อคส.เดินหน้าหารายได้ เตรียมตั้งศูนย์กระจายสินค้าของไทยในจีน

อคส.เดินหน้าหารายได้ เตรียมตั้งศูนย์กระจายสินค้าของไทยในจีน

อคส.เตรียมลงนามเอ็มโอยูรัฐวิสาหกิจจีน สร้างศูนย์กระจายสินค้าไทยในจีน สร้างรายได้เข้าองค์กร พร้อมจับมือพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์จีนนำสินค้าไทยไปวางขาย

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ( อคส.) เปิดเผยว่า   ในเร็วๆ นี้ อคส.จะลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับรัฐวิสาหกิจของจีนที่เขตหนานซา เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง เพื่อรวมกันจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าของไทยในจีน และเปิดให้ผู้ประกอบการของไทยเช่าฝากเก็บสินค้า ก่อนกระจายไปยังเมืองต่างๆ ของจีน 

รวมถึงจะหาพันธมิตร ที่เป็นแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ของจีน นำสินค้าของไทยไปจำหน่ายในจีนด้วย เพื่อช่วยเพิ่มข่องทางขายสินค้าของไทยในตลาดจีน และสร้างรายได้ให้กับอคส.

โดยคลังกระจายสินค้าที่จีน ถือเป็นแห่งที่ 2 ที่อคส.ได้ออกไปจัดตั้งในต่างประเทศ ต่อจากเมียนมา ที่เมื่อเร็วๆ นี้ อคส.ได้ลงนามกับบริษัท Maha Shwe Ngwe จำกัด จากประเทศเมียนมา เพื่อร่วมกันหาช่องทางร่วมลงทุนสร้างคลังกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคในเมียนมาไปแล้ว และยังมีแผนจะตั้งในประเทศอื่นๆ อีก เช่น อินเดีย และกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้อคส.มีแผนสร้างรายได้ให้กับองค์กร ทั้งการขยายสาขาคลังสินค้า ไม่ว่าจะเป็นคลังแพะ กระบี่ คลังกระท่อม พัทลุง คลังสัตว์น้ำ ในหลายจังหวัดครอบคลุมถึงภาคอีสาน รวมถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ และจะผลักดันคลังสินค้าราษฎร์บูรณะ เป็นคลังห้องเย็นที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ด้วยศักยภาพรองรับมากกว่า 50,000 ตัน สามารถสร้างรายได้ให้ อคส. ไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท  และอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนสร้าง Cold chain ทั่วประเทศ รวมถึงการเจรจาสร้างคลังสินค้าร่วมทุนกับประเทศอื่น ๆ