"ไทยเวียตเจ็ท" เทคออฟ! เร่งเพิ่มเที่ยวบินกู้ยอดผู้โดยสาร

"ไทยเวียตเจ็ท" เทคออฟ! เร่งเพิ่มเที่ยวบินกู้ยอดผู้โดยสาร

สำหรับปี 2564 วิกฤติโควิด-19 ยังคงทุบอุตสาหกรรมการบินต่อเนื่อง ...ไม่มีสายการบินไหนที่มีผลประกอบการดี! แถมพอเข้าต้นปี 2565 เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อสถานการณ์ “รัสเซีย-ยูเครน” ดันราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี กระทบต่อราคาตั๋วเครื่องบินสูงขึ้นล้อต้นทุนหลัก

นี่คือสภาพความเป็นจริงที่ต้องยอมรับ!

วรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า ปี 2564 เป็น “ปีแห่ง ความยากลำบาก” ของธุรกิจสายการบิน แม้อัตราการขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) เส้นทางบินภายในประเทศของ “ไทยเวียตเจ็ท” จะอยู่ในระดับน่าพอใจที่ 80% แต่ราคาขายตั๋วเครื่องบินไม่ค่อยดี จากสภาวะที่ยังทำการบินระหว่างประเทศไม่ได้

ถ้าจะมองว่าไทยเวียตเจ็ท “ประสบความสำเร็จ” ในแง่มุมไหนในปี 2564 คงเป็นเรื่องการชิงส่วนแบ่งตลาดหรือ “มาร์เก็ตแชร์” เพราะนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2557 ไทยเวียตเจ็ทเคยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่อันดับ 5-6 ของตลาดเส้นทางบินภายในประเทศ แต่ปีที่แล้วสามารถเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 2 และยังสามารถแซงขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้ในบางช่วงเวลา ทำให้มียอดผู้โดยสารเส้นทางบินภายในประเทศปีที่แล้วเกือบ 3 ล้านคน

“ไทยเวียตเจ็ทเป็นสายการบินเดียวภายในภูมิภาคหรือแม้แต่ภายในโลกด้วยซ้ำ ที่มีการขยายฝูงบิน และเพิ่มจำนวนพนักงานในช่วงโควิด-19 โดยก่อนเกิดวิกฤตินี้ เรามีฝูงบิน 11 ลำ พนักงาน 650 คน แต่ปัจจุบันมีฝูงบินเพิ่มเป็น 16 ลำ พนักงาน 900 คน”

ปัจจุบันให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศครอบคลุม 14 เส้นทาง ล่าสุดได้เพิ่มความถี่เที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพฯ-อุดรธานี กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ นอกจากนี้ยังเพิ่มความถี่เส้นทางบินข้ามภาค ภูเก็ต-เชียงใหม่ เป็นวันละ 1 เที่ยวบิน และเพิ่งเปิดเส้นทางบินใหม่ ภูเก็ต-อุดรธานี เมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

สำหรับ “เส้นทางบินระหว่างประเทศ” ไทยเวียตเจ็ทเดินหน้าขออนุญาตทำการบินในหลายๆ เส้นทาง เพิ่มจากปัจจุบันที่ให้บริการเส้นทางสู่เวียดนาม กรุงเทพฯ-โฮจิมินห์ซิตี้ ร่วมกับเวียตเจ็ท กรุ๊ป รวมความถี่ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ มีแนวโน้มเพิ่มเป็นวันละ 1 เที่ยวบินภายปลายเดือน มี.ค.นี้ และเพิ่มเป็นวันละ 2 เที่ยวบินภายในเดือน ต.ค. เพื่อรองรับดีมานด์จากตลาดขนาดใหญ่

นอกจากนี้ ไทยเวียตเจ็ทกลับมาเปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ-ดานัง 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบินวันที่ 27 มี.ค.นี้ และจะเพิ่มความถี่เป็นวันละ 1 เที่ยวบินภายในเดือน ต.ค.นี้แน่นอน โดยหลังจากเปิดขายตั๋วบิน เริ่มมีกรุ๊ปทัวร์จองเข้ามา คาดว่าน่าจะได้โหลดแฟคเตอร์ 70-80%

“ในวันที่ 15 มี.ค.นี้เป็นต้นไป เวียดนามจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่อนปรนมาตรการเหลือเพียงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK เมื่อเดินทางถึงสนามบินในเวียดนาม และต้องมีวงเงินประกันภัยโควิด-19 เพียง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ”

เส้นทาง กรุงเทพฯ-พนมเปญ จะเริ่มทำการบินวันที่ 16 มี.ค.นี้ ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และจะเพิ่มเป็น 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในวันที่ 27 มี.ค. ก่อนเพิ่มเป็นวันละ 1 เที่ยวบินภายในเดือน พ.ค. และวันละ 2 เที่ยวบินภายในเดือน ต.ค.

ส่วนเส้นทางสู่สิงคโปร์ ไทยเวียตเจ็ทเพิ่งได้รับอนุมัติให้เป็น VTL Airlines” (Vaccinated Travel Lane Airlines) เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เตรียมเปิด 2 เส้นทางบิน เริ่มวันที่ 1 พ.ค.นี้ ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จะเพิ่มเป็น 2 เที่ยวบินต่อวันในเดือน ต.ค. อีกเส้นทางคือ ภูเก็ต-สิงคโปร์ ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

วรเนติ เล่าเพิ่มเติมว่า สำหรับเส้นทางบินนอกอาเซียนที่ได้รับอนุญาตทำการบินแล้ว รอเพียงการคลายล็อกข้อจำกัดการเดินทางท่องเที่ยวเท่านั้น ไทยเวียตเจ็ทโฟกัส “ญี่ปุ่น” จุดหมายยอดนิยมของคนไทย คาดเปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ-ฟุกุโอกะ เริ่มวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ด้วยสมรรถนะของเครื่องบินแอร์บัส A321 ที่สามารถบินได้ถึงตอนใต้ของญี่ปุ่น แม้จะไม่สามารถบินถึงโตเกียวได้ แต่มองว่าฟุกุโอกะเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ

นอกจากนี้ยังสนใจเปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ-ไทเป จริงๆ เคยทำการบินไปแล้วรอบหนึ่งเมื่อปลาย พ.ย.ปีที่ผ่านมา แต่ยังติดข้อจำกัดการเดินทาง ตอนนี้รอเวลาว่าทางการไต้หวันจะคลายล็อกมาตรการเดินทางเมื่อไร เพราะยังใช้นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” (Zero Covid) เหมือนกับจีนและฮ่องกง เบื้องต้นมองไว้ที่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ น่าจะเริ่มบินเดือน ก.ค.นี้

อีกเส้นทางที่อยู่ในแผนคือ กรุงเทพฯ-อาเมดาบัด ประเทศอินเดีย ซึ่งหวังว่าจะได้รับอนุมัติทำการบินในเร็วๆ นี้ คาดเริ่มบินราวเดือน มิ.ย.หรือ ก.ค. นอกจากนี้ยังมี กรุงเทพฯ-พุทธคยา คาดเริ่มบิน ต.ค.นี้ รองรับดีมานด์กรุ๊ปทัวร์ท่องเที่ยวเชิงศาสนา

“ไทยเวียตเจ็ทตั้งเป้าปี 2565 มีโหลดแฟคเตอร์เฉลี่ย 80% ขึ้นไป หวังได้ยอดผู้โดยสารเส้นทางบินภายในประเทศ 5 ล้านคน ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศยังคาดเดาได้ยาก เดิมปีนี้หวังที่ 3 ล้านคน เพราะตอนแรกคิดว่าจะเริ่มบินระหว่างประเทศได้ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังมีข้อจำกัดการเดินทางของหลายๆ ประเทศ จึงต้องปรับเป้าใหม่ ทั้งยังขึ้นกับเงื่อนไขสำคัญ หวังเห็นจีนเปิดประเทศในไตรมาส 4 นี้ น่าจะทำให้ยอดผู้โดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศของไทยเวียตเจ็ทถึง 1.5 ล้านคนแน่นอน แต่ถ้าจีนยังไม่เปิดประเทศ อย่างมากก็ได้ 1 ล้านคนต้นๆ”

\"ไทยเวียตเจ็ท\" เทคออฟ! เร่งเพิ่มเที่ยวบินกู้ยอดผู้โดยสาร

\"ไทยเวียตเจ็ท\" เทคออฟ! เร่งเพิ่มเที่ยวบินกู้ยอดผู้โดยสาร