‘ดอยคำ’ ส่งมะเขือเทศรสใหม่-เล็งต่อยอดสินค้าเกษตรสู่แพลนต์เบส

‘ดอยคำ’ ส่งมะเขือเทศรสใหม่-เล็งต่อยอดสินค้าเกษตรสู่แพลนต์เบส

‘ดอยคำ’ ส่งสินค้ากลุ่มใหม่ น้ำมะเขือเทศรสชาติใหม่ รักษาแชมป์มะเขือเทศพรีเมียม ลุยงาน THAIFEX เผยกระแสตอบรับลูกค้าต่างชาติล้น เล็งขยายตลาดส่งออกใหม่ ตะวันออกกลาง เอเชีย พร้อมศึกษาสินค้ากลุ่มใหม่ แพลนต์เบส จากเทรนด์ตลาดมาแรง

King of Tomato บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมผลไม้แปรรูป ด้วยการเป็นต้นแบบองค์กรภาคธุรกิจที่ดำเนินกิจการตามศาสตร์แห่งพระราชา โดยร่วมมือกับเกษตรกรเพื่อนำผลผลิตไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรไทยให้สูงขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน ดอยคำมีสินค้ากว่า 220 รายการ ใน 22 กลุ่มสินค้า โดยเรือธงหลักคือ น้ำผลไม้ระดับพรีเมียม

น.ส.ชนันนัทธ์ พลปัถพี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ด้านการขายและการตลาด) บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดน้ำมะเขือเทศในปี 2566 ยังมีการขยายตัวต่อเนื่อง จากความสนใจในการดูแลสุขภาพที่มีสูงขึ้น และดอยคำ ยังสามารถรักษาผู้นำในตลาดน้ำมะเขือเทศเชคเมนต์พรีเมียมได้ต่อเนื่อง รวมถึงสามารถเป็นผู้นำในตลาดน้ำผลไม้พรีเมียมต่อเนื่องเป็นปีที่สองเช่นกัน

ทั้งนี้มาจากจุดแข็งของสินค้าน้ำมะเขือเทศ ที่มีคุณภาพและความโดดเด่นของสินค้า จากการมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายอายุ โดยในปัจจุบันมีน้ำมะเขือเทศ 3 รสชาติได้แก่ น้ำมะเขือเทศ 99% รสออริจินอล มะเขือเทศสูตรโซเดียมต่ำ และมะเขือเทศผสมน้ำผลไม้ม็อกเทล

ขณะเดียวกัน ดอยคำ มีออกน้ำมะเขือเทศรสชาติใหม่ จำนวน 3 รสชาติ ได้แก่ VELVET PINK CORAL ที่มีส่วนผสมมาจากผลไม้ ทั้งสีส้มผสมแครอท สีม่วงผสมเบอร์รี่ต่างๆ และสีชมพู ผสมฝรั่ง เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ยังเคยไม่ดื่มน้ำมะเขือเทศมาก่อนให้เข้ามาทดลองดื่มเพิ่มขึ้น และขยายกลุ่มเดิมให้ทดลองสินค้ารสชาติใหม่ๆ มั่นใจจะช่วยกระตุ้นตลาดน้ำมะเขือเทศในไทยให้เติบโตมากขึ้น

 

‘ดอยคำ’ ส่งมะเขือเทศรสใหม่-เล็งต่อยอดสินค้าเกษตรสู่แพลนต์เบส นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาสินค้ากลุ่มใหม่ที่เป็น โปรตีนจากพืช กลุ่มแพลนต์เบส เนื่องจากดอยคำ มีผลผลิตทางการเกษตรที่สามารถนำมาต่อยอดและพัฒนาใหม่ๆ ได้ ซึ่งการขยายสินค้ากลุ่มใหม่นี้เนื่องจากตลาดแพลนต์เบสมีแนวโน้มขยายตัวที่ดีมาก โดยหากผลการศึกษาออกมาได้ผลที่ดี ก็มีแผนนำมาขยายตลาดต่อไปในอนาคต

สำหรับงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดแห่งเอเชีย โดยบริษัทได้นำผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่มาร่วมนำเสนอในงานทั้ง ไอศกรีมจากผลไม้แท้ ICE POP 3 รสชาติได้แก่ สรอว์เบอร์รีทูนหัว บ๊วยไม่บ๊วย และมะม่วงฮักเสาวรส โดยเป็นการเพิ่มเชคเมนต์ใหม่ในตลาดไอศกรีม 'ICE Snack' ครั้งแรกในโลก จากความพิเศษที่สามารถจำหน่ายที่ชั้นสินค้าอุณหภูมิปกติ ทานเป็นไอศกรีมเมื่อแช่แข็ง (Freeze) ในตู้เย็น นำมาเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

พร้อมเปิดตัวน้ำมะเขือเทศรสชาติใหม่ จำนวน 3 รสชาติ เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดสินค้ากลุ่มนี้ และตามการมุ่งสร้างสรรค์สิ่งใหม่จากผลผลิตทางการเกษตรสู่ตลาด 

ทั้งนี้ยังเป็นโอกาสสำคัญที่จะขยายแบรนด์และขยายตลาดส่งออกสินค้าใหม่ไปสู่ตลาดต่างประเทศ จากในปัจจุบัน บริษัทมีการส่งออกไปต่างประเทศ 5% ในกลุ่มน้ำมะเขือเทศ และตลาดส่งออกหลักเป็นกลุ่ม CLMV แต่ในงานปีนี้มีกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจสินค้าทั้งจาก ตะวันออกกลาง อินเดีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รวมถึงจากสหรัฐ

‘ดอยคำ’ ส่งมะเขือเทศรสใหม่-เล็งต่อยอดสินค้าเกษตรสู่แพลนต์เบส

“การขยายตลาดส่งออกไปต่างประเทศมากขึ้น ก็จะเป็นผลดีที่จะนำผลผลิตทางการเกษตรมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มากขึ้น กระตุ้นให้เกษตรกรไทยสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในระยะยาว”

สำหรับช่องทางการจำหน่ายในประเทศ ดอยคำมีร้านสาขากว่า 36 แห่ง ผ่านร้านครอบครัวดอยคำ ที่เป็นแฟรนไชส์ อีก 13 สาขาทั่วประเทศ และผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ซึ่งยอดขายจากตลาดในประเทศคิดเป็นสัดส่วน 95% ของยอดขายของบริษัททั้งหมด