังโควิดคลี่คลาย ที่ต้องใช้สมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาวิเคราะห์ข้อมูล โดยนำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์เป็นกลยุทธ์ จากการวิเคราะห็แนวโน้ว พฤติกรรมลูกค้า คู่แข่ง ถือเป็นการย่อยข้อมูล เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของผู้บริโภค เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้วเกิดความรู้สึกอย่างไร โดยคนที่เรียนการตลาดสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงคือ Analyze Strategize Execute Right (ASE) 

สำหรับการทำตลาดรูปแบบใหม่ New Business Journey จะต้องมองเป็น 360 องศา โดยการวิเคราะห์เพื่อกำหนดกลยุทธ์ โดยเอาลูกค้าหรือ Customer อยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วยเทคโนโลยี  หลากหลาย อาทิ เอไอ, ไอโอที, ดาต้า อนาลิติกส์, Strategize, Analyze, เออาร์/วีอาร์ และ โรโบติกส์ เป็นต้น เพื่อทำให้ตัวเองไปอยู่ในโลกเสมือน ซึ่งจะเห็นได้ว่าแฟคเตอร์เหมือนเดิมแต่รูปแบบไม่เหมือนเดิม จึงต้องทำเป็นการตลาด 360 Process

"โควิดทำให้เราเคลื่อนในเรื่องของแอคชั่น และทรานฟอร์มทำให้เกิดสิ่งที่เราไม่คาดว่าจะทำได้  เช่น เราจะเห็นการบริการออนไลน์รูปแบบใหม่จำนวนมาก แต่ก็ทำให้เรารู้สึกเปราะบางมากขึ้นเพราะไม่รู้ว่าเศรษฐกิจจะดาวน์ขนาดไหน เพราะมีทั้งเรื่องของเงินเฟ้อ ดอกเบี้ย และการแบ่งขั้วทางการเมืองต่างประเทศ"

\'บุรณิน\' ย้ำ ธุรกิจและประเทศจะเติบโต ต้องใช้นวัตกรรมและการตลาดเป็นตัวนำ

อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศจะล็อคดาวด์หรือเปิดประเทศ จะเกิดประชากรใหม่หลังจากโควิด จะเห็นว่าในออนไลน์จะเกิดบอร์ทขึ้นอีกที่มาอยู่ร่วมกับมนุษย์ เกิดประชากรใหม่ที่เป็นโรบอท ดังนั้น ธุรกิจจะต้องปรับตัว เพราะเมื่อหมดโควิด ผู้บริโภคจะต้องหาเรื่องใหม่ โดยเฉพาะเทคโนโลยีซึ่งจะเกิดการแข่งขัน เกิดการเลือกค่าย โควิดหมดสิ่งที่ตามมาด้วย ในเรื่องของการแอคชั่น คือกุญแจที่ธุรกิจต้องเตรียมตัว  

ดังนั้น การตลาดบนโลกเสมือน สำหรับ Marketing Major Trands 2023 แบ่งเป็น  1. Personalize Marketing 2. Marketing on Multiverse 3. Real  Marketing และ 4. Dynamic brand ดังนั้น การตลาดที่อยู่ในโลกมายาอาจให้ไม่ได้ในคนที่มีดาต้าขนาดใหญ่ สิ่งที่ต้องเห็นในการตลาดยุคหน้าจะต้องทำอย่างไรให้แบรนด์เป็นไดนามิกแบรนด์ เสมือนหนุมสาว เพื่อแข่งขันกับคู่แข่ง หรือ กระเป๋าแบรนด์แพงบางแบรนด์ที่ะต้องดีไซด์ให้ทันสมัย บางรุ่นใบเล็กก็อาจแพงกว่า ถือเป็น Marketing Major Trands ที่จะเห็น 

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากจะแนะนำ คือ ต้องเชื่อก่อนว่าพลังงของลูกค้าเป็นพลังสำคัญ หากเชื่อแค่ว่าพลังมาจากแบรนด์ตนเอง ไม่มีทางชนะ ผ่าน 4 กลไกลสำคัญคือ 1. Customer Empowerment 2. Personalized Marketing 3. Data Analytic Machine Learning และ 4. Build Up Ecosystem 

"ปัจจุบันจะเห็นว่ามีการเช่าใช้คลาวด์เพื่อทำเอไอนำมามาใช้ประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องทำคลาวด์เอง การเช่าใช้ การจะเกิดมูลค่าธุรกิจ ต้องใส่ทั้งศาสตร์และศิลป์เข้าไป ภายใต้โลกจริงโลกเสมือน เป็นโมเดลจะทำให้ประเทศแข็งแรง ทั้งนี้ ธุรกิจและประเทศจะเติบโคไปข้างหน้าได้ จะต้องใช้นวัตกรรมและการตลาดเป็นตัวนำ ผู้ปรับตัวก่อน ย่อมเป็นผู้ชนะ และการตลาดอย่างมีจริยธรรม จะทำให้แบรนด์เป็นของจริงและไม่ทิ้งใครไว้ให้อยู่ข้างหลัง

\'บุรณิน\' ย้ำ ธุรกิจและประเทศจะเติบโต ต้องใช้นวัตกรรมและการตลาดเป็นตัวนำ

อย่างไรก็ตาม เทรนด์เทคโนโลยีปีนี้ที่ทุกธุรกิจต้องไป โดยพื้นฐานต้องเขื่อว่าการตลาดเป็นศาสตร์ ดังนั้น ต้องใช้ดาต้าและเอาเอไอจะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้การตลาดสมาร์ท เร็วขึ้น นักการตลาดปัจจุบันโชคดีที่มีเครื่องทุ่นแรง และไม่ทำให้บริษัทเล็กเสียเปรียบ ช่วยกระตุ้นเอสเอ็มอีให้เกิดการแข่งขันได้ ช่วยทลายกำแพงบริษัทเล็ก เพราะบริษัทใหญ่มีเงินแต่มีจะเจอกับกำดักทางความคิด ต่างจากบริษัทเล็กที่ได้เปรียบเพราะคนน้อยและเป็นเจ้าของบริษัทเอง ใช้เช่าไหร่จ่ายเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือจรรยาบรรณ และจริยธรรม

ดร.บุรณิน กล่าวว่า สมาคมฯ เตรียมจัดงาน MAT Marketing Association Of Thailand โดยมีจุดประสงค์ คือ 1. ผลักดันแบรนด์ไทย  2. สนับสนุนการตลาดไทยให้ก้าวสู่ระดับโลก 3. เร่งสร้าง Marketing Community of Practice 4. ให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาดสมัยใหม่ และ 5. สร้างจริยธรรม จรรยาบรรณของนักการตลาดเพื่อสังคมที่ยั่งยืน เพราะเชื่อว่าเทคโนโลยีสำคัญ การจัดหลักสูตรดังกล่าวจะช่วยโคชชิ่งกลุ่มธุรกิจเจน XYZ ได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสร้างองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

"สุดท้ายส่วนตัวอยากจะเป็น A New Business Journey through Digital Empowerment = Maximizing Personalized Marketing through Digital Technology จึงมองว่า โลกเปลี่ยนเราแค่ปรับ หากมีมุมมองความคิดนี้เราจะอยู่รอดปลอดภัย ไม่ว่าจะเจอวิกฤติอะไรเข้ามา"