ขยับตำแหน่งบริหาร 'อีอีซี' 'คณิศ' นั่งที่ปรึกษา ส่ง 'ธัชพล’ ชิงเลขาฯ คนใหม่

ขยับตำแหน่งบริหาร 'อีอีซี'  'คณิศ' นั่งที่ปรึกษา ส่ง 'ธัชพล’ ชิงเลขาฯ คนใหม่

บอร์ด กพอ.รับทราบขยับตำแหน่งบริหาร 'อีอีซี' ‘คณิศ’ ขึ้นที่ปรึกษาฯ หลังหมดวาระ 17 ส.ค.นี้ ตั้ง ‘ธัญรัตน์’ รักษาการฯ ชั่วคราว ระหว่างสรรหา 2 เดือน ดัน ‘ธัชพล’ ชิงเลขาฯ คนใหม่ เผยต่ออายุคณิศถึง พ.ค.หน้าเป็นทางเลือกสุดท้าย กรณีไม่มีคนทำงาน

นายคณิศ แสงสุพรรณ  เลขาธิการคณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้ (15 ส.ค.) ว่าที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการสรรหาเลขาธิการอีอีซีคนใหม่แทนตนเองที่จะหมดวาระในวันที่ 17 ส.ค.นี้ หลังจากที่ครบกำหนดการดำรงตำแหน่ง 5 ปี และได้มีการตั้งคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ที่มี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

โดยความคืบหน้าของการสรรหาเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ มีการประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง อยู่ระหว่างกระบวนการสรรหาและคัดเลือกโดยคณะกรรมการใช้วิธีการเสนอรายชื่อแบบเฉพาะเจาะจง (Shot list) ให้คนที่มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับการดำรงตำแหน่งมาเป็นเลขาธิการ เช่น ต้องเคยมีประสบการณ์ในการบริหารโครงการขนาดใหญ่มาก่อน เป็นต้น เข้ามาสมัคร ซึ่งคณะกรรมการสรรหาระบุว่า ต้องใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 2 เดือนในการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้ที่จะได้ดำรงตำแหน่งให้ กพอ.เห็นชอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

นายคณิศ กล่าวว่า เมื่อครบวาระการดำรงตำแหน่งในฐานะเลขาธิการอีอีซีแล้ว ตนจะยังคงดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาให้กับอีอีซีเพื่อช่วยเสนอแนะการทำงานในด้านต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง ส่วนตำแหน่งรักษาการเลขาธิการอีอีซีในช่วงก่อนที่จะมีการคัดเลือกเลขาธิการอีอีซีคนใหม่แล้วเสร็จ ได้มีการแต่งตั้งให้นางธัญรัตน์ อินทร รองเลขาธิการอีอีซี มาดำรงตำแหน่งรักษาการเลขาธิการชั่วคราวก่อน โดยปัจจุบันเป็นรองเลขาธิการที่ดูแลเรื่องแผนงาน โครงการ และการบริหารงานภายในของอีอีซี

ส่วน นายธัชพล กาญจนกูล รองเลขาธิการด้านพื้นที่ และชุมชน ทางอีอีซีได้ส่งไปเป็นแคนดิเดตลงชิงตำแหน่งเลขาธิการอีอีซีคนใหม่

 ผู้สื่อข่าวสอบถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ กพอ.จะต่ออายุให้ นายคณิศ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการต่อไปอีกจนอายุครบ 65 ปี ในเดือนพ.ค.ปี 2566

นายคณิศ กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวคงเป็นทางเลือกสุดท้าย กรณีที่ไม่สามารถที่จะสรรหาคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม หรือสรรหาแล้วไม่มีใครเข้ามาทำงาน ก็อาจมีการตั้งให้ตนเองกลับมาทำหน้าที่เลขาธิการชั่วคราวได้ แต่ระหว่างนั้น คณะกรรมการสรรหาก็ต้องทำงานต่อไป เพื่อให้ได้ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งคนใหม่ด้วย

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์