ร.ฟ.ท. ปัด 'ศักดิ์สยาม' เป็นเหตุ ทำขบวนรถไฟทางไกลล่าช้า

ร.ฟ.ท. ปัด 'ศักดิ์สยาม' เป็นเหตุ ทำขบวนรถไฟทางไกลล่าช้า

การรถไฟฯ แจงเหตุขบวนรถไฟทางไกลล่าช้า หลังปรับให้บริการ “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” วันแรก ยันไม่เกี่ยวข้องรัฐมนตรีทำพิธีเปิดให้บริการ ชี้เหตุสุดวิสัยตู้โดยสารชำรุด

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า กรณีสื่อต่างชาติรายงานเหตุความล่าช้าของขบวนรถไฟทางไกลที่เดินทางจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ในวันแรกของการเปิดให้บริการเดินรถไฟทางไกลที่สถานีแห่งนี้ เนื่องจากต้องรอรัฐมนตรีมาปล่อยขบวนรถไฟปฐมฤกษ์ และไม่มีการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวทำให้นักท่องเที่ยวขึ้นขบวนรถไฟไม่ทันหลายรายนั้น

การรถไฟฯ ยืนยันว่าความล่าช้าของขบวนรถไฟไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการเดินรถทางไกลแต่อย่างใด เนื่องจากขบวนรถไฟที่ล่าช้าเป็นขบวนรถคนละประเภทและคนละขบวนกัน อีกทั้งการรถไฟฯ ขอชี้แจงว่า สาเหตุที่เกิดความล่าช้าของขบวนรถไฟในวันนี้ แม้การรถไฟฯ จะเตรียมความพร้อมและซักซ้อมแผนการเดินรถ การเปลี่ยนถ่ายขบวนรถมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ก็ยอมรับว่ายังมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น

ร.ฟ.ท. ปัด \'ศักดิ์สยาม\' เป็นเหตุ ทำขบวนรถไฟทางไกลล่าช้า

โดยขบวนรถที่ล่าช้าเกิดจากสาเหตุ ฝ่ายการช่างกล ได้แจ้งว่ามีตู้โดยสารของขบวนดังกล่าวชำรุด ทำให้ต้องสับเปลี่ยนตู้โดยสารกับขบวนรถอื่นๆ แทน ทำให้ขบวนรถล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งสิ่งนี้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่การรถไฟฯ พยายามผลักดัน และขอจัดซื้อตู้โดยสารใหม่ๆ เพื่อนำมาให้บริการแก่พี่น้องประชาชน ทดแทนตู้โดยสารเก่าซึ่งมีอายุการใช้งานมานานมากแล้ว

ส่วนกรณีที่ไม่มีการแจ้งเตือนให้แก่นักท่องเที่ยวทำให้ผู้โดยสารขึ้นขบวนรถไม่ทันหลายรายนั้น การรถไฟฯ ขอยืนยันว่า การรถไฟฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแล อำนวยความสะดวก ประชาสัมพันธ์แจ้งข้อมูลข่าวสารแนะนำการให้บริการและมีการประกาศผ่านทางเครื่องขยายเสียงตลอดเวลา ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ไม่พบว่ามีผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยวขึ้นขบวนรถไม่ทันแต่ประการใด

ร.ฟ.ท. ปัด \'ศักดิ์สยาม\' เป็นเหตุ ทำขบวนรถไฟทางไกลล่าช้า

ทั้งนี้การรถไฟฯ ยินดีน้อมรับฟังทุกคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ของผู้โดยสารทุกคนเพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนคนไทยทุกคนต่อไป โดยการรถไฟฯ ต้องขออภัยผู้โดยสารในความไม่สะดวกจากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้

ร.ฟ.ท. ปัด \'ศักดิ์สยาม\' เป็นเหตุ ทำขบวนรถไฟทางไกลล่าช้า