‘หมาก’ พืชเศรษฐกิจล่าสุด ออเดอร์ต่างแดนทะลัก!

เกษตรกร อ.นาทวี จ.สงขลา หันมาปลูกหมากพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ช่องทางตลาดสดใส สร้างรายได้เป็นอย่างดี เตรียมผลักดันหมากไทยสู่หมากโลก

หมาก พืชเศรษฐกิจอีกทางเลือกหนึ่งของเกษตรกรในพื้นที่ของ อ.นาทวี จ.สงขลา ที่มีการปลูกหมากมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษมีต้นหมากแทบจะทุกครัวเรือน นอกจากการปลูกยางพาราแล้ว ด้วยคุณสมบัติของหมากที่ปลูกง่าย ไม่ต้องฉีดยาบำรุงอะไรมาก แม้ในช่วงหน้าฝนก็ยังสามารเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ นอกจากนี้ หมากปลูกเพียงครั้งเดียวแต่ให้ผลผลิตยาวนาน ตลาดมีความต้องการสูง

ปัจจุบันผลผลิตหมากในประเทศไทยยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ตอนนี้ประเทศจีน อินโดนีเซีย อินเดีย เวียดนามและเมียนมาร์ ต่างสั่งซื้อทั้งหมากสด-หมากแห้งในภาคใต้ เนื่องด้วยหมากของไทยเป็นหมากที่มีคุณภาพส่งผลให้ราคาพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีบริษัทจากประเทศจีนได้มาเช่าพื้นที่ใน อ.นาทวี จ.สงขลา เพื่อรับซื้อหมากของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ที่มีการปลูกหมากแซมในสวนยางพารา โดยประเทศจีนต้องการผลหมากอ่อน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ช็อกโกแลต สแน็กอาหารว่างต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ในพื้นที่เกิดการจ้างงาน สร้างเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

นายสมพงษ์ ราชสุวรรณ ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกร กยท.สาขานาทวีกล่าวว่า สำหรับการตลาดภายในประเทศไทยก็มีความต้องการเช่นกัน ยังมีการบริโภคนำไปประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น งานแต่ง งานบุญ เป็นต้น จะเห็นว่า หมากเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอนาคตสดใสเพราะหมากสามารถนำมาใช้รับประทานในลักษณะของสมุนไพรและในเชิงธุรกิจยังใช้หมากเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรม ฟอกหนัง ฟอกเส้นใย ใช้ทำสีต่าง ๆ ใช้ย้อมแหและอวนและใช้ทำยารักษาโรคอีกด้วย หมากจึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถให้ผลผลิตได้ตลอดทั้งปี และทุกส่วนของหมากสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด เช่น ใบ ลำต้น และลูกสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง