พาณิชย์ยัน ‘ลานเท-โรงสกัด’ รับซื้อปาล์มปกติ

กรมฯได้ลงพื้นที่ตรวจลานเทสถานที่รับซื้อปาล์มน้ำมันในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกปาล์มน้ำมันมากเป็นอับดับ 5 ของประเทศ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน อุดม ศรีสมทรง ระบุ กรมฯได้ลงพื้นที่ตรวจลานเทสถานที่รับซื้อปาล์มน้ำมันในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกปาล์มน้ำมันมากเป็นอับดับ 5 ของประเทศ ซึ่งเป็นการตรวจหลังมีข่าวว่าลานเทและโรงสกัดใช้ข้ออ้างในช่วงเทศกาลสารทเดือนสิบปฏิเสธการรับซื้อปาล์มน้ำมัน ทำให้ราคาปรับลดลงจนเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

จากการตรวจสอบพบว่าทั้งลานเทและโรงสกัด ยังรับซื้อผลปาล์มต่อเนื่อง การหยุดของโรงงานเป็นเพียงในช่วงวันเสาร์ที่ 24 และอาทิตย์ที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงจัดงานเทศกาลงานวันสารทเดือน 10 ซึ่งทุกปีโรงงานสกัดและลานเทส่วนใหญ่จะหยุด เพื่อให้พนักงานไปร่วมทำบุญในเทศกาลดังกล่าว

สำหรับสถานกาณ์ผลผลิตผลปาล์มน้ำมันที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้คาดการณ์ไว้ ราคารับซื้อผลปาล์มเป็นไปตามคุณภาพโดยหากเป็นผลปาล์มคุณภาพดี สามารถนำไปสกัดน้ำมันได้ 18% ขึ้นไป ลานเทและโรงสกัดจะรับซื้อในราคาไม่ต่ำกว่า 5 บาท/กก. จึงขอเชิญชวนให้เกษตรกรตัดปาล์มสุกตามอายุ เพื่อให้ได้ปาล์มคุณภาพดีและเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรที่จะขายได้ในราคาที่สูงขึ้น เนื่องจากจะสกัดได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ดี

ในส่วนของโรงสกัด ขอให้ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจนและรับซื้อผลปาล์มในราคาที่เป็นธรรมตามคุณภาพปาล์มที่เกษตรกรนำมาขาย และสอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาด

ส่วนแนวโน้มราคาปุ๋ยเคมี จากการลงพื้นตรวจสอบร้านจำหน่ายปุ๋ยเคมีในจังหวัดตรัง พบว่าราคายังคงทรงตัวเนื่องจากเป็นปุ๋ยล็อตเก่า แต่ได้รับการยืนยันจากผู้ค้าปุ๋ยว่าล็อตใหม่ที่จะเข้าเอามาจำหน่ายจะมีราคาลดลง ส่วนในภาพรวมราคาปุ๋ยได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาปุ๋ยยูเรีย ซึ่งใช้กับทุกสินค้า รวมถึงปาล์มน้ำมัน ราคาได้ปรับลดลงจากช่วงเดือนพ.ค.2565 โดยลงมาแล้ว 17.8% ปุ๋ยสูตร 21-0-0 ที่ใช้กับปาล์มน้ำมัน ลดลง 8.2% และสูตร 15-15-15 ที่ใช้กับทุกสินค้าก็ลดลง 6.2% เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กรมฯจะยังติดตามสถานการณ์ราคาปุ๋ยอย่างใกล้ชิด ทั้งสถานการณ์ราคา และปริมาณ โดยจะติดตามดูว่า หากต้นทุนปุ๋ยเคมีนำเข้าปรับลดลง ตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับลดลง ก็จะขอให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ปรับลดราคาลงมาตาม เพื่อช่วยดูแลและลดภาระให้กับเกษตรกร