‘คณิศ’ กางแผน ‘อีอีซี’ โตปีละ7 - 9% 5 ปีไทยพ้น ‘กับดักรายได้ปานกลาง’

‘คณิศ’ กางแผน ‘อีอีซี’ โตปีละ7 - 9%  5 ปีไทยพ้น ‘กับดักรายได้ปานกลาง’

'คณิศ'กางแผนโรดแมป 5 ปีพัฒนาอีอีซีเติบโตปีละ 7 - 9% ดันเศรษฐกิจไทยเติบโตปีละ 5% พ้นกับดักรายได้ปานกลางในปี 2572 ชูเทคโนโลยี 5จี ดึงลงทุน 1 แสนล้านบาทต่อปี ดาต้า เซนเตอร์ และรถไฟฟ้าส่งเสริมการเติบโต

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กล่าวว่าเป้าหมายของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ในช่วง 5 ปีต่อไป (2566-2570) กำหนดเป้าหมายการลงทุนเอาไว้ 2.2 ล้านล้านบาท (2566-70)

โดยจะมีเงินลงทุนประมาณปีละ  4-5 แสนล้านบาท และเศรษฐกิจของอีอีซีน่าจะขยายตัวได้ 7-9% ต่อปี  ทำให้ประเทศไทยขยายตัวได้ประมาณ 5% ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

ซึ่งถ้าเป็นไปตามแผนจะทำให้ประเทศไทยหลุดจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางภายในปี 2572 ได้

สำหรับความคืบหน้าของโครงการอีอีซีไม่มีอะไรที่น่ากังวลโดยปัจจุบันโครงสร้างพื้นฐาน 4 โครงการหลัก จะเข้าสู่ช่วงการก่อสร้างปลายปีนี้ และน่าจะแล้วเสร็จในปี 2568- 2569  ซึ่งจะทำให้อีอีซีก้าวเข้าสู่ระยะการขยายตัวที่สำคัญในปี 2569 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ในการดำเนินการแผนงานอื่นๆ ในช่วง 5 ปีจากนี้ ยังมีโครงการสำคัญๆ อีกหลายเรื่อง เช่น การพัฒนาเทคโนโลยี 5G ปัจจุบัน 5G ของไทยเร็วที่สุด ครอบคลุมมากที่สุดใน อาเซียน นำหน้าประเทศอื่นๆ ประมาณ 2 ปีทำให้บริษัทชั้นนำด้านดิจิทัล หันมาลงทุนในอีอีซีอนาคตจะเป็นธุรกิจไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี

ส่วนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV นั้น นโยบาย EV ของรัฐบาลไทยนำหน้าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน แสดงให้เห็นว่าประเทศไทย ตั้งใจจะเป็นศูนย์กลางการผลิตของอาเซียนต่อไป ทำให้บริษัทรถยนต์ที่ตั้งใจจะผลิต EV เข้ามาลงทุนใน EEC รวมทั้งธุรกิจแบตเตอรี่ ระบบไฟฟ้า และชิ้นส่วนรถ EV

ขณะที่เทคโนโลยีการแพทย์ และ Wellness  การที่ EEC ได้จัดระบบสาธารณสุข และการแพทย์ลงตัวโดยแบ่งงานกันทำทั้งในภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งการเปิดฉากการพัฒนาการแพทย์สมัยใหม่ทั้ง จีโนมิกส์ และ Digital Hospital ทำให้มีความสนใจการลงทุนทางการรักษาพยาบาลระดับสูง ระบบที่เชื่อมโยงนี้จะนำไปสู่เครือข่ายธุรกิจ Wellness ทั้ง รพ.ชั้นนำ เวชสำอาง ศูนย์พักฟื้น ธุรกิจโรงแรมเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการแพทย์  อุตสาหกรรมยา และอุปกรณ์การแพทย์ 

สำหรับโครงการศูนย์นวัตกรรมสำคัญ ทั้ง EECi ดำเนินการเสร็จแล้วในระยะแรก ปัจจุบันกำลังทำหน้าที่เป็นศูนย์วิจัย พัฒนา และถ่ายทอดความรู้ เกษตร ดิจิทัล หุ่นยนต์ โดรน EV และแบตเตอรี่ รวมทั้ง EECd ในส่วนของ Digital Valley wfh เปิดดำเนินการแล้ว และจะรับการลงทุน DATA Center แรกปลายปี 2565

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์