เจาะลึก“ธุรกิจรักษ์โลก” ขยะพลาสติกสู่สินค้าแห่งอนาคต

เจาะลึก“ธุรกิจรักษ์โลก”  ขยะพลาสติกสู่สินค้าแห่งอนาคต

Climate Change ที่ส่งสัญญาณผ่านปัญหาฝนมากจนน้ำท่วม ฝนน้อยจนผลผลิตการเกษตรขาดแคลนนำไปสู่ราคาอาหารที่สูงขึ้น กำลังบอกผู้บริโภคว่าถึงเวลา “สินค้ารักษ์โลก”แล้ว

ขนิจฐา สาริภานนท์  ดีไซน์เนอร์และจากศูนย์การเรียนรู้ SDG  เล่าถึง  แนวคิดของการทำสินค้า“เบาะนั่งพลาสติก รักไทยรักษ์โลก” หนึ่งในกลุ่มผลิตสินค้าที่นำประเด็นด้าน Climate Change มาเป็นไอเดียหลักของธุรกิจ ว่า  เริ่มจากการทำศูนย์เรียนรู้ SDG ซึ่งใช้ข้อได้เปรียบของที่ตั้งศูนย์คือที่จังหวัดสุโขทัย ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์และการมีศูนย์การเรียนรู้“เทรเชอร์ฟาร์ม”  (Treasure Farm)  ซึ่งมีนโยบายหลักคือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและดูแลคนในชุมชนอยู่แล้ว 

เจาะลึก“ธุรกิจรักษ์โลก”  ขยะพลาสติกสู่สินค้าแห่งอนาคต

"ไอเดียนำขยะมาสร้างผลงานเกิดจากปัญหาที่เราอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่มีปัญหาตามมาคือ ขยะ โดยเฉพาะขยะแบบใช้แล้วทิ้ง อย่างขวดพลาสติก PET ถือเป็นปัญหาใหญ่ในพื้นที่ "

ดังนั้น โจทย์หลักของการผลิตสินค้านี้คือ  ต้องนำขยะพลาสติกกลับมาในรูปแบบสินค้าใหม่ในรูปแบบทั้ง Reuse หรือUpcycle เพื่อ

ต่อยอดสินค้าและสร้างโอกาสทางการตลาดต่อไป 

สำหรับ คุณลักษณะสินค้าจากขยะขวดพลาสติก PET นี้ต้อง ดัดแปลง หรือ Upcycle ด้วยการทำให้เกิดประโยชน์สุงสุดของการออกแบบตัวสินค้าและโจทย์ของผู้บริโภคกลุ่มเฉพาะด้วย  ตามโจทย์นี้ ทำให้รูปแบบสินค้าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องดูว่ามีคุณลักษณะที่จะสามารถออกแบบแล้วตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ ต้องสร้างแรงจูงใจที่มากพอ ตัวสินค้ามีความโดดเด่นสามารถบอกคุณลักษณะของตัวเอง คือใช้ประโยชน์ได้และบอกถึงฟังชั่นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งจะนำไปสู่การบอกตัวตนของผู้บริโภคได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งช่องทางการสื่อสารกับผู้บริโภคนอกจากตัวสินค้าที่ต้องอธิบายตัวเองแล้ว ช่องทางโซเซียลมีเดียก็เป็นการสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นด้วย 

เจาะลึก“ธุรกิจรักษ์โลก”  ขยะพลาสติกสู่สินค้าแห่งอนาคต

ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ด้านธุรกิจซึ่งเป็นอีกเงื่อนไขสำคัญอีกข้อ พบว่า ต้นทุนสินค้าตอนนี้ถ้าเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับถือว่าคุ้มค่ามากเพราะเบาะรองนั่ง 1 ชิ้นสามารถรวบรวมสิ่งเหลือใช้ที่มองข้ามคือขยะขวด PET ได้ถึง 400 ขวดและตอนนี้เรากำลังคิดและออกแบบชิ้นงานใหม่ขึ้นมาในรูปแบบเบาะรองนั่งที่จะทำให้น่าสนใจและใช้ประโยชน์ได้จริงซึ่งจะใช้ Fluffy หรือเส้นเชือกที่ทำจากขวดประมาณ 1,000-1,200 ขวด  ดังนั้น จากนี้ไปต้นทุนการผลิตสินค้าต่อชิ้นจะลดลง โดยต้นทุนสำคัญอยู่ที่ ราคาขยะขวดพลาสติก PET ในท้องตลาดคำนวนเป็นเชือก  Fluffy  อยู่ที่ 120 บาท ซึ่งราคาปลอก pvc ใส 0.5 mm มีหลายราคาตามขนาดของเบาะ