'ชูวิทย์' บุกคมนาคมจี้ยับยั้งรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตรวจสอบปมฮั้วประมูล

'ชูวิทย์' บุกคมนาคมจี้ยับยั้งรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตรวจสอบปมฮั้วประมูล

“ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” บุกกระทรวงคมนาคม ยื่นหนังสือถึง “อธิรัฐ รัตนเศรษฐ” ยับยั้งประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมจี้ตรวจสอบฮั้วประมูล - ที่ดินเขากระโดง

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 มี.ค.ที่กระทรวงคมนาคม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ยื่นหนังสือถึงนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงที่ประพฤติมิชอบพร้อมนำไม้กวาดและไม้ขนไก่ ปัดกวาดทำความสะอาดบริเวณป้ายกระทรวงคมนาคม ก่อนนำแจกันดอกไม้มาแสดงความยินดีและให้กำลังใจในการทำงานต่อนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ตนไว้วางใจนายอธิรัฐ ในฐานะที่เป็นคนหนุ่ม มีอนาคต จึงนำข้อร้องเรียนมาเสนอให้ตรวจสอบ ประกอบด้วย

1.ยับยั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตามที่เคยได้ให้ข้อมูลไปก่อนหน้านี้

2.ตรวจสอบ หจก.บริษัทบุรีเจริญฯ ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่ใช้บริษัทบุรีรัมย์พนาสิทธิ์ ซึ่งอยู่ในเครือ ฮั้วประมูลโครงการรถไฟของรัฐ 2 เส้นทาง โดยการคู่เทียบอย่างไม่โปร่งใส ซึ่งยังเกี่ยวข้องกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างชื่อดังอีก 2 แห่ง นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวและนอมินีของบริษัท ยังบริจาคเงินให้พรรคการเมืองใหญ่เป็นเงินจำนวนมาก

\'ชูวิทย์\' บุกคมนาคมจี้ยับยั้งรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตรวจสอบปมฮั้วประมูล

3.ดำเนินคดีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เรื่องการออกโฉนดที่ดินเขากระโดง ซึ่งเป็นที่ของ รฟท.โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีคำสั่งให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินแล้ว โดยที่ดินดังกล่าว ยังมีบ้านของนายเนวิน ชิดชอบ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ แต่กลับมีชาวบ้าน 35 ราย ที่ถูกคำสั่งศาลให้รื้อถอนบ้านตัวเองออกไป

4.ตรวจสอบนางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตตนเอง ลงนามสั่งการแทนรัฐมนตรี เร่งรัดโครงการของกรมทางหลวงชนบทที่มีงบประมาณกว่า 300 ล้านบาท โดยสั่งควบคุมให้ติดตามโครงการอย่างใกล้ชิด

\'ชูวิทย์\' บุกคมนาคมจี้ยับยั้งรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตรวจสอบปมฮั้วประมูล

ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังรับหนังสือจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในตรวจสอบประเด็นต่างๆ โดยระบุว่า ภายหลังจากรับเรื่องตนจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาตรวจสอบตามที่นายชูวิทย์ตั้งประเด็นสงสัยมา และให้ได้ข้อสรุปใน 15 วัน โดยเฉพาะประเด็นรถไฟฟ้าสายสีส้ม เรื่องนี้ จะต้องมีการดูระเบียบ กฎหมายว่ามีการดำเนินการตามข้อกฎหมายหรือไม่ เพราะคดีที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้มี 4 คดี

ส่วนประเด็นที่นายชูวิทย์ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมการกระทำของ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่มีการดำเนินการเกินอำนาจขอบเขต โดยส่งหนังสือเร่งรัดกรมทางหลวงหลวงชนบท และกรมทางหลวง  เร่งรัดลงนามในสัญญานั้น ก็ต้องมาดูว่าหากมีการมอบหมายให้ดำเนินการแทนก็สามารถทำได้ ซึ่งก็ต้องมาดูว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้ดำเนินการแทนในเรื่องใดบ้าง