ผันผวน รอประชุม FED (วันที่ 15 มีนาคม 2565)

ผันผวน รอประชุม FED (วันที่ 15 มีนาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ปิดบวก 2 จุด แม้จะมีแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารตาม US Bond yield 10 ปี ที่พุ่งแตะระดับ 2.1% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี 7 เดือน แต่ดัชนีเพิ่มขึ้นในกรอบจำกัดเนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มน้ำมันหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดฟิวเจอร์ร่วงแรงกว่า 5$/bbl

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,650 - 1,670 จุด เนื่องจากการเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครนยังไม่ได้ข้อสรุป (เจรจาใหม่ในวันนี้ 15 มี.ค.) , การชะลอการซื้อขายก่อนการประชุม FED 15-16 มี.ค.ที่คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรง รวมถึงจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้น 1 สัปดาห์เพื่อสกัดการแพร่ระบาด Covid-19 จะเป็นแรงกดดันดัชนี

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

        KBANK BBL TTB KTB BLA ได้อานิสงส์ US Bond yield พุ่งขึ้น + ดอกเบี้ยขาขึ้น

        กลุ่มเดินเรือ PSL TTA RCL แนวโน้มค่าระวางเรือปรับตัวขึ้น

        GSPC BGRIM SCGP GULF EPG ได้ sentiment ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

TTB (ปิด 33 ซื้อ/เป้า 1.60) เป็นหุ้นกลุ่มธนาคารที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมากที่สุดในปีนี้จากฐานสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นและไม่มีค่าใช้จ่ายจากการรวมกิจการเหมือนปี 64 เบื้องต้นเราคาดกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตประมาณ 21%yoy เทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มเติบโต 10-12%yoy

SCGP (ปิด 57.75 ซื้อ/เป้า 70 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบและราคาถ่านหินลดลงช่วยคลายกังวลเรื่องต้นทุนพุ่ง ขณะที่ราคาหุ้นลดลงแรงกว่า 14% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาสะท้อนข่าวราคาพลังงานพุ่งขึ้นไปแล้ว

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

CENTEL (ปิด 37 ปรับเป้าเป็นซื้อ/เป้าใหม่ 44 เดิม 36), PTTEP (ปิด 148 ซื้อ/เป้าใหม่ 186 เดิม 156)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ดัชนี Nasdaq ร่วงแรงนักลงทุนเทขายหุ้น Tech หลัง US Bond yield พุ่งสูง: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ปิดบวกเพียง 1 จุด แต่ดัชนี Nasdaq ร่วงแรงกว่า 263 จุด (-2%) ปิดที่ระดับ 12,581 จุด เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีกังวล US Bond yield ที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.13% สูงสุดในรอบ 2 ปี 7 เดือน จะทำให้ต้นทุนเงินทุนของผู้ประกอบการเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของหุ้น Growth stock โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่ม Tech

(-) น้ำมันดิบ WTI ร่วง 6$/bbl คาดหวังการเจรจาสันติภาพยูเครนรัสเซียคืบหน้า: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 6.32 ดอลลาร์ (-5.8%) ปิดที่ระดับ 103.1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นักลงทุนคาดหวังสถานการณ์การสู้รบในยูเครนจะคลี่คลายลงหลังทั้งสองประเทศเปิดการเจรจาทางการฑูตครั้งใหม่แม้เมื่อคืนจะยังไม่ได้ข้อสรุปแล้วหยุดพักการไว้ชั่วคราวก่อนที่จะเริ่มเจรจาอีกครั้งในวันนี้

(+/-) FED Meeting คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แนะจับตา FED Dot Plot: FED Meeting (15-16 มี.ค.) เราและตลาดคาดว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และจะยุติ QE ตั้งแต่เดือน มี.ค. นี้ อย่างไรก็ตามแนะจับตา FED Dot Plot เพื่อจับสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า เนื่องจาก FED Dot Plot จะบ่งชี้ว่าคณะกรรมการเฟดแต่ละคนมีมุมมองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปในทิศทางใหน