มีลุ้น! รมว.คลังบอกใบ้ "คนละครึ่งเฟส 6" เข้า ครม.พร้อมแพคเกจของขวัญปีใหม่

มีลุ้น! รมว.คลังบอกใบ้ "คนละครึ่งเฟส 6" เข้า ครม.พร้อมแพคเกจของขวัญปีใหม่

ยังมีลุ้น “คนละครึ่ง เฟส 6” เข้า ครม.พร้อมของขวัญปีใหม่ พร้อมช้อปดีมีคืน รมว.คลังบอกใบ้ มีหรือไม่โครงการคนละครึ่งช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม เกี่ยวกับ ของขวัญปีใหม่ 2566 ว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่เข้าครม. พรุ่งนี้ (20 ธ.ค.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของมาตรการของขวัญปีใหม่จะมีโครงการคนละครึ่ง เฟส6 อีกหรือไม่

รวม.คลังตอบสั้น ๆ พร้อมกับมีรอยยิ้มว่า “ขอให้รอดู”

สำหรับมาตรการของขวัญปีใหม่ที่น่าสนใจ เช่น กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน

โดยจะเสนอมาตรการช้อปดีมีคืนที่กำหนดให้นำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 40,000 บาท ซึ่งคาดว่า กรมสรรพากร สูญเสียรายได้ 8,200 ล้านบาท แต่จะส่งผลดีเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 56,000 ล้านบาท และกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 0.1-0.2%

 

ทั้งนี้ ในวงเงิน 40,000 บาทดังกล่าว แบ่งเป็น วงเงินสำหรับการซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าทั่วไปไม่เกิน 30,000 บาท และการซื้อสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีใบกำกับภาษีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 10,000 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.2566 รวมระยะเวลา 46 วัน โดยครั้งนี้จะเพิ่มเติมจากครั้งก่อนที่นอกจากจะนำค่าใช้จ่ายซื้อของที่มีใบกำกับภาษีเป็นกระดาษมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30,000 บาท ยังนำใบกำกับภาษีที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์มาลดหย่อนได้เพิ่มอีก 1 หมื่นบาท


ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว กระทรวงการคลังจะมีการแถลงรายละเอียดของมาตรการของขวัญใหม่ในเรื่องต่าง ๆ ต่อไป