‘สปอนเซอร์’ หนุนวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก ดึง 2 นักตบไทย ขยายฐานคอกีฬา

‘สปอนเซอร์’ หนุนวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก  ดึง 2 นักตบไทย ขยายฐานคอกีฬา

ทำไม “สปอนเซอร์” จึงเป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ที่ทำตลาดยาวนาน 39 ปี ครองความเป็นหนึ่งด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุดกว่า 90% ในสมรภูมิการแข่งขัน แม้จะมีแบรนด์ระดับโลก หรือแบรนด์ไทยที่ “ทุนหนา” จากค่ายเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ 6-7 แบรนด์ แต่ยาก! จะเบียดแทรก แบ่งมาร์เก็ตแชร์ได้

การทำตลาดของ “สปอนเซอร์” นอกจากพัฒนาผลิตภัณฑ์ คงรสชาติให้ถูกใจผู้บริโภค การทำกิจกรรมต่างๆ ผ่าน “กีฬา” หรือ Sport Marketing เป็นหัวใจสำคัญที่สอดคล้องกับแบรนด์อย่างมาก

ปี 2566 “สปอนเซอร์” ทุ่มทุนเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาระดับโลก อย่างวอลเลย์บอลหญิงเนชันลีกส์ภายใต้ “SPONSOR VNL Thailand, Bangkok” และยังดึง 2 นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยอย่าง “บุ๋มบิ๋ม ชัชชุอร โมกศรี” และ “เพียว อัจฉราพร คงยศ” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์

นายอนุรักษ์ ตีระลัภนานนท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด (ประเทศไทย) กลุ่มธุรกิจ TCP รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด(ประเทศไทย) กลุ่มธุรกิจ TCP เล่าว่า เป็นครั้งแรกที่ “สปอนเซอร์” ลุยสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งสู่กีฬา “วอลเลย์บอล” จากที่ผ่านมาแบรนด์เข้าไปเอ็นเกจเมนต์ในฟุตบอล นักเตะฟุตบอลระดับโลก เช่น เฟอร์จิล ฟัน ไดก์ และ ซาดีโย มาเน 2 แข้งจากสโมสรลิเวอร์พูล รวมถึงการสนับสนุนงานวิ่งต่างๆ เนื่องจากเข้าถึงหรือ Reach กลุ่มเป้าหมายในวางกว้าง(Mass)สุด

ขณะที่การรุกสู่วอลเลย์บอล เนื่องจากเป็นกีฬายอดนิยมของทั่วโลก และไทย ฐานแฟนจำนวนมหาศาล โดยในโลก ปี 2563 มีคอวอลเลย์บอล 795 ล้านคน ส่วนไทยปี 2564 ฐานแฟน 27.7 ล้านคน แต่ที่เป็นสาวกผู้คลั่งไคล้วอลเลย์บอลมากถึง 12.6 ล้านคน

‘สปอนเซอร์’ หนุนวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก  ดึง 2 นักตบไทย ขยายฐานคอกีฬา VNL สนามบราซิล จะเห็นแบรนด์ "สปอนเซอร์" ในสนาม

นอกจากนี้ นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิง และทีมชาติไทยถือเป็น “ทีมระดับโลก” แล้ว การสปอนเซอร์ครั้งนี้ จึงทำให้สร้างการรับรู้แบรนด์และผลิตภัณฑ์สู่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักกีฬา และชื่นชอบการออกกำลังกายมากขึ้น

ที่ผ่านมา การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก ทีมชาติไทยประเดิม 2 สนามที่ทูร์เคีย สนาม 2 ประเทศบราซิล และสนาม 3 ที่อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก แข่งระหว่าง 27 มิ.ย.-2 ก.ค.66 ในฐานะ “สปอนเซอร์” เป็นผู้สนับสนุน จะได้สิทธิ์โปรโมทแบรนด์ผ่านป้ายโฆษณา จอแอลอีดีต่างๆในสนามด้วย

“วอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีกที่ทีมชาติไทยจะลงสนามที่ 3 ในฐานะเจ้าภาพ และเป็นงานใหญ่ เราคาดว่าจะมีผู้ชมกีฬาและเห็นแบรนด์สปอนเซอร์ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านราย(eyeballs)”

เนื่องจากการถ่ายทอดสด ไม่ได้มีแค่ในประเทศ แต่ยังออกอากาศทั่วโลก ผ่านแพลตฟอร์มของ VBTV รวมถึงสถานีโทรทัศน์ชาติอื่นๆ ที่นิยมกีฬาวอลเลย์บอล เช่น จีน บราซิล ฯ ล้วนได้เห็นเครื่องดื่มเกลือแร่สัญชาติไทยด้วย

นอกจากนี้ สปอนเซอร์ ยังต่อยอดด้วยการดึง 2 นักตบ “บุ๋มบิ๋ม-เพียว” ไปอยู่บนฉลาก ทำสินค้าลิมิเต็ดเอดิชั่น 1 แสนขวด ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงทำกิจกรรมบริเวณอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก และการนำเสื้อพร้อมลายเซ็นต์ทั้งคู่ไปจำหน่ายผ่านออนไลน์ โดยมีเพียง 5,000 ชุดเท่านั้น

‘สปอนเซอร์’ หนุนวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก  ดึง 2 นักตบไทย ขยายฐานคอกีฬา สาวกนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทยเตรียมตัวสะสมได้

“การใช้นักวอลเลย์บอลหญิงตัวท็อปทีมชาติไทย 2 คน เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับสปอนเซอร์ เพราะไม่เพียงเป็นนักตบดังของไทย แต่ยังโกอินเตอร์ระดับโลก”

ส่วนการทำตลาดทั้งปี สปอนเซอร์ยังมีกิจกรรมกระตุ้นยอดขายมากมาย ผ่าน 4E ได้แก่ 1.Entrenched No.1 เครื่องดื่มเกลือแร่ ปีนี้เสิร์ฟสปอนเซอร์น้ำตาล 0% ขวด PET รับเทรนด์ผู้บริโภครักสุขภาพ เสริมทัพพอร์ตโฟลิโอทั้งรสชาติออริจินัล ขวดแก้ว ขวด PET พกพาง่าย เป็นต้น 2.Engage & Inspire สนับสนุนให้คนออกกำลังกาย เดินหน้าเป็นสปอนเซอร์กีฬาต่างๆ เช่น วิ่งเทรล Ultra & Triathlon ฯ 300 รายการ ปั่นจักรยาน 5 รายการ วิ่ง 120 รายการ

2.Educational Content ร่วมกับสถาบันการศึกษา ให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มเกลือแร่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย เช่น จัดงานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ และ4.Enlarge Category ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจ TCP ในการเป็น House of Great Brands จะพัฒนาสินค้าใหม่ตอบสนองตลาดและผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

‘สปอนเซอร์’ หนุนวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก  ดึง 2 นักตบไทย ขยายฐานคอกีฬา ตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่กลับมาเติบโต

สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ ปี 2566 คาดการณ์มีมูลค่า 5,326 ล้านบาท เติบโต 13% จากปีก่อนมูลค่า 4,714 ล้านบาท เติบโต 13% ฟื้นตัวจากช่วงโควิดที่ตลาด “ติดลบ 5%” ขณะที่ตลาดโลกเครื่องดื่มเกลือแร่ใหญ่มากในทวีปอเมริกาเหนือ เช่น สหรัฐเติบโตเฉลี่ย 4.45% รวมถึงยุโรป แต่การเติบโตรวดเร็วจะอยู่ในภูมิภาคเอเชีย และเครื่องดื่มเกลือแร่ในขวด PET เป็นสินค้าหลักในตลาด

“สปอนเซอร์ เครื่องดื่มเกลือแร่อันดับ 1 ของเมืองไทย ปีที่ผ่านมาสินค้าออริจินัลหรือขวดแก้ว 12 บาท เติบดต 7% แบบกระป๋องโต 46% สปอนเซอร์ โกขวด PET โต 129% และสปอนเซอร์แอ๊คทีฟโต 18% การที่เราเป็นเบอร์ 1 แข็งแกร่งยาวนาน เพราะยึดความต้องการของผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง พัฒนารสชาติครองใจคนไทยจริงๆ”