เดิมพันตลาดใหญ่ 5 หมื่นล้าน ‘โอสถสภา’ ต่อยอด ‘ชาร์ค อุเมะ โซดา’ รุกน้ำอัดลม

เดิมพันตลาดใหญ่ 5 หมื่นล้าน  ‘โอสถสภา’ ต่อยอด ‘ชาร์ค อุเมะ โซดา’ รุกน้ำอัดลม

ดุเดือด!ไม่เกรงใจใคร สำหรับตลาดน้ำอัดลมมูลค่า 5 หมื่นล้านบาท เพราะนอกจากบิ๊กคอร์ป แบรนด์ระดับโลก(Global Brand) จะตบเท้าทำตลาดคึกคัก ซัมเมอร์นี้ยังมี “หน้าใหม่” ท้าชิงไม่หยุด เพื่อแบ่งเค้กก้อนโต

ล่าสุดเป็นคิวของ “โอสถสภา” องค์กรร้อยปี! ที่แตกไลน์พอร์ตโฟลิโอครั้งสำคัญและต่อยอดแบรนด์ “ชาร์ค” จากเครื่องดื่มชูกำลัง ไปสู่น้ำอัดลมภายใต้ “ชาร์ค อุเมะ โซดา” ชูจุดเด่นรสบ๊วยพลัมญี่ปุ่น 0 แคล ไม่มีน้ำตาล และวิตามิน เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด เจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ เจนวายไลฟ์สไตล์แอคทีฟ

นางวรรณิภา ภักดีบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโอสถสภา จำกัด(มหาชน)หรือ OSP เปิดเผยว่า โอสถสภา ในฐานะผู้นำตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังและเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล เดินหน้าใช้กลยุทธ์การบริหารแบรนด์พอร์ตโฟลิโอ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบรับกับเทรนด์สุขภาพที่มาแรง

โดยช่วงซัมเมอร์ ไฮซีซั่นที่ผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มเพื่อดับกระหายและเพิ่มความสดชื่นหรือกลุ่มรีเฟรชชิ่ง บริษัทจึงเปิดเกมรุกสู่ตลาดน้ำอัดลมโดยเฉพาะเซ็กเมนต์เพื่อสุขภาพแบบไม่มีน้ำตาล ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงและเติบโตต่อเนื่องถึง 100% ในช่วงปีที่ผ่านมา(มี.ค 2565 - ก.พ. 2566) 

เดิมพันตลาดใหญ่ 5 หมื่นล้าน  ‘โอสถสภา’ ต่อยอด ‘ชาร์ค อุเมะ โซดา’ รุกน้ำอัดลม การเปิดตัว "ชาร์ค อุเมะ โซดา" น้ำโซดารสบ๊วยพลัมญี่ปุ่น ชูรสชาติที่โดดเด่นตอบโจทย์ความสดชื่นดับกระหาย ให้ความเปรี้ยวซ่าผสานกลิ่นหอมของอุเมะ และไม่มีน้ำตาล พร้อมวิตามิน เป็นตัวเลือกเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์แอคทีฟต้องการเติมความซ่าให้ตัวเอง

ทั้งนี้ การสำรวจความต้องการของผู้บริโภคในตลาดน้ำอัดลม รวมทั้งกระแสสุขภาพที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง พบพฤติกรรมของผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นวาย(Gen Y) ใส่ใจเรื่องสุขภาพ มองหาเครื่องดื่มที่เป็นมากกว่าน้ำอัดลมที่ให้แค่ความสดชื่น แต่ต้องตอบโจทย์แอคทีฟไลฟ์สไตล์ ขณะที่หนึ่งในเทรนด์มาแรงคือ ‘อุเมะ’ หรือบ๊วยพลัมญี่ปุ่น บริษัทจึงมาสร้างความต่างในตลาด

สำหรับชาร์ค อุเมะ โซดา นวัตกรรมน้ำโซดา 0 แคลอรี่ ไม่มีน้ำตาล พร้อมวิตามิน ขนาด 250 มล. ราคา 16 บาทมีจำหน่ายที่เซเว่นอีเลฟเว่น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

“เราคาดว่า ‘ชาร์ค อุเมะ โซดา’ จะเป็นเครื่องดื่มโซดาเพื่อสุขภาพ รสชาติอร่อยแปลกใหม่ที่จะเข้ามาเติมเต็มตลาด สร้างความตื่นเต้นและโดนใจคนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพอย่างแน่นอน”

เครื่องดื่มชูกำลังแชร์ลด 'โอสถสภา' เร่งทวงคืน

'เอส' ยกเครื่องใหญ่ ลุยสังเวียนน้ำอัดลมเอเชีย

เกมทวงคืนเบอร์ 1 น้ำดำของ 'เป๊ปซี่'

'อิชิตัน' ปั้น 'ตันซันซู' แบ่งเค้กน้ำอัดลม

'บุญรอด' แจ้งเกิด 'สิงห์ เลมอนโซดา' ชิงน้ำอัดลม

สำหรับตลาดน้ำอัดลมเคยเป็นพื้นที่ขับเคี่ยวกันของ "ยักษ์ใหญ่" แบรนด์ระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นโค้ก เป๊ปซี่ มีผู้ท้าชิงเข้ามาเสริมความคึกคัก เช่น ไทยเบฟเวอเรจ ที่มีสินค้าทั้ง "เอส" น้ำดำและน้ำสี ซาสี่ ฮันเดรดพลัส เป็นต้น ซึ่งส่วนแบ่งทางการตลาดยังห่างเจ้าตลาด 

นอกจากนี้ บุญรอดบริวเวอรี่ เป็นอีกค่ายที่มารุกตลาดน้ำอัดลมใส ปราศจากน้ำตาล ปั้นแบรนด์ "สิงห์ เลมอน โซดา" ซึ่งสามารถแจ้งเกิดได้ดี เพราะยอดขายเติบโต และยังมีรสชาติใหม่ๆเสริมพอร์ตโฟลิโอ เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค 

ปีที่ผ่านมา ค่าย "อิชิตัน กรุ๊ป" ขอลงสนามด้วย สร้างแบรนด์ "ตันซันซู" ที่มาจาก "ตันสั่งสู้" ชูความเป็นน้ำอัดลมสไตล์เกาหลีหรือ K-pop พร้อมรสชาติ กลิ่นที่แตกต่าง เช่น โซจูบอม 

เมื่อตลาดน้ำอัดลมเป็นหมวดใหญ่ของกลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และการเติบโตยังมีต่อเนื่อง ทำให้ค่ายเครื่องดื่มชั้นนำ ไม่พลาดที่จะเข้ามาเบียดแทรก เพื่อแย่งชิงยอดขาย ส่วนใครจะโตมากโตน้อย นอกจากสินค้ารสชาติโดนใจ การตลาดต้องปัง! ด้วย