เปิดสิทธิประโยชน์ “อู่ตะเภา” ดัน “เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์”

เปิดสิทธิประโยชน์ “อู่ตะเภา” ดัน “เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์”

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการสิทธิประโยชน์ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ : เมืองการบินภาคตะวันออก (EECa) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เสนอ

โดยได้กำหนดพื้นที่การเป็นเมืองการบินในโซนแอร์พอร์ตซิตี้จำนวน1,032 ไร่ ของEECa เพื่อยกระดับอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินระดับโลกและเป็นศูนย์กลางทางการบินและโลจิสติกส์ของอาเซียน

ชูสิทธิประโยชน์ดึงท่องเที่ยว - ลงทุน

ทั้งนี้ สกพอ.ได้มีการนำเสนอความคืบหน้าในการหารือในประเด็นสิทธิประโยชน์ในพื้นที่ EECa ให้ ครม.รับทราบ โดยสกพอ.ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรายละเอียดแบ่งเป็น สิทธิประโยชน์ที่มิใช่ภาษี และสิทธิประโยชน์ในส่วนที่เป็นภาษี โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.สิทธิประโยชน์นี้เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบกิจการในพื้นที่เมืองการบินฯ สิทธิประโยชน์ที่มิใช่ภาษี ได้แก่ การจัดตั้งและดำเนินกิจกรรมสันทนาการในพื้นที่เมืองการบินฯ ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุม การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงซึ่ง สกพอ.ได้มีการหารือกับกระทรวงมหาดไทยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) และกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

ส่วนในเรื่องของการตั้งด่านนำเข้าและส่งออกสินค้าประเภทสุรา และยาสูบผ่านสนามบินอู่ตะเภาสกพอ.ได้มีการหารือกับกระทรวงการคลังได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าเมื่อมีการกำหนดพื้นที่ดำเนินการแล้ว สกพอ.จะนำเสนอคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ต่อไป

ส่วนสิทธิประโยชน์ทางภาษี ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพด้านศุลกากร ได้แก่ 1)การผ่อนคลายมาตรการตามกฎหมายว่าด้วยศุลการกรบางส่วนหรือทั้งหมดเพื่อสนับสนุนการนำเข้าและส่งออกสินค้าผ่านสนามบินอู่ตะเภา และ 2)กำหนดเขตปลอดอากร และจัดตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บน

ส่วนสิทธิประโยชน์ในทางภาษี ได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลังแล้ว โดย สกพอ.ได้มีการหารือกับกระทรวงการคลังแล้ว

ส่วนการปรับปรุงอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติเกี่ยวกับการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็น 17% และการปรับปรุงอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับกลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการจัดเตรียมรายละเอียดและการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม

3.สิทธิประโยชน์ของผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวแบ่งเป็นสิทธิประโยชน์ทางภาษี ได้แก่ การส่งเสริมการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ โดยมีมาตรการยกเว้นภาษีอากร และภาษีสรรพสามิต สำหรับสินค้าอุปโภคและบริโภค ในพื้นที่เมืองการบินฯโดยไม่มีการนำสินค้าออกจากพื้นที่ในช่วง 10 ปีแรกกระทรวงการคลังใอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม

 

ส่วนการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สูงสุดไม่เกิน 15 ปี นั้นได้รับความเห็นชอบจาก กพอ.แล้ว เช่นเดียวกับการยกเว้นให้ไม่ต้องนำเงินปันผลจากการประกอบกิจการไปคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้

เล็งเคาะภาษีเงินได้ฯ17%

2.คนทำงานในพื้นที่ สิทธิประโยชน์ที่ไม่ใช่ภาษีโดยผ่อนปรนข้อจำกัดด้านกฎหมายเพื่อให้คนต่างด้าวสามารถทำงานบางประเภทที่แรงงานไทยขาดแคลนเพื่อดึงดูดผู้เชี่ยวชาญเข้ามาในพื้นที่ ทำให้เกิดการถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกระทรวงแรงงาน

สำหรับผู้เดินทาง เสนอให้มีการขยายการยกเว้นภาษีอากรและภาษีสรรพสามิตสำหรับของติดตัวผู้เดินทางระหว่างประเทศขาเข้าให้ครอบคลุมสินค้าในพื้นที่ EECa Duty Free เพื่อนำเข้ามาในราชอาณาจักร รวมไม่เกิน 2 แสนบาทต่อคนต่อปี เฉพาะในช่วง 10 ปีแรก

ในส่วนของนักท่องเที่ยวให้ยกเว้นภาษีอากร และภาษีสรรพสามิต แต่ไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับสินค้าที่ซื้อในพื้นที่ EECa Duty Free และนำออกจากพื้นที่เพื่อใช้ในราชอาณาจักร รวมไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อคนต่อปี เฉพาะในช่วง 10 ปีแรก